Nhật Bản - quốc gia sở hữu cuốn hộ chiếu quyền lực nhất thế giới trong 5 năm qua, đã nhường lại vị trí top 1 cho Singapore trong bảng xếp hạng Henley Passport Index 2023. Theo giới chuyên gia, thông qua áp dụng các chính sách thị thực chào đón và mở cửa, Singapore có thể tạo ra những mối quan hệ có giá trị với các quốc gia khác, dẫn tới việc giành được quyền miễn thị thực.

Lộ diện top hộ chiếu quyền lực nhất thế giới năm 2023, Việt Nam thăng hạng -0
Hộ chiếu Singapore trở thành cuốn hộ chiếu quyền lực nhất thế giới năm 2023. Ảnh chụp màn hình.

Henley Global Index vừa công bố chỉ số xếp hạng hộ chiếu Henley quý mới năm 2023 cho các quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Chỉ số này dựa trên dữ liệu từ Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA). Trong đó, hộ chiếu của các quốc gia được xếp hạng dựa trên số điểm đến mà người sở hữu hộ chiếu có thể nhập cảnh mà không cần thị thực.

Theo đó, Singapore đã vượt qua Nhật Bản để trở thành quốc gia có hộ chiếu quyền lực nhất thế giới. Cụ thể, công dân Singapore được miễn thị thực tới 192/227 điểm đến trên toàn thế giới.

Vị trí thứ nhì thuộc về Đức, Italia và Tây Ban Nha. Ba quốc gia này đều được 190 điểm. Về thứ ba trong bảng xếp hạng là các nước Áo, Phần Lan, Pháp, Nhật Bản, Luxembourg, Hàn Quốc và Thụy Điển. Những quốc gia này đều được 189 điểm.

Vương quốc Anh tăng 2 bậc để giành vị trí thứ 4 trong bảng xếp hạng hộ chiếu quyền lực. Ngược lại, Mỹ tiếp tục tụt hạng, tụt 2 bậc xuống vị trí thứ 8. Công dân Mỹ được miễn thị thực tới 184 điểm đến trên thế giới.

Tại khu vực Đông Nam Á, hộ chiếu Malaysia có thứ hạng cao thứ 2 (sau Singapore), đạt 180 điểm, xếp vị trí 11. Brunei xếp thứ 20, đạt 166 điểm. Thái Lan đạt 79 điểm, xếp thứ 64. Indonesia xếp thứ 69, đạt 73 điểm. Philippines đứng thứ 74 đạt 66 điểm.

Hộ chiếu Việt Nam tiếp tục thăng hạng trong bảng xếp hạng hộ chiếu quyền lực Henley Passport Index 2023, vươn lên vị trí thứ 82, với 55 điểm đến không cần thị thực. Trước đó, theo Henley Passport Index 2022, Việt Nam ở vị trí thứ 92 cũng với 55 điểm đến. Ở vị trí thứ 82 cùng với Việt Nam trong năm nay có Campuchia, Guinea-Bissau, Mali.

Tiến sĩ Christian H. Kaelin - Chủ tịch Henley & Partners - nhấn mạnh tầm quan trọng của tấm hộ chiếu quyền lực vượt ra ngoài tự do đi lại. Ông đề cập tới những quyền tự do tài chính đáng kể, cơ hội đầu tư quốc tế và triển vọng kinh doanh mà tấm hộ chiếu quyền lực có thể mang lại.

"Kết nối và tiếp cận toàn cầu đã trở thành những đặc điểm không thể thiếu trong quá trình tạo ra và giữ gìn tài sản, và giá trị của nó sẽ càng tăng lên khi biến động địa chính trị và bất ổn khu vực tăng", ông Christian H. Kaelin nhấn mạnh. 

 https://cand.com.vn/Chuyen-kho-tin-nhung-co-that-goc/top-ho-chieu-quyen-luc-nam-2023-viet-nam-thang-hang-i700872/

Kim Khánh / CAND