Mùa giải V.League 2018 đang đứng trước nguy cơ không đến được với khán giả truyền hình, khi phía đơn vị tổ chức là Cty CP bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam - VPF và đối tác Next Media đang vướng vào lùm xùm tranh chấp bản quyền truyền hình.
V.League 2018 sẽ gắn tên với Nuti cafe.
“Hủy hợp đồng với Next Media là một việc làm hoàn toàn hợp pháp”
Theo Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ VPF Trần Anh Tú, sau khi lên làm nhiệm vụ ở khóa III, VPF đã rà soát lại toàn bộ các hợp đồng đã ký trước đó vẫn đang còn hiệu lực để nắm tình hình, kiểm soát lại. Trong các vấn đề đáng chú ý có hợp đồng với thời gian hiệu lực còn 2 năm cùng phía đối tác Next Media, đơn vị chuyên sản xuất các chương trình truyền hình trực tiếp các trận đấu tại V.League 2017.
VPF dựa vào hợp đồng giữa đôi bên để yêu cầu đối tác này cung cấp thông tin các khoản doanh thu thương mại từ các hợp đồng quảng cáo, tài trợ cùng chứng từ kèm theo để có thể hạch toán, phân chia lợi nhuận từ bản quyền truyền hình mùa giải trước. Tuy nhiên, phía Next Media không thực hiện yêu cầu này. Điều này cùng với những tính toán khác để kiểm soát lại mảng truyền thông, tài trợ và các quyền lợi liên quan đến giải đấu buộc VPF đã gửi công văn thông báo hủy hợp đồng với Next Media, dù vẫn còn giá trị 2 năm.
“Quan điểm của VPF là không thay đổi. Chúng tôi không sai trong vấn đề này, việc hủy hợp đồng với Next Media là một việc làm hoàn toàn hợp pháp khi phía đối tác không tuân thủ các điều khoản hợp đồng. Đó là về phía VPF, còn với đơn vị Next Media, việc đúng sai thì tôi không dám quả quyết, bởi đây còn liên quan nhiều tới vấn đề pháp lý mà tôi không đủ thẩm quyền để đánh giá” - Chủ tịch HĐQT VPF ông Trần Anh Tú cho biết.
VTV vẫn chưa thể chắc chắn có truyền hình trực tiếp tại V.League 2018
Trao đổi với Lao Động chiều 6.3, TGĐ Nguyễn Trung Kiên của Next Media cho biết: “Chúng tôi đang họp để có hướng giải quyết vấn đề này. Mọi chuyện sẽ được thông tin tới báo chí vào chiều mai (7.3), có thể khi đó sẽ có kết luận về việc chấm dứt hợp đồng của VPF đối với Next Media”. Nhiều khả năng cả VPF và Next Media sẽ ngồi lại với nhau trong ngày mai (7.3) để giải quyết toàn bộ vấn đề tranh chấp về bản quyền truyền hình, khi mà V.League 2018 đã cận kề với nguy cơ không được truyền hình trực tiếp.
Theo ông Trần Anh Tú, nếu Next Media không hợp tác và tuân thủ các điều khoản thì VPF sẽ chờ có đài nào trả giá cao để bán bản quyền truyền hình. Khi đó, V.League 2018 sẽ không trực tiếp 100% các trận đấu mà chỉ chọn một số trận cầu “đinh”, được đánh giá là hấp dẫn để phát sóng đến với NHM qua truyền hình.
Về phía Đài truyền hình Việt Nam, VTV vẫn chưa thể chắc chắn có truyền hình trực tiếp tại V.League 2018 hay không? Bởi giữa VPF và Next Media đang xảy ra tranh chấp về bản quyền truyền hình nên VTV sẽ không thể trực tiếp các trận đấu khi bên nào cũng nhận có bản quyền của giải đấu. Theo hợp đồng đã ký với nhà tài trợ ký và gắn tên giải, yêu cầu là ít nhất mỗi vòng đấu của V.League 2018 sẽ có 4 trận đấu được trực tiếp trên sóng truyền hình.
Ông Trần Anh Tú khẳng định là không nhượng bộ và sẵn sàng ra tòa nếu có tranh chấp về việc sở hữu bản quyền truyền hình với đối tác VPF ký nhiệm kỳ trước là Next Media. |
Ngày 23.2, VPF đã có công văn gửi tới Đài Truyền hình có phát sóng, tiếp sóng thường xuyên các trận đấu V.League với thông báo: Tất cả các thỏa thuận, hợp đồng liên quan đến phát sóng, tiếp sóng, quảng cáo, tài trợ ở mùa 2018 sẽ do VPF trực tiếp ký hợp đồng. VPF khẳng định quyền quản lý, tổ chức, điều hành các giải chuyên nghiệp nên có quyền, nghĩa vụ trong việc quản lý hình ảnh, nội dung và khai thác, sử dụng thương quyền, bản quyền. Và để rà soát, kiểm tra, quản lý hoạt động phát sóng, quảng cáo, tài trợ cho V.League, hạng Nhất và Cúp QG mùa 2018, các thỏa thuận hợp tác hay ký hợp đồng chỉ thuộc quyền của VPF. Trường hợp ký kết hay thỏa thuận hợp tác trước ngày 12.2.2018 với đơn vị không phải VPF thì phải cung cấp giấy tờ hợp đồng, biên bản thỏa thuận để có hướng xử lý. Như thế, VPF đã gạt Next Media ra khỏi cuộc chơi kể từ mùa giải 2018 này.
Theo báo cáo ở Đại hội cổ đông VPF sau mùa 2017, chi phí ở cho 3 mùa giải từ 2015 đến 2017 tài trợ, truyền thông cho các giải chuyên nghiệp là hơn 20 tỉ đồng trong khi chi phí quảng cáo cho CLB là gần 55 tỉ đồng. Với đối tác Next Media - đơn vị sản xuất, khai thác bản quyền, trao đổi thời lượng phát sóng truyền hình ở mùa giải 2018 là 18 tỉ đồng (quy đổi theo sóng quảng cáo trước, trong và sau các trận đấu).
Hiệu ứng U23 Việt Nam và lễ hội bóng đá Việt V.League 2018, điều mong đợi nhất khán giả sẽ đến sân đông hơn để mỗi ngày cuối tuần sẽ là lễ hội của bóng đá, ... |
HLV Miura, Chung Hae-seong và Mihail sẽ làm mới V.League 2018? Những ông thầy ngoại tại V.League 2018 đang thực sự là những “ẩn số” và họ sẽ giúp cho giải đấu hấp dẫn, mới mẻ ... |
Xuân Trường về nước thi đấu cho HAGL ở V.League 2018 Lãnh đạo CLB HAGL xác nhận đội trưởng U23 Việt Nam sẽ không ra nước ngoài thi đấu mà trở lại khoác áo đội nhà, ... |