Maduro cáo buộc Mỹ đang cố đánh cắp tài sản của Venezuela bằng loạt biện pháp trừng phạt và tuyên bố sẽ hành động pháp lý.

tong thong venezuela the tra dua my vi lenh trung phat
Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro. Ảnh: AP.

"Tôi đã đưa ra những chỉ dẫn cụ thể cho người đứng đầu tập đoàn dầu khí quốc gia (PDVSA) để bắt đầu hành động chính trị và pháp lý tại các tòa án Mỹ và quốc tế nhằm bảo vệ tài sản của Citgo", Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro phát biểu trên truyền hình quốc gia hôm 28/1, theo AFP. Citgo là công ty con của PDVSA có trụ sở tại Mỹ.

Tuyên bố của Maduro được đưa ra sau khi chính quyền Mỹ công bố loạt biện pháp cấm vận nhằm vào PDVSA, bao gồm đóng băng 7 tỷ USD tài sản của PDVSA ở Mỹ và giới hạn các giao dịch của tập đoàn này, nhằm cắt nguồn thu ngoại tệ từ dầu mỏ cho chính phủ của Maduro. Quan chức Mỹ nhận định Venezuela có thể mất 11 tỷ USD từ xuất khẩu dầu mỏ trong năm tới do biện pháp cấm vận.

"Với động thái này, họ đang cố đánh cắp Citgo từ người dân Venezuela chúng ta. Hãy cảnh giác, Venezuela", Maduro nói thêm. Tổng thống Venezuela có bài phát biểu khi dự lễ chào đón các nhà ngoại giao Venezuela được triệu hồi từ Mỹ sau khi Washington công nhận lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido.

Guaido tự nhận là "tổng thống lâm thời" cho đến khi Venezuela tiến hành cuộc bầu cử mới và kêu gọi Maduro từ chức. Mỹ, Canada, Australia, Israel cùng một loạt quốc gia Mỹ Latin nhanh chóng công nhận Guaido. Các nước Liên minh châu Âu (EU) cũng ra tối hậu thư cho biết sẽ công nhận Guaido là lãnh đạo hợp pháp nếu Maduro không tổ chức bầu cử trong vòng 8 ngày.

Guaido hôm 28/1 cho biết ông sẽ kiểm soát các tài sản ở nước ngoài của Venezuela để Maduro không thể có được những tài sản này trong quá trình rút lui khỏi vị trí tổng thống.

Hai trong số các nước ủng hộ Maduro là Nga và Trung Quốc chỉ trích hành động can thiệp của nước ngoài vào vấn đề nội bộ của Venezuela, khẳng định ông là tổng thống hợp pháp và ủng hộ các nỗ lực ổn định tình hình của chính phủ. Maduro cũng nhận được sự ủng hộ lớn từ giới lãnh đạo quân sự ở Caracas, những người tuyên bố sẽ tiếp tục bảo vệ hiến pháp, chủ quyền quốc gia, không công nhận Guaido và bảo vệ Maduro đến cùng.

tong thong venezuela the tra dua my vi lenh trung phat Tổng thống Venezuela nói tối hậu thư của các nước châu Âu là "xấc xược"

Maduro bác bỏ việc 5 nước châu Âu đòi Venezuela tổ chức bầu cử trong vòng 8 ngày, khẳng định sẵn sàng đối thoại với Mỹ.

tong thong venezuela the tra dua my vi lenh trung phat Tổng thống Venezuela kêu gọi quân đội sẵn sàng chống ngoại xâm

Nicolas Maduro cảnh báo "lực lượng đế quốc" có ý định xâm lược Venezuela "sẽ không toàn mạng" nếu đặt chân lên nước này.

/ VnExpress