Đại diện Bộ Y tế giải đáp thắc mắc việc trẻ 5-11 tuổi sau khi tiêm vaccine COVID-19 có được cấp hộ chiếu vaccine hay không.

Theo ông Nguyễn Trường Nam, Phó cục trưởng Cục Công nghệ thông tin (Bộ Y tế), trẻ 5-11 tuổi tiêm vaccine COVID-19 sẽ được cấp hộ chiếu vaccine. Thời gian tới các cơ sở tiêm chủng sẽ tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ từ 5-11 tuổi. Tất cả những mũi tiêm này, các cơ sở tiêm chủng phải cập nhật mã định danh để kết nối, xác thực, chia sẻ với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Các cơ sở tiêm chủng cũng thực hiện ký số ngay trong ngày để cập nhật lên hệ thống. Sau đó, Cục Y tế dự phòng ký số tập trung để cấp hộ chiếu vaccine.

Trẻ 5-11 tuổi tiêm vaccine có được cấp hộ chiếu vaccine không? - 1
Trẻ từ 5-11 tuổi sẽ được cấp hộ chiếu vaccine như đối tượng tiêm chủng khác. (Ảnh minh họa)

Lãnh đạo Cục Công nghệ thông tin cũng khẳng định, hộ chiếu vaccine được cung cấp thông qua ứng dụng Sổ sức khỏe điện tử và ứng dụng PC-COVID. Với người không sử dụng hai ứng dụng trên, có thể tra trên trang web của Bộ Y tế bằng cách nhập thông tin gồm Họ tên, ngày sinh, giới tính, căn cước công dân (hoặc mã định danh), ngày tiêm gần nhất, sau đó khai báo email cá nhân để nhận hộ chiếu. "Đặc biệt, người dân có thể in hộ chiếu ra giấy để sử dụng", ông Nam nhấn mạnh.

Điều kiện để được cấp hộ chiếu vaccine

Người dân đã tiêm chủng, khai báo chính xác thông tin và được các cơ sở tiêm chủng nhập dữ liệu lên hệ thống, xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, sẽ được cấp hộ chiếu vaccine và không phải thực hiện thủ tục gì thêm.

Để được cấp hộ chiếu vaccine COVID-19, người dân cần lưu ý một số điều kiện sau:

- Người đã tiêm vaccine và được cơ sở tiêm chủng nhập dữ liệu lên hệ thống, kiểm tra thông tin trên ứng dụng Sổ sức khỏe điện tử. Thông tin phải chính xác, được xác thực đúng với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

- Những trường hợp sai hoặc thiếu thông tin tiêm chủng sẽ không được cấp hộ chiếu vaccine. Trong trường hợp này, người này cần liên hệ với cơ sở tiêm chủng để bổ sung, cập nhật qua trực tiếp hoặc phản ánh lên Cổng thông tin tiêm chủng (tiemchungcovid19.gov.vn).

- Người dân cần khai báo chính xác thông tin khi đi tiêm vaccine phòng COVID-19.

Hộ chiếu vaccine sẽ được hiện thị trên ứng dụng Số Sức khỏe điện tử, PC-COVID hoặc khi người dân tra cứu trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Y tế.

Phạm Quý

Trẻ 5-11 tuổi được tiêm vaccine sau 3 tháng khỏi COVID-19 Trẻ 5-11 tuổi được tiêm vaccine sau 3 tháng khỏi COVID-19
Tiêm vaccine phòng COVID-19 giúp trẻ phòng ngừa các biến chủng mới Tiêm vaccine phòng COVID-19 giúp trẻ phòng ngừa các biến chủng mới

/ vtc.vn