Màn thể hiện sức mạnh lần thứ 18 của CHDCND Triều Tiên đã diễn ra vào sáng 5/6, theo thông báo của Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JSC). Giới chức Nhật Bản cũng cho hay, Bình Nhưỡng đã phóng 8 tên lửa tầm ngắn ra vùng biển phía Đông.

1-1654397244952
Bình Nhưỡng bắn liên tiếp 8 tên lửa tầm ngắn vào sáng 5/6. Ảnh: Arirang.

JSC nêu rõ, 8 tên lửa tầm ngắn được phóng từ khu vực Sunan, thủ đô Bình Nhưỡng của Triều Tiên. Vụ phóng loạt tên lửa này diễn ra chỉ 1 ngày sau khi Hàn Quốc và Mỹ kết thúc cuộc tập trận quân sự đầu tiên có sự tham gia của tàu sân bay trong hơn 4 năm qua.

Đây là lần thử nghiệm vũ khí thứ 18 của Bình Nhưỡng trong năm 2022 và là lần thử tên lửa thứ 3 kể từ khi Tổng thống Hàn Quốc Yoon Yuk-seol nhậm chức hôm 10/5.

Triều Tiên thường chỉ trích các cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn Quốc, coi đây là ví dụ về việc Washington tiếp tục “các chính sách thù địch” đối với Bình Nhưỡng, bất chấp việc nước này nói về ngoại giao.

Được biết, vụ thử gần đây nhất của Triều Tiên là hôm 25/5. Nước này đã phóng 3 tên lửa sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden kết thúc chuyến công du châu Á. Các quan chức Hàn Quốc cho biết, tên lửa đầu tiên dường như là ICBM lớn nhất của Triều Tiên, Hwasong-17, tên lửa thứ hai chưa được xác định và tên lửa thứ ba là tên lửa đạn đạo tầm ngắn (SRBM).

Các chuyên gia cho rằng, động thái cứng rắn của Triều Tiên là có mục đích nhằm buộc Mỹ phải thừa nhận Bình Nhưỡng là một cường quốc hạt nhân và điều này sẽ giúp vị thế của Bình Nhưỡng được củng cố hơn nếu các bên quay lại bàn đàm phán trong tương lai.  

Như Uyên / CAND