KCNA đưa tin, nỗ lực lần thứ hai của nước này trong việc phóng vệ tinh do thám vào hôm 24/8 đã thất bại.

“Quá trình bay ở giai đoạn một và giai đoạn hai của tên lửa diễn ra bình thường, nhưng vụ phóng không thành công do lỗi hệ thống kích nổ khẩn cấp trong quá trình bay giai đoạn ba”, KCNA cho hay.

KCNA dẫn thông báo của cơ quan hàng không vũ trụ nước này cho biết Triều Tiên sẽ tiến hành nỗ lực thứ ba vào tháng 10 sau khi tìm ra nguyên nhân gây ra thất bại.

ve-tinh-06433217
Triều Tiên cho biết nỗ lực lần thứ hai phóng vệ tinh do thám thất bại. (Ảnh: AP)

Vụ phóng tên lửa do thám của Triều Tiên khiến Nhật Bản phát cảnh báo khẩn cấp, yêu cầu người dân tỉnh Okinawa trú ẩn trong nhà. Cảnh báo này được dỡ bỏ ngay sau đó và vụ phóng không gây thiệt hại cho Nhật Bản cũng như khu vực xung quanh.

Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Hirokazu Matsuno cho biết các vụ phóng tên lửa liên tục là mối đe dọa đối với an ninh khu vực. "Chúng tôi phản đối mạnh mẽ Triều Tiên và lên án nước này bằng những ngôn từ mạnh mẽ nhất có thể”, ông nói.

Hai ngày trước, Triều Tiên cho biết nước sẽ phóng vệ tinh trong khoảng thời gian từ 24 đến 31/8. Bình Nhưỡng cần một vệ tinh trinh sát quân sự để tăng cường giám sát các hoạt động quân sự của Mỹ.

Hồi tháng 5, nỗ lực phóng tên lửa vệ tinh do thám Chollima-1 của Triều Tiên đã thất bại. Truyền thông Triều Tiên đổ lỗi cho sự thất bại này là do hệ thống động cơ và nhiên liệu mới không ổn định và không đáng tin cậy.

Seoul, Tokyo và Washington lên án vụ phóng hồi tháng 5 là hành động khiêu khích và vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc cấm Triều Tiên sử dụng công nghệ tên lửa đạn đạo.

Kông Anh / VTC News