Triều Tiên loại trừ khả năng nối lại đối thoại với Mỹ trong bối cảnh căng thẳng leo thang sau vụ Bình Nhưỡng phóng vệ tinh do thám quân sự.

Hàn Quốc và Mỹ lên án vụ phóng vệ tinh do thám quân sự gần đây của Triều Tiên, cho rằng đó là hành động vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Trong phiên họp Hội đồng Bảo an mới đây, Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Linda Thomas-Greenfield cho hay Washington tiếp tục kêu gọi đối thoại về bất kỳ chủ đề nào với Bình Nhưỡng mà không cần điều kiện tiên quyết và Triều Tiên sẽ “đưa ra lựa chọn” về “thời gian và chủ đề”.

Bà Kim Yo-jong, em gái nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Bà Kim Yo-jong, em gái nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Tuy nhiên, Triều Tiên bảo vệ vụ phóng vệ tinh, khẳng định đó là hành động "hợp pháp" về quyền tự vệ của nước này.

“Chủ quyền của một quốc gia độc lập không phải là chủ đề thảo luận, và do đó, Triều Tiên sẽ không bao giờ đối thoại với Mỹ về điều đó”, bà Kim Yo-jong, em gái nhà lãnh đạo Kim Jong-un, cho biết. 

Bà Kim Yo-jong cũng nói rằng Triều Tiên sẽ tiếp tục thực hiện các quyền chủ quyền của nước này, phóng thêm một số vệ tinh trong thời gian tới.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã có 3 cuộc gặp với cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump vào năm 2019. Tuy nhiên, các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa vẫn bị đình trệ kể từ đó.

Triều Tiên hôm 30/11 cho biết vệ tinh do thám quân sự của nước này đã chụp ảnh các cơ sở quân sự của Mỹ ở San Diego và Nhật Bản, cũng như kênh đào Suez ở Ai Cập. Trước đó, vệ tinh Triều Tiên cũng đã chụp ảnh Nhà Trắng, Lầu Năm Góc, các cơ sở quân sự lớn ở Hàn Quốc và các lãnh thổ Guam và Hawaii của Mỹ.

Hôm 21/11, Triều Tiên tuyên bố lần đầu tiên phóng thành công vệ tinh do thám Malligyong-1 vào quỹ đạo. Hàn Quốc xác nhận vệ tinh của Triều Tiên đã đi vào quỹ đạo nhưng sẽ mất thời gian để đánh giá xem vệ tinh này có hoạt động bình thường hay không.

Bình Nhưỡng cũng đã bắt đầu lắp đặt lại các trạm gác và vũ khí hạng nặng tới biên giới hai miền Triều Tiên, dọc theo khu phi quân sự (DMZ). Động thái của Triều Tiên được thực hiện từ hôm 24/11, một ngày sau khi nước này tuyên bố hủy bỏ thỏa thuận quân sự liên Triều năm 2018.

https://vtc.vn/trieu-tien-bac-dam-phan-voi-my-ar837703.html

KÔNG ANH / VTC News