Sáng 14/6/2019, tại Trung tâm Báo chí TP. Hồ Chí Minh, trong cuộc họp giao ban báo chí tuần từ 7 đến 14/6/2019 do lãnh đạo Ban Tuyên giáo Thành ủy, Hội Nhà báo thành phố và Sở Thông tin và Truyền thông TP. Hồ Chí Minh chủ trì, Sở Nội vụ thành phố đã thông tin tới lãnh đạo các cơ quan báo chí một số nội dung về quá trình điều động, phân công công tác ông Đoàn Ngọc Hải, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Quận 1 và Quyết định đình chỉ công tác đối với ông Lê Tấn Hùng, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn. Đây là hai quyết định về nhân sự được dư luận trên địa bàn Thành phố và cả nước đặc biệt quan tâm trong thời gian gần đây. Sáng 14/6/2019, tại Trung tâm Báo chí TP. Hồ Chí Minh, trong cuộc họp giao ban báo chí tuần từ 7 đến 14/6/2019 do lãnh đạo Ban Tuyên giáo Thành ủy, Hội Nhà báo thành phố và Sở Thông tin và Truyền...

tp hcm thong tin mot so noi dung ve viec dieu dong ong doan ngoc hai va ong le tan hung

Quang cảnh cuộc họp.

tp hcm thong tin mot so noi dung ve viec dieu dong ong doan ngoc hai va ong le tan hung

Đại diện cơ quan báo chí đặt câu hỏi tới Sở Nội vụ Thành phố.

Tham dự cuộc họp có Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Nguyễn Hồ Hải, Giám đốc Sở Nội vụ thành phố Trương Văn Lắm và Chủ tịch UBND Quận 1 Nguyễn Văn Dũng.

tp hcm thong tin mot so noi dung ve viec dieu dong ong doan ngoc hai va ong le tan hung

Lãnh đạo Ban Tuyên giáo Thành ủy, Hội Nhà báo Thành phố và Sở Thông tin và Truyền thông TP. Hồ Chí Minh chủ trì cuộc họp.

Theo Sở Nội vụ Thành phố, chức danh Phó chủ tịch UBND quận, huyện là chức danh thuộc diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý, do đó việc điều động đồng chí Đoàn Ngọc Hải đã được Ban Thường vụ Thành ủy thảo luận, cân nhắc kỹ qua nhiều cuộc họp. Trước khi trình cấp thẩm quyền quyết định, các cơ quan tham mưu về công tác cán bộ đều có trao đổi, lắng nghe ý kiến của cán bộ để báo cáo Ban Thường vụ Thành ủy quyết định. Tuy nhiên, đồng chí Đoàn Ngọc Hải đã thay đổi ý kiến sau các cần thay đổi đó.

tp hcm thong tin mot so noi dung ve viec dieu dong ong doan ngoc hai va ong le tan hung

Giám đốc Sở Nội vụ Thành phố Trương Văn Lắm thông tin đến các cơ quan báo chí.

Lần thứ nhất: Thời điểm ông Đoàn Ngọc Hải đương nhiệm Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Quận 1. Do yêu cầu công tác cán bộ, ngày 02/01/2018 Ban Tổ chức Thành ủy gặp đồng chí Đoàn Ngọc Hải để trao đổi về việc dự kiến điều động, bổ nhiệm ông làm lãnh đạo một doanh nghiệp nhà nước trực thuộc UBND thành phố. Đồng chí Đoàn Ngọc Hải phát biểu sẵn sàng nhận bất cứ nhiệm vụ gì do tổ chức phân công. Tuy nhiên chỉ 6 ngày sau, ngày 08/01/2018 đồng chí Đoàn Ngọc Hải có “đơn xin từ chức” đối với chức vụ Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Quận 1 như chúng ta đã biết (không phản hồi).

Lần thứ hai: Sau khi xem xét đơn từ chức của đồng chí Đoàn Ngọc Hải, tháng 5/2018 Ban Thường vụ Thành ủy thống nhất giao Ban cán sự đảng UBND thành phố lãnh đạo việc giải quyết đơn theo hướng tạo điều kiện thuận lợi để đồng chí được từ chức theo nguyện vọng. Sau khi Ban Thường vụ Thành ủy có ý kiến vài ngày, ngày 12/5/2018 đồng chí Đoàn Ngọc Hải có “đơn xin rút từ chức” và cho biết sẵn sàng nhận bất cứ nhiệm vụ gì do tổ chức phân công.

Một lần nữa, Ban Thường vụ Thành ủy lại chỉ đạo các cơ quan xem xét, giải quyết, thống nhất cho đồng chí tiếp tục công tác, cống hiến. Theo đề nghị của Ban cán sự Đảng UBND thành phố, Ban Thường vụ Quận ủy Quận 1 và Ban tổ chức Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy (hội nghị 22/8/2018) đã thống nhất: Chấp thuận để đồng chí Đoàn Ngọc Hải được rút đơn xin từ chức; Giao ban cán sự Đảng UBND thành phố phối hợp với Ban Tổ chức Thành ủy báo cáo Ban Thường vụ Thành ủy tham mưu thực hiện chủ trương điều động, phân công công tác khác đối với đồng chí Đoàn Ngọc Hải.

Lần thứ ba: Tháng 01/2019 , căn cứ nhu cầu công tác cán bộ tại Tổng Công ty Xây dựng Sài Gòn đang khuyết 02 phó tổng giám đốc, Ban Thường vụ Thành ủy đã thống nhất điều động đồng chí Đoàn Ngọc Hải và phân công giữ chức danh này. Trước khi trình Ban Thường vụ Thành ủy quyết định, các cơ quan tham mưu gặp đồng chí Đoàn Ngọc Hải để thông báo chủ trương và lắng nghe ý kiến của đồng chí. Đồng chí đã phát biểu chấp hành sự phân công, nhưng rồi lại từ chức với lý do chuyên môn không phù hợp.

Giám đốc Sở Nội vụ thành phố cho biết, quy trình điều động, phân công công tác đối với Đồng chí Đoàn Ngọc Hải đã được Ban Thường vụ Thành ủy thảo luận nghiêm túc, xem xét trong một thời gian dài và thận trọng từng bước. Trên cơ sở nhu cầu công tác và khả năng đáp ứng của cán bộ, toàn thể Ban Thường vụ Thành ủy đã thống nhất điều động công tác đối với đồng chí Đoàn Ngọc Hải.

Tại buổi giao ban báo chí, đã có 9 câu hỏi từ các cơ quan báo chí đặt ra xoay quanh vấn đề từ chức của ông Đoàn Ngọc Hải như: trong đơn từ chức ông Hải có tâm tư là do được bố trí công việc không phù hợp với khả năng, trình độ; hiện ông Hải có đi làm tại nơi đã được phân công hay không?; việc xử lý đối với các sai phạm về cấp phép xây dựng trên địa bàn Quận 1 (là lĩnh vực ông Hải quản lý) liệu đã xem xét hết trách nhiệm của ông Hải hay chưa? Ông Hải đã từng có trao đổi với báo chí là trong quá trình thực hiện nhiệm vụ lập lại trật tự lòng lề đường đã làm ảnh hưởng tới quyền lợi một số cá nhân “có máu mặt” nên bị phản ứng, điều này có thật hay không?...

Trả lời các câu hỏi này, Giám đốc Sở Nội vụ thành phố Trương Văn Lắm cho biết, ông Đoàn Ngọc Hải trình độ cử nhân kinh tế, cử nhân Luật kinh doanh, kinh nghiệm công tác tại phòng Kinh tế và Chi cục thuế Quận 1, đương nhiệm Phó Chủ tịch UBND Quận 1 phụ trách quản lý đô thị, xây dựng nên việc điều động, phân công công tác đối với ông Hải làm Phó Tổng giám đốc Tổng công ty xây dựng Sài Gòn là phù hợp.

Giám đốc Sở Nội vụ thành phố Trương Văn Lắm cho biết thêm, lần thứ 3 ông Đoàn Ngọc Hải gửi đơn từ chức nhưng đến nay đơn này chưa được xem xét, theo nguyên tắc, đơn xin nghỉ việc phải được sự chấp thuận của tổ chức mới được nghỉ, vì vậy ông Hải vẫn phải tiếp tục làm việc đến khi có quyết định của tổ chức. Tuy nhiên, theo thông tin Sở Nội vụ nắm được, ông Hải sau khi lên gặp lãnh đạo Tổng Công ty xây dựng Sài Gòn để trao đổi thì sau đó không đi làm, Tổng công ty sẽ chịu trách nhiệm báo cáo về trường hợp này.

Về sự quan tâm trong việc ông Hải đã làm công tác dọn dẹp vỉa hè có làm ảnh hưởng tới lợi lợi ích của một số cá nhân “có máu mặt”, Chủ tịch UBND Quận 1 Nguyễn Văn Dũng khẳng định, trong quá trình triển khai Quận 1 chưa có phản ánh về việc này. Ông Dũng cho rằng, quá trình triển khai công việc chắc chắn sẽ có ảnh hưởng tới nhiều người nhưng vì lợi ích chung tất cả mọi cá nhân đều phải chấp nhận.

Riêng việc việc thanh tra của Quận 1 trong thực hiện nhiệm vụ được giao về cấp phép xây dựng từ 1/1/2016 đến cuối tháng 10/2017, Chủ tịch UBND Quận 1 Nguyễn Văn Dũng khẳng định đây là công việc rất bình thường để các cá nhân làm tốt hơn nhiệm vụ. Qua đó cho thấy, trên địa bàn Quận 1 nhu cầu sửa chữa nhà cửa rất lớn, quá trình thanh tra đã phát hiện một sự sai phạm của các cá nhân trong quá trình thực thi nhiệm vụ. Quận đã xem xét kỷ luật các cá nhân trực tiếp làm nhiệm vụ, sau đó xem xét kỷ luật các đồng chí có trách nhiệm, cụ thể là Trưởng phòng phụ trách công việc này. Ông Đoàn Ngọc Hải là người phụ trách lĩnh vực này, trong kiểm điểm đảng viên đã kiểm điểm trách nhiệm cá nhân về điều hành, lãnh đạo và rút kinh nghiệm.

tp hcm thong tin mot so noi dung ve viec dieu dong ong doan ngoc hai va ong le tan hung

Chủ tịch UBND Quận 1 Nguyễn Văn Dũng trả lời câu hỏi của các cơ quan báo chí.

Tại cuộc họp, Giám đốc Sở Nội vụ Trương Văn Lắm cũng đã thông tin tới các cơ quan báo chí về việc đình chỉ công tác với ông Lê Tấn Hùng, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn. Giám đốc Sở Nội vụ khẳng định, đây là quyết định đình chỉ công tác để xem xét kỷ luật đối với những sai phạm của ông Hùng. Việc xem xét kỷ luật đối với ông Hùng sẽ được thực hiện theo đúng quy định, Hội đồng kỷ luật sẽ họp và tham mưu lãnh đạo UBND Thành phố về hình thức kỷ luật.

Tải văn bản về nội dung cuộc họp tại đây.

'Chưa có trường hợp cán bộ nào như ông Đoàn Ngọc Hải'

Giám đốc Sở Nội vụ TP.HCM khẳng định lãnh đạo thành phố luôn tạo điều kiện để ông Đoàn Ngọc Hải cống hiến, kể cả ...

TP HCM 'rất thận trọng' khi điều động ông Đoàn Ngọc Hải

Theo Sở Nội vụ TP HCM, việc phân công ông Hải về công ty xây dựng là quy trình chặt chẽ, thận trọng trong thời ...