Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg hôm 15/2 cho biết Phần Lan, Thụy Điển sắp gia nhập liên minh quân sự này sau khi hoàn thành các nghĩa vụ.

Theo Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg, Phần Lan và Thụy Điển sẽ gia nhập NATO vào mùa thu vì hai nước này đã đáp ứng mọi yêu cầu của Ankara, tuy nhiên Hungary và Thổ Nhĩ Kỳ vẫn chưa phê chuẩn.

"Cả Thụy Điển và Phần Lan hiện đã hoàn thành nghĩa vụ trong bản ghi nhớ chung ba bên mà họ đã ký với Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng 7 (trong hội nghị thượng đỉnh NATO ở Madrid năm 2022). Vì vậy, tôi đã kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ phê chuẩn cả Phần Lan và Thụy Điển", ông Stoltenberg nói.

Tổng thư ký Stoltenberg: Phần Lan, Thụy Điển sắp gia nhập NATO - 1

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg. (Ảnh: Getty)

"Đó là lập trường của tôi. Đó là điều không thay đổi", ông Stoltenberg nói thêm, cho biết Thụy Điển và Phần Lan sẽ sớm trở thành thành viên NATO. 

"28 quốc gia thành viên đã phê chuẩn Thụy Điển và Phần Lan, còn Hungary và Thổ Nhĩ Kỳ vẫn chưa làm điều này. Tôi cũng sẽ tới Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày mai và sẽ thảo luận với vấn đề đó với Thổ Nhĩ Kỳ", Theo Tổng thư ký NATO nhấn manh.

Hôm 29/1, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan phát tín hiệu cho biết Ankara có thể đồng ý để Phần Lan gia nhập NATO. "Chúng tôi có thể gửi cho Phần Lan thông điệp chấp thuận đơn xin gia nhập NATO của họ, Thụy Điển sẽ bị sốc trước thông điệp của chúng tôi. Nhưng Phần Lan không nên mắc sai lầm tương tự mà Thụy Điển đã mắc phải", ông Erdogan nói.

Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc Phần Lan và Thụy Điển che giấu các tay súng mà Ankara truy nã, cho rằng nước này cần làm nhiều hơn nữa trước khi đơn xin gia nhập NATO được chấp thuận.

Hôm 28/1, Ngoại trưởng Thụy Điển Tobias Billstrom cho biết tiến trình xin gia nhập NATO của nước này đã tạm dừng. Ông cho biết Chính phủ Thụy Điển sẽ tập trung đầu tư cho lĩnh vực năng lượng và cần thời gian để thúc đẩy trở lại việc xin gia nhập NATO.

Tháng 5 năm ngoái, Phần Lan và Thụy Điển đã nộp đơn xin gia nhập NATO. Theo quy định, đơn này cần được sự chấp thuận của toàn bộ 30 nước thành viên của NATO. 

https://vtc.vn/tong-thu-ky-stoltenberg-phan-lan-thuy-dien-sap-gia-nhap-nato-ar742245.html

KÔNG ANH / VTC News