Lãnh đạo các địa phương phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND TP.HCM nếu để chung cư trái phép tồn tại và xảy ra cháy nổ.

UBND TP.HCM vừa có văn bản khẩn gửi các sở, ban, ngành, TP Thủ Đức, các quận, huyện về việc triển khai thực hiện Công điện của Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn TP.HCM.

UBND TP.HCM yêu cầu thủ trưởng của các cơ quan, đơn vị, địa phương khẩn trương triển khai các nội dung sau.

Các địa phương, đơn vị tiếp tục tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, quyết liệt, hiệu quả các chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương, Chính phủ, Thành ủy, HĐND và UBND TP.HCM trong công tác PCCC và cứu nạn cứu hộ trên địa bàn thành phố.

chay-17173391
Vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội gây rúng động cả nước, UBND TP.HCM đã chỉ đạo khẩn.

UBND TP.HCM chỉ đạo các quận, huyện, TP Thủ Đức tổng rà soát, kiểm tra, phân loại, đánh giá công tác an toàn PCCC đối với cơ sở nhà trọ, nhà ngăn phòng cho thuê, chung cư mini trên địa bàn. Các vấn đề còn tồn tại và vi phạm về PCCC và cứu nạn cứu hộ cần được chủ động phát hiện để kịp thời hướng dẫn, kiến nghị ngay biện pháp khắc phục.

Đối với trường hợp vi phạm nghiêm trọng về quy định pháp luật về phòng cháy, chữa cháy, các địa phương phải kiên quyết tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động, xử lý nghiêm.

UBND thành phố cũng yêu cầu các địa phương kiểm tra, rà soát việc xây dựng, cấp phép xây dựng các công trình, đặc biệt là chung cư mini, cơ sở cho thuê trọ có mật độ người ở cao, các cơ sở chuyển đổi công năng có nguy cơ cháy nổ cao, cơ sở tập trung đông người, cơ sở nguy hiểm cháy, nổ trong khu dân cư...

Chủ tịch UBND các địa phương phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố và bị xử lý theo quy định pháp luật nếu các công trình xây dựng không đúng quy định, chưa được cấp phép, chưa được thẩm duyệt nghiệm thu về PCCC đã đưa vào hoạt động, để xảy ra cháy nổ.

UBND TP.HCM cũng giao Công an thành phố khẩn trương tham mưu ban hành kế hoạch tổng kiểm tra các điều kiện an toàn PCCC và cứu nạn cứu hộ đối với cơ sở nhà trọ, nhà ngăn phòng cho thuê, chung cư mini.

Lực lượng công an cũng hướng dẫn UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện tổng kiểm tra, rà soát, phân loại, đánh giá công tác đảm bảo an toàn về phòng cháy chữa cháy với các đối tượng trên. Hoàn thành và báo cáo kết quả cho UBND TP.HCM trước ngày 15/11.

UBND thành phố cũng yêu cầu lực lượng công an cần đẩy mạnh công tác kiểm tra các cơ sở có nguy hiểm cháy, nổ cao trong khu dân cư, cơ sở tập trung đông người, khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, cụm công nghiệp, các cơ sở có khả năng gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản khi xảy ra cháy. Các lực lượng cần kiên quyết xử lý nghiêm trường hợp vi phạm quy định pháp luật về PCCC và cứu hộ cứu nạn.

Sở Xây dựng cũng được UBND TP.HCM yêu cầu cần rà soát, tham mưu đề xuất chỉ đạo thực hiện nghiêm việc thẩm định, cấp phép xây dựng đối với các công trình, đặc biệt là các chung cư mini, cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ có mật độ người ở cao. Đồng thời đơn vị rà soát, phân loại, đánh giá việc chấp hành quy định pháp luật về xây dựng đối với loại hình cơ sở nêu trên.

Sở Xây dựng cũng chịu trách nhiệm tăng cường kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định pháp luật về xây dựng đối với các công trình chuyển đổi công năng có nguy cơ cháy, nổ cao, cơ sở tập trung đông người như cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, chợ, trung tâm thương mại, siêu thị, chung cư, nhà cao tầng...

Đại Việt / VTC News