Dù thời tiết bất lợi, hơn 4.400 nhân sự và 1.000 máy móc được huy động để đưa nhà ga hành khách - "trái tim" sân bay Long Thành, về đích đúng tiến độ.
Dự án thành phần 3 thuộc Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1, do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư, có tổng mức đầu tư hơn 99.000 tỷ đồng và gồm 14 gói thầu. Tính đến nay, 3 gói thầu đã hoàn thành, 9 gói đang được triển khai thi công và 2 gói còn lại đang trong quá trình lựa chọn nhà thầu.
Ghi nhận của phóng viên Báo Điện tử VTC News, tại gói thầu 5.10 – thi công nhà ga hành khách, được ví như “trái tim” của toàn dự án, mặc dù thời tiết nắng mưa thất thường, liên danh nhà thầu vẫn duy trì lực lượng kỹ sư, công nhân và thiết bị máy móc hoạt động không ngừng nghỉ. Mục tiêu là đảm bảo tiến độ, phấn đấu cơ bản hoàn thành dự án vào cuối năm 2025 và đưa vào vận hành, khai thác thương mại trong nửa đầu năm 2026 theo đúng yêu cầu của Thủ tướng.
Theo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), từ đầu tháng 5/2025 đến nay, thời tiết tại công trường sân bay Long Thành diễn biến bất lợi khi mùa mưa đến sớm hơn khoảng một tháng so với dự kiến. Mưa kéo dài liên tục với lượng nước lớn đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ thi công, gây gián đoạn nhiều hạng mục, đặc biệt là các công trình ngầm như tuynel, hệ thống thoát nước và nền đường.
Theo ACV, dù đối mặt với nhiều thách thức về thời tiết và nhân lực, các đơn vị trên công trường sân bay Long Thành vẫn duy trì tiến độ với hàng trăm mũi thi công đồng loạt. Gần 13.000 chuyên gia, kỹ sư, công nhân và khoảng 3.000 thiết bị máy móc được huy động để triển khai các hạng mục.

Riêng tại gói thầu 5.10 – thi công nhà ga hành khách, liên danh nhà thầu bố trí 4.428 nhân sự và hơn 1.000 thiết bị để đảm bảo tiến độ của công trình được ví như “trái tim” của toàn dự án.
Công tác thi công mái chính của nhà ga hành khách sân bay Long Thành đang được triển khai khẩn trương, nghiêm túc, với mục tiêu đảm bảo cả tiến độ lẫn chất lượng công trình theo đúng yêu cầu đề ra.
Theo quan sát, hệ thống ống lồng đang từng bước hình thành, hé lộ diện mạo ban đầu của khu vực đón – trả khách trong tương lai.

Hiện công tác xây thô tại nhà ga hành khách đạt khoảng 80%. Các hạng mục hoàn thiện như sơn nước, lắp trần, lắp đặt vách kính khung nhôm tại khu vực trung tâm và hai cánh nhà ga đang được triển khai đồng bộ, bám sát tiến độ đề ra.
Các hạng mục lắp đặt thiết bị bên trong nhà ga cũng đang được triển khai khẩn trương, bao gồm: hệ thống xử lý hành lý, soi chiếu hành lý ký gửi, hệ thống dẫn đậu tàu bay, thang cuốn, thang bộ hành và thang máy… Tất cả đều được thực hiện song song với phần xây dựng nhằm đảm bảo tiến độ chung của công trình.

Hạng mục đường cất hạ cánh thứ hai của sân bay Long Thành cũng đang được khởi động. Máy móc thiết bị, vật liệu như cát, đá đã được tập kết về công trường, phục vụ cho quá trình thi công.
Gói thầu 4.7 (thi công sân đỗ tàu bay) cũng đang được đẩy nhanh tiến độ trên toàn công trường. Một số khu vực đang trong giai đoạn đào đắp nền, trong khi nhiều đoạn khác đã hoàn thành phần nền bằng bê tông xi măng vững chắc. Hàng trăm thiết bị máy móc cùng đội ngũ nhân sự được huy động làm việc xuyên ngày đêm, nhằm bảo đảm hoàn thành đúng kế hoạch và đồng bộ với các hạng mục chính của dự án.
Riêng hệ thống giao thông kết nối vào sân bay Long Thành cũng đang được đẩy nhanh tiến độ. Tuyến số 1 nối từ Quốc lộ 51 vào sân bay đã được thông xe kỹ thuật từ ngày 30/4/2025. Trong khi đó, tuyến T2 hiện đang triển khai thi công các hạng mục quan trọng cuối cùng, với mục tiêu hoàn thành toàn tuyến trong tháng 9 năm nay, góp phần đảm bảo kết nối đồng bộ khi sân bay đi vào vận hành.
Sân bay Long Thành được xây dựng tại tỉnh Đồng Nai, khi hoàn thành sẽ trở thành sân bay lớn nhất Việt Nam với công suất thiết kế lên tới 100 triệu hành khách mỗi năm. Theo kế hoạch, dự án sẽ cơ bản hoàn thành vào cuối năm 2025 và đưa vào khai thác thương mại trong nửa đầu năm 2026.