Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tin Tổng thống Mỹ Joe Biden là người đưa ra quyết định về việc Kiev có thể gia nhập NATO hay không và hối thúc ông chủ Nhà Trắng đưa ra lời mời.

Thông tấn Ukrinform hôm nay (4/7) dẫn lời Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trong cuộc phỏng vấn với CNN nói rằng, Tổng thống Mỹ Joe Biden là "người đưa ra quyết định" về việc liệu Ukraine có thể gia nhập liên minh quân sự Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) hay không.

Tổng thống Zelensky giục ông Biden lập tức mời Ukraine vào NATO -0
Tổng thống Ukraine Zelensky đón tiếp ông Biden ở Kiev hồi đầu năm 2023. Ảnh: AP

"Ông ấy ủng hộ tương lai của chúng tôi trong NATO", Tổng thống Zelensky nói thêm, khẳng định việc Kiev nhận được lời mời vào NATO từ Mỹ sẽ mang đến động lực rất lớn cho các binh sĩ Ukraine. "Ngay lúc này, điều đó rất quan trọng", ông Zelensky phát thông điệp.

Theo lời Tổng thống Zelensky, Ukraine hiểu nước này sẽ "không thể gia nhập NATO trước khi chiến sự kết thúc" vì tranh chấp lãnh thổ là "yếu tố quyết định xem liệu (NATO) có nên mời một quốc gia tham gia vào liên minh hay không".

Tuy nhiên, ông cho rằng, "điều quan trọng (với Ukraine lúc này) là cảm thấy mình đang thực sự ở bên cạnh các đồng minh tương lai".

Việc Ukraine theo đuổi tư cách thành viên NATO là một lý do dẫn đến cuộc xung đột với Nga. Ukraine năm 2019 đưa mục tiêu gia nhập NATO vào hiến pháp, bất chấp cảnh báo của Nga rằng khả năng NATO triển khai lực lượng ở biên giới sẽ kéo theo mối đe dọa an ninh nghiêm trọng.

Cuối tháng 9/2022, sau khi Nga tuyên bố sáp nhập 4 vùng Kherson, Zaporizhzhia, Donetsk và Lugansk, Tổng thống Ukraine ký đơn xin gia nhập NATO khẩn cấp. Tuy nhiên, Mỹ và các thành viên chủ chốt NATO sau đó tin rằng hiện tại chưa phải lúc xem xét đơn gia nhập của Kiev.

Trong diễn biến liên quan, Nga ngày 4/7 xác nhận các hệ thống tác chiến điện tử và phòng không của nước này đã vô hiệu hóa 5 máy bay không người lái trên bầu trời bang Moscow bao quanh thủ đô Moscow và Kaluga, trong đó 3 chiếc bị ép lao xuống đất, 2 chiếc bị bắn rơi.

Giới chức Nga chưa ghi nhận thiệt hại dưới mặt đất. Nhiều mảnh vỡ UAV đã được tìm thấy ở khu vực làng Valuevo, cách trung tâm thủ đô Moscow khoảng 30 km. Sân bay Vnukovo ở Moscow cũng bị hạn chế hoạt động trong khoảng thời gian ngắn.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/tong-thong-zelensky-gui-thong-diep-toi-tong-thong-biden--i699094/

Thái An / cand.com.vn