Tổng thống Volodymyr Zelensky nói Nga đã điều động gần 200.000 quân ở biên giới với Ukraine và chiến tranh có thể xảy ra "bất kỳ lúc nào".

Xung đột Nga - Ukraine (116 tin)

Trong bài phát biểu trên truyền hình, Tổng thống Ukraine hôm nay nói rằng Nga "có thể sắp bắt đầu một cuộc chiến lớn ở châu Âu", cho biết Moskva đã điều động gần 200.000 binh sĩ ở biên giới Ukraine.

Ảnh vệ tinh thương mại do hãng Maxar công bố hôm qua cũng cho thấy hoạt động của quân đội Nga ở phía tây đất nước. Nhiều đoàn xe cơ giới, pháo binh, thiết giáp chở quân và trang thiết bị xuất hiện trong ảnh chụp gần thành phố miền tây Golovchino, cách biên giới với Ukraine khoảng 15 km và cách thành phố chủ chốt Kharkov chưa đầy 80 km. Phần lớn tập trung theo đội hình đơn vị cỡ nhỏ trên cánh đồng ở ngoại ô thành phố, số còn lại đang di chuyển trên đường.

Quân đội Nga đã sẵn sàng tràn sang Ukraine
Quân đội Nga đã sẵn sàng tràn sang Ukraine

Quan chức cấp cao Mỹ giấu tên hôm qua cho biết 80% lực lượng Nga tại biên giới với Ukraine đã trong trạng thái sẵn sàng chiến đấu. "Họ đã vào vị trí có thể xuất phát ngay khi có lệnh", người này nói nhưng không cho biết thêm chi tiết.

Ảnh vệ tinh được công bố trước đó một ngày cho thấy đợt triển khai mới, có thể là của Nga, tại sân bay gần thành phố Mazyr của Belarus, cách biên giới với Ukraine 40 km và cách thủ đô Kiev khoảng 177 km về phía bắc. Hơn 100 phương tiện và hàng chục lều bạt xuất hiện tại vị trí này. Những đoàn tàu chuyên chở khí tài hạng nặng như xe tăng và pháo tự hành cũng xuất hiện ở khu vực biên giới phía tây của Nga.

Thông tin được đưa ra trong bối cảnh Mỹ và đồng minh liên tục cảnh báo Nga "sắp đưa quân vào Ukraine". Thủ tướng Anh Boris Johnson hôm 21/2 nói với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky rằng "một cuộc tấn công có thể xảy ra trong vài giờ hoặc vài ngày tới", sau khi một quan chức Mỹ cũng cảnh báo tương tự.

Chiến tranh có thể nổ ra bất cứ lúc nào
Chiến tranh có thể nổ ra bất cứ lúc nào

Tổng thống Zelensky nhận định Moskva có thể tiến quân vào Ukraine "bất kỳ ngày nào" và gửi thông điệp tới người dân Nga rằng kịch bản này có thể xảy ra hay không "phụ thuộc vào các bạn", kêu gọi người Nga lên tiếng phản đối.

"Người dân Ukraine muốn hòa bình", ông nói. "Chính phủ Ukraine muốn hòa bình và đang tìm mọi cách có thể để xây dựng nó". Cũng trong bài phát biểu hôm nay, Tổng thống Volodymyr Zelensky chia sẻ đã cố gắng kết nối cuộc gọi với Tổng thống Nga Vladimir Putin nhưng không thành công.

"Tôi đã gọi cho Tổng thống Nga. Nhưng kết quả chỉ là sự im lặng", ông Zelensky nói.

PV(t/h)

Lối thoát nào cho cuộc khủng hoảng tại Ukraine? Lối thoát nào cho cuộc khủng hoảng tại Ukraine?
Ngoại giao ráo riết tháo ngòi nổ Ukraine Ngoại giao ráo riết tháo ngòi nổ Ukraine
Quốc gia nào sẽ đứng ra bảo vệ Ukraine? Quốc gia nào sẽ đứng ra bảo vệ Ukraine?
Quốc hội Ukraine thông qua tình trạng khẩn cấp Quốc hội Ukraine thông qua tình trạng khẩn cấp

/ Nghề nghiệp & Cuộc sống