Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói Ukraine sẽ nhận được “thông điệp ủng hộ” tại hội nghị thượng đỉnh của liên minh quân sự này vào tháng tới.

Tổng thư ký Jens Stoltenberg cho biết, NATO không có kế hoạch thảo luận về quá trình gia nhập của Ukraine tại hội nghị thượng đỉnh tháng 7 ở Vilnius (Litva), nhấn mạnh nhiệm vụ cấp bách nhất hiện nay là hỗ trợ Kiev trong cuộc xung đột với Moskva.

Ông Stoltenberg nói rằng “sau hội nghị thượng đỉnh, NATO sẽ giải quyết nguyện vọng trở thành thành viên của Ukraine”. 

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg. (Ảnh: Reuters)

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg. (Ảnh: Reuters)

“Tôi hoàn toàn tin tưởng các thành viên NATO sẽ gửi thông điệp ủng hộ rất mạnh mẽ tới Ukraine”, ông Stoltenberg nói thêm.

Tổng thư ký NATO tái khẳng định, tất cả các thành viên của liên minh quân sự này đều đồng ý Ukraine cuối cùng sẽ trở thành thành viên. Ông Stoltenberg nhấn mạnh "không phải Nga, mà là các thành viên NATO và Ukraine quyết định thời điểm thích hợp để đưa ra lời mời đầy đủ cho Ukraine tham gia".

 

Tuy nhiên, ông Stoltenberg nói nhiệm vụ quan trọng nhất của NATO hiện nay là tiếp tục hỗ trợ Ukraine, đảm bảo nước này sẽ thắng thế trong xung đột với Nga. “Nếu không thể làm được điều đó, sẽ không có thảo luận về tư cách thành viên", ông cho hay.

Trước đó, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky muốn nhận được thông điệp rõ ràng rằng Ukraine có thể gia nhập NATO khi xung đột với Nga kết thúc. “Ukraine hiểu không thể là thành viên của NATO trong xung đột, nhưng Kiev cần sự đảm bảo chắc chắn rằng sau xung đột, chúng tôi sẽ là thành viên của NATO", ông Zelensky nói.

Tổng thống Ukraine cũng bày tỏ hy vọng Ukraine sẽ nhận được các đảm bảo an ninh để giúp bảo vệ đất nước cho đến khi trở thành thành viên NATO. 

Ukraine từ lâu theo đuổi mục tiêu gia nhập NATO, thậm chí Kiev đưa mục tiêu trở thành thành viên NATO vào hiến pháp năm 2019. Tháng 9 năm ngoái, ông Zelensky ký đơn xin gia nhập NATO, đề nghị liên minh nhanh chóng kết nạp Ukraine, sau khi Nga sáp nhập 4 tỉnh gồm Donetsk, Lugansk, Kherson và Zaporizhzhia.

Ukraine muốn gia nhập NATO càng sớm càng tốt, nhưng liên minh quân sự này bị chia rẽ trong lộ trình kết nạp Kiev. Các nước phương Tây như Mỹ và Đức lo ngại điều này có thể khiến NATO tiến gần hơn cuộc đối đầu quân sự trực diện với Nga. 

Trong khi đó, Nga phản đối việc mở rộng NATO, tuyên bố việc Kiev thúc đẩy gia nhập liên minh là một trong những lý do buộc Moskva phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine.

https://vtc.vn/tong-thu-ky-nato-hua-hen-voi-ukraine-ar803030.html

KÔNG ANH(Nguồn: RT) / VTC News