Tổng thống Ukraine Volydymyr Zelensky thừa nhận tình hình vẫn "cực kỳ khó khăn" ở hai khu vực ở mặt trận phía Đông, trong bối cảnh Nga liên tiếp giành được lợi thế tại các địa bàn gần thành phố chiến lược Pokrovsk và Kurakhove.

Trong một video phát biểu được đăng tải tối 19/9 (giờ địa phương), ông Zelensky cho biết lực lượng Ukraine đã có thể làm giảm khả năng tấn công của quân đội Nga vào khu vực Donetsk trên mặt trận phía Đông và đang nỗ lực hết sức "để tăng cường khả năng phục hồi của các lữ đoàn chiến đấu".

Tuy nhiên, Tổng thống Ukraine cho biết tình hình vẫn "cực kỳ khó khăn với những trận chiến ác liệt diễn ra hàng ngày" tại hai khu vực ở mặt trận phía Đông, vốn hứng chịu nhiều cuộc tấn công nhất của Nga, cụ thể là ở các vị trí gần hai thành phố Pokrovsk và Kurakhove.

Nga thừa thắng xông lên, Tổng thống Ukraine thừa nhận khó khăn tại thành trì Pokrovsk -0
Nga giành lợi thế tại mặt trận phía Đông. Ảnh: TASS

Trong khi đó, phía Nga tuyên bố, trong 24 giờ qua Ukraine đã mất hơn 300 quân nhân và 14 xe bọc thép, bao gồm một xe tăng, hai xe chiến đấu bộ binh, một xe bọc thép chở quân và 10 xe chiến đấu bọc thép, cũng như hai khẩu pháo, một súng cối, hai trạm tác chiến điện tử. Ba cầu phao cũng đã bị phá hủy.

Tại mặt trận phía Đông, Bộ Quốc phòng Nga cho biết, các đơn vị của nhóm tác chiến phía Đông đã cải thiện vị trí trên tiền tuyến và gây ra tổn thất về nhân lực và vật lực cho lữ đoàn bộ binh cơ giới số 58 và lữ đoàn phòng thủ lãnh thổ số 118 của Ukraine tại các khu vực Dobrovolye và Zolotaya Niva ở Donetsk.

Không quân chiến thuật, máy bay không người lái, lực lượng tên lửa và pháo binh của Nga cũng đã tấn công vào trung tâm liên lạc vô tuyến đặc biệt của Cục tình báo quân đội Ukraine và cơ sở hạ tầng sân bay quan trọng. Các hệ thống phòng không Nga đã bắn hạ 41 máy bay không người lái cánh cố định của Ukraine.

Tại Kursk, Nga đã tiến hành cuộc phản công lớn, giành quyền kiểm soát một số ngôi làng, đe dọa khả năng của Ukraine nhằm giữ vững những vùng lãnh thổ mà nước này chiếm được. Cùng với việc kiểm soát thị trấn Ukrainsk, quân đội Nga ngày càng tiến gần hơn đến cứ điểm hậu cần chiến lược của Ukraine ở thành phố Pokrovsk.

"Các binh sĩ đã làm tốt công việc của mình trong ngày hôm nay theo hướng Sudhza, nơi chúng tôi đóng quân, rất nhiều binh sĩ của đối phương đã bị hạ gục", Tướng Apty Alaudinov, Phó Cục trưởng Cục chính trị - quân sự của lực lượng vũ trang Nga kiêm chỉ huy lực lượng đặc nhiệm Akhmat, ngày 19/9 cho biết.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/tong-thong-ukraine-thua-nhan-kho-khan-tai-pokrovsk-sau-cuoc-phan-cong-cua-nga--i744606/

Bảo Hân / cand.com.vn