Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky loại trừ nhận định của cả Nga lẫn phương Tây rằng quả tên lửa rơi xuống lãnh thổ Ba Lan do lực lượng phòng không của Kiev khai hỏa.

"Đó không phải tên lửa của Ukraine, không có nghi ngờ gì về điều này. Tôi tin rằng vụ nổ ở Ba Lan gây ra bởi tên lửa Nga, dựa trên những báo cáo đáng tin cậy của quân đội", PravdaUkraine ngày 16/11 dẫn lời Tổng thống Zelensky nói với các phóng viên.

Tổng thống Ukraine bác nhận định của phương Tây vụ tên lửa rơi ở Ba Lan -0
Giới chức Ba Lan xuất hiện ở hiện trường vụ nổ gần biên giới Ukraine. Ảnh: GettyImages

Theo lời nhà lãnh đạo Ukraine, ông "hoàn toàn tin tưởng" các báo cáo từ tư lệnh lực lượng vũ trang và chỉ huy không quân Ukraine. Ông khẳng định Kiev cần được tiếp cận hiện trường vụ tên lửa rơi ở Ba Lan để tham gia điều tra.

Thư ký Hội đồng An ninh và Quốc phòng Ukraine Oleksiy Danilov trước đó cho biết, Ukraine muốn tiếp cận ngay lập tức hiện trường vụ tên lửa rơi ở Ba Lan và sẵn sàng "trao bằng chứng".

Ba Lan cuối ngày 15/11 thông báo hai quả tên lửa rơi xuống làng Przewodow tiếp giáp biên giới Ukraine, khiến hai dân thường thiệt mạng. Ukraine ngay sau đó đổ lỗi cho Nga, dù Moscow khẳng định họ không tập kích mục tiêu nào sát biên giới Ukraine-Ba Lan.

Không lâu sau tuyên bố của Ukraine, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg và Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda hôm 16/11 nhận định sự việc có thể do tên lửa phòng không Ukraine gây ra. Ông Duda cũng nêu rõ, không có bằng chứng nào cho thấy quả tên lửa ở Ba Lan do Nga khai hỏa.

Tổng thống Ukraine bác nhận định của phương Tây vụ tên lửa rơi ở Ba Lan -0
Mảnh vỡ được cho là từ quả tên lửa rơi ở lãnh thổ Ba Lan. Ảnh: GettyImages

Cùng ngày, Nhà Trắng ra thông cáo khẳng định, Mỹ "không thấy có điều gì trái với đánh giá sơ bộ của Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda rằng vụ nổ khả năng cao do một tên lửa phòng không Ukraine gây ra".

Bộ Quốc phòng Nga thì tin rằng, quả đạn rơi ở lãnh thổ Ba Lan được khai hỏa từ hệ thống phòng không S-300 của Ukraine.

Trong diễn biến liên quan, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Mark Milley ngày 16/11 mô tả vụ tập kích của Nga trong ngày 15/11 nhắm vào các mục tiêu ở Ukraine là "đợt không kích lớn chưa từng thấy từ đầu chiến sự".

Đợt tập kích ngày 15/11 diễn ra sau khi quan chức không quân Ukraine tuyên bố, Nga có thể đang thiếu tên lửa hành trình và máy bay không người lái (UAV) tự sát, khi họ không sử dụng những vũ khí này để tập kích Ukraine suốt một tuần trước đó.

Ukraine nhận "tín hiệu" sẵn sàng đàm phán từ Nga?

Hãng tin Nga RiaNovosti ngày 17/11 dẫn lời Tổng thống Ukraine Zelensky bất ngờ nói rằng, ông đã được lãnh đạo một số quốc gia thông tin về việc Nga muốn nối lại đàm phán hòa bình.

Tổng thống Ukraine bác nhận định của phương Tây vụ tên lửa rơi ở Ba Lan -0
Tổng thống Ukraine Zelensky. Ảnh: GettyImages

"Tôi đã nhận được tín hiệu từ các nhà lãnh đạo một số nước rằng, có vẻ như ông Putin muốn đàm phán trực tiếp. Và tôi đã nói: chúng tôi sẽ đưa ra một hình thức công khai", ông Zelensky nói, khẳng định Kiev không muốn các cuộc đối thoại diễn ra "ở hậu trường".

Hiện chưa rõ hình thức đối thoại mà Nga đề xuất. Moscow lâu nay nhấn mạnh họ luôn sẵn sàng tham gia các cuộc đàm phán hòa bình cùng Kiev, trong khi chính quyền của ông Zelensky quả quyết rằng các cuộc đối thoại chỉ diễn ra khi Nga gặp thất bại trên chiến trường và rút khỏi các khu vực kiểm soát sau ngày 24/2.

 https://cand.com.vn/the-gioi-24h/tong-thong-ukraine-loai-tru-nhan-dinh-cua-phuong-tay-vu-ten-lua-roi-o-ba-lan-i674576/

Thái Hà / VTC News