Quân đội Hàn Quốc cho biết, Triều Tiên bắn tên lửa đạn đạo không xác định vào sáng 13/4 về phía biển Nhật Bản.

Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc cho biết, Triều Tiên đã bắn một tên lửa ra vùng biển ngoài khơi bờ biển phía đông của bán đảo Triều Tiên, song không cho biết về thông tin chi tiết về số lượng, khoảng cách, cũng như độ cao của tên lửa.

Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản cũng xác nhận, Triều Tiên đã bắn tên lửa đạn đạo, đồng thời phát cảnh báo khẩn cấp tới công chúng sau vụ phóng của Bình Nhưỡng.

1647395983_1
 Triều Tiên liên tục thử nghiệm tên lửa thời gian gần đây. (Ảnh: KCNA)

Vụ phóng diễn ra 2 ngày sau khi hãng truyền thông nhà nước Triều Tiên (KCNA) đưa tin nhà lãnh đạo Kim Jong-un kêu gọi tăng cường khả năng răn đe chiến tranh theo cách "thực tế, quyết liệt hơn" để chống lại hành động gây hấn của Mỹ, Hàn Quốc.

Triều Tiên chỉ trích loạt cuộc tập trận chung gần đây giữa Mỹ và Hàn Quốc, cho rằng hai nước đang có "những động thái leo thang nhằm phát động cuộc chiến tranh xâm lược". Theo Bình Nhưỡng, những hoạt động này chuẩn bị cho "cuộc chiến tổng lực" và buộc Triều Tiên xem xét đến "hành động thực tế mạnh mẽ", trong đó có biện pháp quân sự.

Mỹ và Hàn Quốc tiến hành các cuộc tập trận thường niên kể từ tháng 3, trong đó có diễn tập trên không và trên biển với sự tham gia của tàu sân bay Mỹ cùng oanh tạc cơ B-1B và B-52, cũng như lần đầu tập trận đổ bộ quy mô lớn sau 5 năm.

Trong những tuần gần đây, Triều Tiên cũng thực hiện nhiều hoạt động quân sự, trong đó công bố đầu đạn hạt nhân mới với kích thước thu nhỏ, thử nghiệm tàu lặn không người lái có khả năng mang đầu đạn hạt nhân và phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa có tầm bắn bao trùm lãnh thổ Mỹ.

Hôm 12/4, Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đã 3 ngày liên tiếp không trả lời cuộc gọi từ Seoul qua đường dây nóng. Theo thông lệ, Hàn Quốc và Triều Tiên sẽ trao đổi thông tin qua đường dây nóng quân sự hai lần một ngày vào sáng và chiều. Hiện chưa rõ nguyên nhân Triều Tiên từ chối nhận cuộc gọi từ Hàn Quốc.

 

Kông Anh / VTC News