Hình ảnh thương tâm từ hàng loạt vụ tai nạn liên quan đến xe container chưa dứt thì tại TP HCM, liên tiếp những vụ xe container tông sập nhà dân những ngày qua đã thực sự tạo ra nỗi ám ảnh với người dân

Tại TP HCM, chưa đầy 2 tuần nhưng xảy ra 3 vụ xe container lao vào nhà dân. Trong đó, vụ làm nhiều người giật mình phải kể đến trên đường Nguyễn Duy Trinh (quận 9) rạng sáng 3-4, khi một xe container tông sập phần trước của 2 căn nhà thì tài xế vẫn đang... "no giấc" trong cabin. Ám ảnh hơn, tối 8-4, khu vực ngã tư An Sương (giáp ranh quận 12 và huyện Hóc Môn) lại xảy ra 1 vụ tai nạn nghiêm trọng giữa xe đầu kéo và xe máy làm 2 người thiệt mạng.

Hoang mang

"Trong khi các ngành chức năng đang tăng cường kiểm soát tài xế sử dụng chất kích thích, nhất là đối với lái xe đầu kéo thì các vụ tai nạn liên quan đến loại xe này vẫn liên tiếp xảy ra. Càng bàng hoàng khi chứng kiến cảnh tài xế xe container sau khi tông sập nhà dân vẫn cứ thế ngủ trong cabin. Họ giết người một cách "vô tư và thoải mái" vậy sao" - anh Nhất Hoàng (ngụ quận 9, nơi xảy ra vụ tai nạn rạng sáng 3-4) bức xúc.

Theo số liệu thống kê thực hiện chuyên đề xử lý nồng độ cồn, chất kích thích đối với tài xế của Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt (PC08) Công an TP HCM, tính đến khoảng cuối tháng 3-2019, đơn vị này đã xử lý hơn 6.200 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, 31 trường hợp sử dụng chất kích thích, trong đó chủ yếu là tài xế xe container sử dụng ma túy. Đơn vị này đang thực hiện liên tục các đợt kiểm tra, xử lý nồng độ cồn; còn riêng chất kích thích như ma túy, các chuyên đề thực hiện chủ yếu từ công an các quận, huyện xây dựng theo kế hoạch của Công an TP HCM và PC08 sẽ phối hợp thực hiện.

Trong khi đó, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP HCM cho biết thống kê đến ngày 20-3, sau khi mở đợt cao điểm triển khai kiểm tra tài xế sử dụng nồng độ cồn, chất kích thích trên địa bàn TP từ thời điểm Tết Kỷ hợi 2019, sở này đã nhận kết quả khám sức khỏe định kỳ từ khoảng 250 đơn vị kinh doanh vận tải, với hơn 41.000 tài xế. Tuy nhiên, theo đại diện Sở GTVT, nhiều doanh nghiệp (DN) không tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho tài xế, thậm chí có trường hợp dù đã nhắc nhở nhưng vẫn không khắc phục.

Sở GTVT cho rằng việc quản lý trực tiếp tài xế và bảo đảm đủ điều kiện sức khỏe khi lái xe là trách nhiệm của các đơn vị vận tải. Tài xế phải được khám sức khỏe định kỳ và được cấp giấy chứng nhận theo quy định của Bộ Y tế. Tuy nhiên, kết quả khám sức khỏe đối với các tài xế đều được DN tự kiểm tra và báo cáo. Vì vậy, nhiều người đặt vấn đề liệu những kết quả này có bảo đảm tính khách quan, khi một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng tài xế sử dụng chất kích thích xuất phát từ chính các DN vận tải?

 

 

tri benh quothung thanquot cho xe container

 

Đội CSGT An Lạc thuộc Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt Công an TP HCM kiểm tra nồng độ cồn, ma túy đối với các tài xế trên Quốc lộ 1. Ảnh: GIA MINH

 

 

Phải làm chặt từ doanh nghiệp, chủ xe

PGS-TS Nguyễn Lê Ninh, Ủy ban MTTQ TP HCM, cho rằng một trong những nguyên nhân khiến tình trạng nhiều tài xế xe container và xe chạy đường dài sử dụng ma túy, chất kích thích là nhằm giữ tỉnh táo trước áp lực công việc. Theo ông, nguyên nhân chính là đang có tình trạng một số DN hạn chế thuê người lái xe, từ đó gây áp lực lớn đối với những tài xế đang làm việc và đánh vào lợi ích kinh tế của họ. "Vì áp lực công việc và nếu muốn chạy nhanh, được thưởng nhiều thì phải tăng ca, đồng nghĩa sức khỏe khó bảo đảm, dễ bị kéo vào việc sử dụng ma túy để giữ tỉnh táo. Nếu chủ xe có trách nhiệm, nghĩ tới an toàn giao thông thì họ không làm như vậy. Tài xế sử dụng ma túy, gây tai nạn thì không thể vô can nhưng cái cốt lõi để hạn chế là cách quản lý và trách nhiệm của chủ xe" - ông Ninh thẳng thắn.

Trước vấn đề trên, ông Nguyễn Lê Ninh cho rằng ngoài các biện pháp tuyên truyền, tăng cường công tác hậu kiểm, xử lý thì phải có sự kiểm soát đối với DN, chủ xe, tránh tình trạng tài xế bị áp lực, phải làm việc liên tục. Còn đối với những con số thống kê chỉ dựa vào báo cáo của DN thì khó hiệu quả để giải quyết vấn đề gốc.

Ông Đỗ Ngọc Hải, Trưởng Phòng Quản lý vận tải đường bộ Sở GTVT TP HCM, cũng thừa nhận rất dễ có tình trạng DN "báo cáo đẹp" về kết quả kiểm tra sức khỏe đối với tài xế. Vì vậy, ngoài chuyên đề riêng từ Sở GTVT, phía Ban An toàn giao thông TP cũng đang xây dựng nhiều kế hoạch để kiểm soát, trong đó giải pháp căn cơ là Công an TP, đơn vị y tế... phải thường xuyên kiểm tra trên đường để phát hiện và xử lý.

Theo ông Bùi Văn Quản, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP HCM, các biện pháp tuyên truyền đối với DN và công tác tập huấn cho tài xế được hiệp hội tổ chức thường xuyên nhưng rất ít người tham gia. Lý do là việc này chỉ mang tính chất khuyến cáo chứ không phải quy định, trong khi công tác hậu kiểm đối với sức khỏe của tài xế khi điều khiển xe trên đường hiện quá hạn chế, chưa hiệu quả.

"Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP HCM hiện có hơn 200 DN vận tải là thành viên, với khoảng 6.000 phương tiện, đa phần là xe container, xe tải nặng… Trong khi đó, mỗi DN lại có những nội quy khác nhau dẫn đến thiếu đồng bộ trong các công tác tập huấn, kiểm tra sức khỏe. Vì vậy, một trong những biện pháp để tăng cường kiểm soát thực trạng trên có thể áp dụng trong một số trường hợp, như tài xế bắt buộc phải có giấy chứng nhận đã qua tập huấn, được đào tạo qua các lớp chuyên ngành ở DN đang hoạt động hoặc hiệp hội thì mới được hoạt động" - ông Quản đề xuất.

Bất an trên Quốc lộ 20

Trong 3 ngày liên tiếp đầu tháng 4, trên tuyến Quốc lộ 20 (đoạn qua huyện Định Quán và Tân Phú, tỉnh Đồng Nai) xảy ra 3 vụ tai nạn khiến gần chục người thương vong. Rạng sáng 8-4, cú đối đầu giữa xe tải chạy hướng Lâm Đồng về Đồng Nai và ôtô 7 chỗ tại đoạn thuộc thị trấn Định Quán đã khiến 5 người trên xe du lịch 7 chỗ bị thương rất nặng. Cảnh tượng khiếp hãi còn đọng lại rất lâu sau đó khi người dân chứng kiến các nạn nhân người đầy thương tích than khóc, 2 chiếc xe bẹp dúm.

Nghiêm trọng hơn, chưa đầy 1 ngày trước đó, trên cung đường này, thuộc khu vực xã Túc Trưng, huyện Định Quán, cũng xảy ra một vụ 2 xe tông nhau đã cướp đi 3 mạng người và 1 người bị thương nặng. Vụ tai nạn này cũng xảy ra giữa xe du lịch 7 chỗ và xe tải. Trước đó vài ngày, cách khu vực trên không xa, thuộc huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai, một xe tải đã "càn" vào hàng loạt nhà dân bên đường, khiến 5 căn nhà cấp 4 sập đổ. Những người trong các căn nhà trước đó kịp chạy thoát ra ngoài, họ than khóc, bàng hoàng vì tai ương trên trời rơi xuống, may mắn không ai bị thương vong.

tri benh quothung thanquot cho xe container

Hiện trường vụ xe tải và ôtô 7 chỗ đối đầu trên Quốc lộ 20 khiến 3 người tử vong.- Ảnh: HOÀNG XUÂN

Ngoài nguyên nhân tài xế chạy ẩu, ghi nhận dọc tuyến quốc lộ này, chúng tôi còn thấy có rất nhiều đoạn nhỏ hẹp, không dải phân cách nhưng dân cư lại buôn bán 2 bên đường dày đặc; chưa kể, tại huyện Định Quán, có nhiều trường học nằm bên quốc lộ, mỗi khi đến giờ tan học là giao thông trở nên loạn xạ..., tiềm ẩn thêm nguy cơ tai nạn. Lãnh đạo Phòng CSGT Công an tỉnh Đồng Nai nhận định nguyên nhân khiến tai nạn liên tiếp xảy ra là do tuyến đường nhỏ hẹp. Giải pháp hay nhất là mở rộng nhưng vì đây là quốc lộ, có sự quản lý của nhiều đơn vị, trong đó có cả bộ - ngành, nên tỉnh không thể một mình quyết định được.

Đồng tình với nhận định trên, Ban An toàn giao thông tỉnh Đồng Nai cho biết cuối năm 2018, đơn vị này đã phân tích, mổ xẻ và đưa ra nhiều giải pháp nhằm khắc phục những tồn tại. Theo đó, đơn vị này đã phối hợp với các ngành liên quan cho lắp các hệ thống phản quang từ mặt đường, 2 bên đường để cảnh báo, tăng tầm nhìn cho người tham gia giao thông. Giải pháp này sẽ cảnh báo, giúp tài xế ban đêm dễ nhận biết phần đường, các dấu hiệu an toàn tốc độ, tránh lấn làn, chiếm đường gây tai nạn. Ngoài ra, hệ thống phản quang gắn ở mặt đường cũng gây tiếng động để giúp tài xế tỉnh táo, nhận biết những yếu tố có thể gây nguy hiểm để xử lý kịp thời.

 

 

tri benh quothung thanquot cho xe container Va chạm với 'hung thần' container, tài xế xe máy thiệt mạng

Đang chạy xe máy trên đường số 2, quận Thủ Đức (TP.HCM), anh Linh va chạm với xe đầu kéo container ngã xuống đường rồi ...

tri benh quothung thanquot cho xe container TP HCM: Cận cảnh 3 căn nhà đổ nát khi xe container lao tự do vào

Chiếc xe container lao tự do vào 3 căn nhà, hơn chục người bên trong hoảng loạn kêu cứu, còn tài xế mắc kẹt trong ...

tri benh quothung thanquot cho xe container Xe container đối đầu ôtô khách, quốc lộ 6 tê liệt

Hai xe đâm nhau, chiếm hết phần đường khiến các phương tiện không thể di chuyển, quốc lộ 6 qua Vân Hồ (Sơn La) ách ...

/ https://nld.com.vn