Ngày 11.1, ông Đoàn Ngọc Hải - Phó Chủ tịch UBND Q.1, phụ trách đô thị - có văn bản tạm đình chỉ 48 bãi xe lấn chiếm vỉa hè tại khu vực quận. Trong khi đó ở Hà Nội vẫn còn nhiều điểm trông giữ xe trái phép, thu sai quy định, khiến người dân phải chịu phí “cắt cổ”, Nhà nước thất thu, còn túi của một số người ngày càng phình to và đường phố trong nội đô vẫn ùn tắc. Cuộc chiến với bãi đỗ xe chiếm vỉa hè đang rất nóng ở cả hai trung tâm kinh tế xã hội lớn nhất nước.
TPHCM: Mạnh tay với những bãi xe chiếm vỉ hè
Gần đây, dư luận xôn xao về tình trạng: Trong khi hàng trăm hồ sơ của người dân, doanh nghiệp liên quan đến việc gia hạn, cấp mới các bãi giữ xe có thu phí và không thu phí trên vỉa hè bị Q.1 ngâm, thì hàng chục bãi xe (do một số phòng, ban, đơn vị thuộc chính quyền Q.1 đã và đang đứng tên) vẫn được cấp phép hoặc được ngó lơ vi phạm.
Ngày 11.1, sau 4 ngày, kể từ khi có đơn xin từ chức, ông Đoàn Ngọc Hải - Phó Chủ tịch UBND Q.1, phụ trách đô thị - cho biết, những ngày qua ông vẫn đi làm bình thường trong khi chờ quyết định của cấp trên về đơn từ chức. Trong ngày 11.1, ông Đoàn Ngọc Hải - Phó Chủ tịch UBND quận 1 cũng đã có văn bản chỉ đạo kiểm tra và chấn chỉnh công tác quản lý các điểm giữ xe trên địa bàn quận 1. Theo đó, tất cả các bãi xe không phép, trái phép, thu giá quá quy định bị chấm dứt hoạt động ngay trong ngày 11.1. Còn đối với các bãi giữ xe có giấy phép do các phòng, ban, đơn vị trực thuộc quận 1 đứng tên sẽ bị tạm đình chỉ hoạt động trong ngày 11.1 để có hướng xử lý.
Mặc dù đã có lệnh chấm dứt, thế nhưng theo ghi nhận của PV Lao Động vào chiều 11.1, ngoài một số bãi giữ xe ngưng hoạt động thì còn nhiều bãi chiếm vỉa hè địa bàn quận 1 vẫn thản nhiên hoạt động. Một trong hai bãi giữ xe khủng trên đường Hải Triều (phường Bến Thành) chiều 11.1 đã không còn nhận giữ xe máy. Vì vậy, bãi giữ xe trên vỉa hè còn lại càng hoạt động nhộn nhịp hơn. Tại đây, chúng tôi ghi nhận có cả trăm xe được trông giữ, xếp dọc trên vỉa hè. Giá giữ xe máy là 5.000 đồng/lượt.
Cách vị trí này không xa, một điểm giữ xe trên vỉa hè đường Hồ Tùng Mậu thu tiền gửi xe máy 10.000 đồng/xe. Khi chúng tôi thắc mắc, một người giữ xe ở đây cho biết, khu vực này giá vậy cả, không gửi thì đi chỗ khác. Tượng tự, tại khu vực gần Bệnh viện Nhi Đồng 2 (phường Bến Nghé), vỉa hè 2 bên đường Nguyễn Du đã bớt đi hai điểm giữ xe máy (trước cổng đoạn từ cổng số 4 của Bệnh viện Nhi đồng 2 và đầu đường Nguyễn Du giao Tôn Đức Thắng). Trong khi đó, một điểm quy mô giữ hàng trăm xe, chiếm hơn nửa chiều rộng của vỉa hè đường Nguyễn Du vẫn ngang nhiên tồn tại. Tại điểm này, các nhân viên túc trực ghi vé và tận dụng tối đa không gian, diện tích để xếp xe cho khách.
Hà Nội: Nhan nhản bãi xe không phép - tiền vào túi ai?
Còn tại Hà Nội, tình hình các bãi trông giữ xe chiếm vỉa hè, lòng lề đường cũng diễn ra rất phức tạp. Trong vai một người có nhu cầu gửi xe máy để giải quyết công việc trong nội đô, chúng tôi tiếp cận một bãi trông giữ xe trên đường Điện Biên Phủ. Người đàn ông trông giữ xe ở đây cho biết, bãi đỗ này là của Công an phường Điện Biên (quận Ba Đình), mở ra để trông giữ phương tiện cho cán bộ chiến sĩ, nhưng người dân đi công việc cần gửi xe thì chúng tôi vẫn trông. Quan sát thực tế, bãi xe có khoảng hơn trăm xe máy, lấn chiếm toàn bộ vỉa hè, đoạn đối diện với Công an phường Điện Biên.
Tương tự, tại bãi gửi xe nằm trong khuôn viên vườn hoa Diên Hồng (phố Lê Phụng Hiểu, quận Hoàn Kiếm), hàng trăm chiếc xe máy được gửi tại đây, phí gửi xe mỗi lượt là 10 nghìn đồng, nhưng không hề có vé gửi xe theo quy định. Khi PV hỏi vé gửi xe người trông xe nói: “Ở đây không có vé gửi xe, thích thì gửi, không thích thì thôi, đừng có đòi hỏi”.
Tiếp tục khảo sát tại một số bãi đỗ xe máy khu vực phố Đinh Lễ (Hoàn Kiếm), chúng tôi nhận thấy, bên cạnh các bãi xe đã được cấp phép thì một số cá nhân vẫn tự phát mở bãi “lậu” ngay trên vỉa hè, phí trông giữ phương tiện cũng lấy cao hơn giá quy định Nhà nước. Anh Nguyễn Thanh Minh (40 tuổi, ở quận Đống Đa, Hà Nội) - cho biết, thấy họ (người trông phương tiện tự phát - PV) mời vào gửi xe, cứ nghĩ là bãi trông xe có phép, ai ngờ đây là bãi trông xe tự phát, khi dắt xe ra họ chém ngay 15 nghìn đồng, tôi có hỏi sao quy định Nhà nước chỉ có 5 nghìn đồng/xe, thì họ nói ngay một câu, tôi thích lấy thế đấy, biết rồi lần sau đừng vào gửi nữa… Thật quá trắng trợn. Trên địa bàn các quận Ba Đình, Hoàn Kiếm (Hà Nội), mới thấy được những bất hợp lý trong việc thu phí gửi xe của các bến bãi này. Hàng trăm chiếc xe máy được gửi mỗi ngày với giá trung bình khoảng 10 nghìn đồng/chiếc. Chỉ làm một phép tính nhỏ cũng có thể thấy, nhà nước đang thất thu hàng tỉ đồng mỗi tháng.
Cần chấm dứt sự bành trướng của các bãi gửi xe
Trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, ông Vũ Văn Viện - Giám đốc Sở GTVT Hà Nội - thừa nhận, các bãi xe trái phép còn tồn tại tức là Nhà nước còn thất thu thuế. “Hiện nay sở GTVT đang phối hợp với các địa phương và lực lượng chức năng tập trung xử lý tận gốc các bãi trông giữ xe trái phép, đồng thời tuyên truyền cho người dân gửi xe vào những nơi đã được thành phố cấp phép trông giữ phương tiện. Khi phát hiện, hoặc nhận được phản ánh của người dân về các địa điểm cụ thể thì sở tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra và xử lý ngay. Chúng tôi mong rằng, người dân phối hợp cùng cơ quan Nhà nước giám sát việc tổ chức thực hiện thu phí trông giữ phương tiện lòng đường, hè phố. Nếu các bãi xe thu sai, chúng tôi cam kết sẽ rút giấy phép và xử lý tổ chức, cá nhân liên quan theo quy định” - ông Viện nói.
Trong khi đó, UBND TPHCM chỉ đạo chủ tịch UBND 24 quận - huyện khẩn trương tổ chức rà soát, chấm dứt hoạt động các bãi giữ xe trên vỉa hè thuộc địa bàn quản lý, ngay trong quý I/2018. Riêng đối với những địa điểm thật sự cần thiết phải có hoạt động trông giữ xe thì xem xét thực hiện. Tuy nhiên, phải đảm bảo một số nguyên tắc: Trường hợp trông, giữ xe có thu giá dịch vụ thì UBND các quận, huyện giao cho Lực lượng Thanh niên xung phong thành phố tổ chức thực hiện; Trường hợp doanh nghiệp đề xuất tự tổ chức trông, giữ xe miễn phí thì UBND các quận, huyện căn cứ sự cần thiết, hiện trạng khu vực và các quy định có liên quan để xem xét, cấp phép thực hiện có thời hạn (tạm thời).
Theo TS-KTS Đào Ngọc Nghiêm, Phó Chủ tịch hội quy hoạch, phát triển đô thị Hà Nội - việc tăng phí gửi xe là chủ trương lập lại trật tự đường hè phố, đó cũng là giải pháp tiến tới thực hiện đô thị thông minh, giảm bớt phương tiện giao thông cá nhân, khai thác sử dụng hiệu quả phương tiện giao thông công cộng, đồng thời là phương án tăng nguồn thu ngân sách, quản lý sử dụng vỉa hè đúng mục đích. Tuy nhiên, để thực hiện được điều này, trước tiên phải xóa bỏ các bãi gửi xe không phép, các bãi gửi xe tự ý thu phí cao hơn Nhà nước quy định, bởi Nhà nước đâu có thu được thuế từ các bãi gửi xe đó. Tiếp nữa, cần quy trách nhiệm của người đứng đầu khi để xảy ra tình trạng bãi xe không phép ngang nhiên tồn tại, chặt chém khách hàng, có như vậy chủ trương tăng phí trông giữ phương tiện mới hiệu quả. |
Người tiên phong tấn công nhóm lợi ích vỉa hè Chiều 11.1, ông Đoàn Ngọc Hải - Phó Chủ tịch UBND quận 1, TPHCM - ký quyết định tạm đình chỉ hoạt động 48 bãi ... |
Toàn bộ bãi giữ xe trên vỉa hè TPHCM bị dừng hoạt động Chậm nhất đến cuối tháng 3, tất cả bãi giữ xe trên vỉa hè tại TP.HCM phải ngừng hoạt động. |