Hôm 26/8, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói rằng năng lực của Nga ở Bắc Cực là thách thức chiến lược đối với liên minh quân sự này.

Trong chuyến thăm căn cứ không quân Cold Lake cùng với Thủ tướng Canada Justin Trudeau, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg hoan nghênh các khoản đầu tư được công bố gần đây của Canada vào các hệ thống phòng thủ Bắc Mỹ.

“Bắc Cực ngày càng quan trọng đối với NATO và Canada, chúng tôi nhận thấy sự tích lũy quân sự đáng kể của Nga ở đó", Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói.

Tổng thư ký Stoltenberg: Nga là thách thức chiến lược đối với NATO ở Bắc Cực - 1

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg. (Ảnh: NATO.int)

Ông Stoltenberg cho rằng, Nga đã mở lại hàng trăm địa điểm quân sự từ thời Liên Xô ở Bắc Cực, sử dụng khu vực này để thử nghiệm các hệ thống vũ khí mới. Ông cũng cảnh báo Nga và Trung Quốc đang hình thành quan hệ đối tác chiến lược ở Bắc Cực, thách thức các giá trị và lợi ích của NATO.

Canada đã bị chỉ trích vì chi quá ít cho các khả năng quân sự của mình với tư cách là một thành viên NATO. Tuy nhiên, sau khi Nga phát động chiến dịch quân sự tại Ukraine hồi tháng 2, Canada cho biết nước này sẽ đầu tư 3,8 tỷ USD trong vòng 6 năm tới để nâng cấp NORAD - tổ chức quốc phòng chung giữa Mỹ và Canada.

"Tình hình địa chính trị đã thay đổi trong những tháng qua, đó là lý do tại sao Nga được xem là mối quan ngại ngày càng tăng của tất cả chúng tôi. Canada đang chia sẻ, làm việc với NATO", ông Stoltenberg nói.

Cả Thủ tướng Canada Justin Trudeau, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đều cho rằng biến đổi khí hậu đang khiến việc tiếp cận Bắc Cực dễ dàng hơn trong các hoạt động kinh tế và quân sự. Điều đó làm gia tăng lo ngại về an ninh.

Trước đó, Tổng thư ký Jens Stoltenberg cho hay, NATO sẽ tăng cường sự hiện diện quân sự ở Bắc Cực do Nga và Trung Quốc đặt ra “thách thức chiến lược” đối với liên minh quân sự này ở đó.

Theo ông Stoltenberg, một khi Phần Lan và Thụy Điển chính thức gia nhập NATO, 7 trong số 8 thành viên Hội đồng Bắc Cực sẽ thuộc liên minh quân sự này. Các nước đã đình chỉ hoạt động trong cơ quan tư vấn này vào đầu năm nay, với lý do xung đột ở Ukraine. Nga, thành viên duy nhất không thuộc NATO của Hội đồng Bắc Cực, chiếm 53% đường bờ biển Bắc Cực và hơn một nửa dân số thường trú của khu vực.

Nga cảnh báo chống lại việc quân sự hóa ngày càng tăng ở Bắc Cực, nói rằng Phần Lan và Thụy Điển gia nhập NATO tạo ra nguy cơ biến khu vực này thành địa điểm diễn ra các hoạt động quân sự.

https://vtc.vn/tong-thu-ky-stoltenberg-nga-la-thach-thuc-chien-luoc-doi-voi-nato-o-bac-cuc-ar696973.html

KÔNG ANH(Nguồn: Reuters) / Theo VTC News