Tổng thống Ukraine kêu gọi NATO giải quyết vấn đề tư cách thành viên của Thụy Điển và Ukraine, nói rằng sự thiếu quyết đoán của NATO đang đe dọa an ninh toàn cầu.

Ngày 7/7, phát biểu trong chuyến thăm Cộng hoà Séc, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky kêu gọi Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) giải quyết vấn đề tư cách thành viên của Thụy Điển và Ukraine, nói rằng sự thiếu quyết đoán của NATO đang đe dọa “sức mạnh của liên minh” cũng như “an ninh của toàn thế giới”.

Cùng ngày, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết liên minh quân sự này sẽ thống nhất về giải pháp đưa Kiev đến gần hơn với việc gia nhập khối tại hội nghị thượng đỉnh NATO vào tuần tới tại Vilnius (Litva).

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky phát biểu trong cuộc họp báo tại Praha, Cộng hoà Séc. (Ảnh: Reuters)

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky phát biểu trong cuộc họp báo tại Praha, Cộng hoà Séc. (Ảnh: Reuters)

Tổng thống Ukraine tiếp tục kêu gọi sự ủng hộ từ các nước thành viên NATO trong chuyến công du tại Cộng hoà Séc và Slovakia diễn ra một ngày sau cuộc hội đàm ở Bulgaria. Ông Zelensky dự kiến sẽ tiếp tục tới Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 14/7.

Tại Praha, Tổng thống Zelensky đã giành được cam kết ủng hộ Ukraine gia nhập NATO của Séc "ngay khi cuộc xung đột với Nga kết thúc". Tại Thủ đô Sofia của Bulgaria, nhà lãnh đạo Kiev cũng giành được sự ủng hộ trở thành thành viên của Liên minh "ngay khi các điều kiện cho phép".

Tại một cuộc họp báo ở thủ đô Bratislava, ông Zelensky cho biết ông mong đợi kết quả tích cực hoặc ít nhất là sự thống nhất giữa các quốc gia thành viên NATO tại Hội nghị thượng đỉnh ngày 11-12/7 của NATO ở Vilnius (Litva).

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nhiều lần khẳng định quan điểm Ukraine sẽ trở thành thành viên. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ quyết định nào sẽ được đưa ra về vấn đề thành viên của Ukraine tại hội nghị ở Litva. Một số quốc gia lo ngại rằng, việc Ukraine tiến tới tư cách thành viên có thể đưa NATO đến gần hơn với cuộc xung đột trực diện với Nga.

 

Tổng thống Slovakia Zuzana Caputova bày tỏ kỳ vọng hội nghị thượng đỉnh sẽ vạch ra tầm nhìn về việc kết nạp Ukraine sau khi cuộc xung đột Nga - Ukraine kết thúc. Bà Caputova hy vọng, NATO sẽ tăng cường hợp tác chính trị và thực tế với Ukraine.

Tổng thống Slovakia Zuzana Caputova và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. (Ảnh: TASR)

Tổng thống Slovakia Zuzana Caputova và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. (Ảnh: TASR)

Bên cạnh đó, Tổng thống Caputova thông báo Slovakia và Ukraine sẽ hợp tác sản xuất đạn dược cũng như một loại lựu pháo mới, đồng thời các công ty của quốc gia này sẽ tham gia rà phá bom mìn trên lãnh thổ Ukraine.

Theo bà, Slovakia đã hỗ trợ Ukraine rất nhiều về quân sự như việc trao tặng máy bay chiến đấu MiG-29, hệ thống phòng không S-300, xe chiến đấu bộ binh, trực thăng và thiết bị rà phá bom mìn.

Ngoài Slovakia, Ukraine cũng nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ Cộng hoà Séc. Phát biểu trong cuộc họp báo tại Praha, Thủ tướng Séc Petr Fiala nói rằng ông mong muốn tất cả các đồng minh NATO ủng hộ Ukraine trong việc kết nạp Kiev trở thành thành viên.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và Thủ tướng Séc Petr Fiala thăm Đài tưởng niệm Cách mạng ở Praha, Cộng hòa Séc. (Ảnh: Reuters)

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và Thủ tướng Séc Petr Fiala thăm Đài tưởng niệm Cách mạng ở Praha, Cộng hòa Séc. (Ảnh: Reuters)

"Tôi tin rằng tương lai của Ukraine là ở Liên minh châu Âu, tương lai của Ukraine là ở NATO, và điều này sẽ đảm bảo rằng tình huống hiện tại chúng ta đang trải qua ở châu Âu sẽ không xảy ra nữa", ông Fiala nói.

Thủ tướng Séc cũng cam kết sẽ cung cấp viện trợ quân sự và các trợ giúp khác cho Ukraine, trong đó bao gồm trực thăng tấn công và hàng trăm nghìn viên đạn cỡ nòng lớn. Tổng thống Zelensky hoan nghênh gói viện trợ của Praha, gọi đây là “gói phòng thủ mới, mạnh mẽ, và rất kịp thời".

Sau cuộc hội đàm ở Séc và Slovakia, ông Zelenskiy dự kiến sẽ gặp Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan ở thủ đô Istanbul. Các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ cho biết hai nhà lãnh đạo sẽ thảo luận về khả năng mở rộng thỏa thuận ngũ cốc thời chiến cho phép xuất khẩu ngũ cốc Ukraine an toàn qua Biển Đen.

https://vtc.vn/tong-thong-ukraine-noi-nato-thieu-quyet-doan-ar804770.html