Dù là vật thể lớn nhất trong Thái Dương Hệ nhưng Mặt Trời chỉ có kích thước trung bình nếu so với phần còn lại của các ngôi sao trong thiên hà Milky Way.

Nằm cách Trái đất 149.600km, Mặt Trời được tạo thành từ dòng plasma nóng chảy đan xen với các trường điện từ, với nhiệt độ bề mặt lên tới 5.505 độ C. Phần lớn sự sống trên Trái Đất có thể tồn tại và phát triển qua hàng tỷ năm đều nhờ vào Mặt Trời.

Mặt Trời lớn chừng nào?

Mặt Trời gần như là một hình cầu hoàn hảo. Đường kính xích đạo và đường kính cực của nó chỉ chênh lệch nhau 10 km. Bán kính trung bình của Mặt Trời là 696.000 km và đường kính của nó vào khoảng 1,392 triệu km. Theo Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA), bạn hoàn toàn có thể xếp 109 Trái Đất nằm vắt ngang qua bề mặt Mặt Trời.

Theo nhà khoa học năng lượng mặt trời C.Alex Young của NASA, nếu Mặt Trời rỗng phải cần đến khoảng một triệu Trái Đất để lấp đầy nó. Trong khi đó nếu Trái Đất rỗng chỉ cần khoảng 50 Mặt Trăng để lấp đầy.

Tổng khối lượng của Mặt Trời đạt 1,989 x 1030 kg, gấp khoảng 333.000 lần khối lượng của Trái Đất. Xét về kích cỡ, nếu Mặt Trời tương đương một quả bóng rổ thì Trái Đất lúc ấy sẽ chỉ bé bằng một đầu que diêm.

Trái Đất nhỏ bé ra sao khi đứng cạnh Mặt Trời? - 1

Kích thước của Trái Đất và Mặt Trăng khi được đặt cạnh Mặt Trời. (Ảnh: Mehmet Ergün) 

Mặc dù nằm ở trung tâm và là thiên thể lớn nhất bên trong Thái Dương Hệ, nhưng Mặt Trời chỉ là một ngôi sao kích cỡ trung bình trong hàng trăm tỉ ngôi sao thuộc dải Ngân hà. Chẳng hạn như, Betelgeuse, một ngôi sao đỏ khổng lồ, kích thước lớn gấp 700 lần và cũng sáng chói hơn 14.000 lần so với Mặt Trời.

"Chúng tôi đã tìm thấy những ngôi sao có đường kính lớn gấp 100 lần Mặt Trời. Thực sự những ngôi sao đó rất lớn", NASA cho biết trên trang web SpacePlace của cơ quan này. Tuy nhiên cũng có những ngôi sao có kích thước chỉ bằng 1/10 so với Mặt Trời.

TRÀ KHÁNH / VTC News