Quân đội Triều Tiên ngày 22/9 lên tiếng khẳng định chưa từng xuất khẩu vũ khí sang Nga và cũng không có kế hoạch này, trong một động thái phản bác tin đồn về giao dịch vũ khí giữa hai nước.

Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn thông cáo báo chí của Tổng cục Trang bị thuộc Bộ Quốc phòng nước này cho biết: "Gần đây, Mỹ và các thế lực thù địch khác đã nói về 'sự vi phạm nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc' và lan truyền 'tin đồn về giao dịch vũ khí' giữa Triều Tiên và Nga".

"Chúng tôi muốn làm rõ một điều, đó là Triều Tiên chưa bao giờ xuất khẩu vũ khí hoặc đạn dược cho Nga trước đây và chúng tôi sẽ không có kế hoạch xuất khẩu những thứ này", Bộ Quốc phòng Triều Tiên khẳng định.

Triều Tiên phản bác tin đồn cung cấp vũ khí cho Nga -0
Hình ảnh một cuộc tập trận pháo binh của quân đội Triều Tiên. Ảnh: KCNA

Phía Triều Tiên cũng nhấn mạnh không chỉ phát triển, sản xuất, sở hữu thiết bị quân sự mà cả xuất khẩu và nhập khẩu thiết bị quân sự cũng là quyền hợp pháp đặc biệt của một quốc gia có chủ quyền, và không ai có quyền chỉ trích điều đó.

"Không rõ Mỹ lấy giả thuyết buôn bán vũ khí vô lý này từ đâu, nhưng mục đích chính vẫn là làm hoen ố hình ảnh Triều Tiên. Chúng tôi lên án mạnh mẽ các hành động tung tin bôi xấu Triều Tiên một cách thiếu suy nghĩ nhằm theo đuổi mục tiêu chính trị xấu xa", Bộ Quốc phòng Triều Tiên bày tỏ.

Triều Tiên đồng thời cảnh báo Mỹ ngừng đưa ra những nhận xét thiếu thận trọng nhằm khiêu khích Triều Tiên và tốt nhất nên giữ im lặng.

Những thông tin này được đưa ra sau khi hãng AP hồi đầu tháng dẫn lời một quan chức Mỹ giấu tên nói rằng Moscow đang bắt đầu quá trình mua hàng loạt tên lửa và đạn pháo từ Bình Nhưỡng để bổ sung cho kho dự trữ đang dần cạn kiệt vì chiến dịch tại Ukraine. 

Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vassily Nebenzia hôm 8/9 đã bác bỏ hoàn toàn thông tin này, theo đó khẳng định thông tin phía Mỹ đưa ra là "hoàn toàn sai lệch".

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/trieu-tien-phan-bac-tin-don-cung-cap-vu-khi-cho-nga-i668313/