Truyền thông Triều Tiên ngày 30-1 chỉ trích chuyến thăm Hàn Quốc của Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) là tiền đề cho xung đột và có thể dẫn đến cuộc “Chiến tranh Lạnh mới” ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Triều Tiên chỉ trích chuyến thăm Hàn Quốc của Tổng thư ký NATO ảnh 1

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg

Trong bài viết được Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) đăng tải, Kim Tong-myong, nhà nghiên cứu chính trị quốc tế, cho rằng chuyến đi hiện tại của Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg tới Đông Bắc Á dường như nhằm mục đích “xúi giục” việc tạo ra phiên bản châu Á của NATO.

“Chuyến đi của Tổng thư ký NATO tới Hàn Quốc và Nhật Bản là tiền đề cho đối đầu và chiến tranh, vì động thái này kéo theo những đám mây đen của một cuộc “Chiến tranh Lạnh mới” cho khu vực châu Á-Thái Bình Dương”, nhà nghiên cứu Kim Tong-myong bình luận.

Ông Stoltenberg đến Seoul hôm 29-1 trong chuyến thăm Hàn Quốc kéo dài 2 ngày, và có cuộc gặp với Ngoại trưởng Hàn Quốc Park Jin.

Ngoài Hàn Quốc, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cũng sẽ tới Nhật Bản, hội đàm với Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio.

Vào tháng 6-2022, ông Kishida là Thủ tướng Nhật Bản đầu tiên tham dự Hội nghị thượng đỉnh NATO tại Tây Ban Nha. Tại hội nghị này, NATO, liên minh quân sự lớn nhất thế giới gồm 30 quốc gia, đã thông qua văn kiện trong đó có đoạn: “Khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương có ý nghĩa quan trọng đối với NATO, vì các diễn biến tại khu vực này có thể ảnh hưởng trực tiếp đến an ninh của khu vực châu Âu - Đại Tây Dương”.

https://www.anninhthudo.vn/trieu-tien-chi-trich-chuyen-tham-han-quoc-cua-tong-thu-ky-nato-post529645.antd

Hoàng Cường / ANTD