Hôm 14/5, Tổng thống Ukraine Volodymr Zelensky cho biết cuộc phản công theo kế hoạch của Kiev không nhằm tấn công các khu vực bên trong Nga.

Phát biểu trong cuộc họp báo với Thủ tướng Đức Olaf Scholz ở Berlin, Tổng thống Ukraine Volodymr Zelensky nói Kiev đang chuẩn bị một cuộc phản công nhằm giải phóng các khu vực do Nga kiểm soát chứ không phải để tấn công lãnh thổ Nga.

“Chúng tôi không tấn công lãnh thổ Nga, chúng tôi giải phóng lãnh thổ hợp pháp của chính mình. Chúng tôi không có thời gian cũng như sức mạnh để tấn công Nga", ông Zelensky nói.

Tổng thống Zelensky: Phản công của Ukraine không nhằm vào lãnh thổ Nga  - 1

Tổng thống Ukraine Volodymr Zelensky. (Ảnh: AP)

“Chúng tôi đang chuẩn bị một cuộc phản công nhằm giành lại các khu vực bị chiếm đóng bất hợp pháp dựa trên các biên giới được xác định theo hiến pháp Ukraine và được quốc tế công nhận”, ông Zelenskyy nói thêm.

 

Tổng thống Zelensky đưa ra tuyên bố này khi ông đang có chuyến công du tới loạt quốc gia châu Âu. Chuyến đi của ông nhằm kêu gọi các nước châu Âu hỗ trợ thêm về quân sự và tài chính sau khi xung đột Nga - Ukraine kéo dài hơn một năm.

Đây là chuyến thăm Đức đầu tiên của lãnh đạo Ukraine kể từ khi xung đột tại Ukraine bùng phát. Mới đây, Đức công bố gói hỗ trợ quân sự cho Kiev trị giá hơn 3 tỷ USD. Gói hỗ trợ bao gồm xe tăng, hệ thống phòng không và đạn dược. 

Trong chuyến thăm Đức, ông Zelensky cảm ơn Thủ tướng Scholz hỗ trợ chính trị, tài chính và quân sự cho Ukraine. Thủ tướng Scholz cho biết Đức sẽ hỗ trợ Ukraine “chừng nào cần thiết”.

Ban đầu, Đức miễn cưỡng cung cấp viện trợ sát thương cho Ukraine và vấp phải sự chỉ trích từ đồng minh phương Tây. Tuy nhiên, Đức hiện chỉ đứng sau Mỹ trong việc cung cấp viện trợ cho Kiev.

Trong tháng này, Moskva cáo buộc Ukraine tiến hành một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào điện Kremlin. Tuy nhiên, Kiev bác cáo buộc này.

https://vtc.vn/tong-thong-zelensky-phan-cong-cua-ukraine-khong-nham-vao-lanh-tho-nga-ar772646.html

KÔNG ANH(Nguồn: The Hill) / VTC News