Tờ Asahi (Nhật Bản) ngày 19-12 đưa tin Triều Tiên đã bắt đầu thử nghiệm nạp virus bệnh than vào tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM).

Tờ Asahi dẫn nguồn một nhân vật giấu tên có liên hệ với các cơ quan tình báo Hàn Quốc cho biết thông tin trên.

Quá trình thử nghiệm bao gồm việc đảm bảo virus bệnh than có thể tồn tại trong điều kiện nhiệt độ khắc nghiệt trong quá trình tên lửa quay trở lại bầu khí quyển trái đất.

Trước đó, Hàn Quốc từng khẳng định Triều Tiên sở hữu khoảng 2.500 - 5.000 tấn vũ khí sinh học và quốc gia này có khả năng sản xuất ra những virus gây bệnh, bao gồm bệnh than và đậu mùa.

Tờ Asahi đưa tin trên một ngày sau khi Nhà Trắng công bố Chiến lược An ninh Quốc gia - văn kiện nói rằng Bình Nhưỡng "đang phát triển vũ khí hóa học và sinh học có thể gắn vào tên lửa". Tài liệu này khẳng định Triều Tiên "đã chi hàng trăm triệu USD phát triển vũ khí hạt nhân, hóa học và sinh học" có khả năng đe dọa lãnh thổ Mỹ.

Sau vụ thử nghiệm thành công ICBM Hwasong-15 có khả năng tấn công Mỹ vào cuối tháng 11, Bình Nhưỡng tuyên bố hoàn thành chương trình vũ khí hạt nhân.

trieu tien thu nghiem nap virus benh than vao ten lua

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un vui mừng sau vụ thử nghiệm ICBM Hwasong-15. Ảnh: Reuters

Một diễn biến khác liên quan đến Triều Tiên, hãng tin Reuters ngày 20-12 cho biết Mỹ đã kêu gọi Hội đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc (HĐBA LHQ) đưa 10 tàu vào "danh sách đen" với cáo buộc vận chuyển các sản phẩm dầu mỏ được chế biến và than của Triều Tiên, qua đó vi phạm lệnh trừng phạt chống lại Bình Nhưỡng.

Nếu lời kêu gọi của Mỹ được toàn bộ 15 nước thành viên LHQ chấp thuận, 10 tàu nêu trên sẽ bị cấm nhập cảng những quốc gia này.

Trong khi đó, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hôm 19-12 tuyên bố ông sẵn sàng xoa dịu căng thẳng với Triều Tiên trước thềm Thế vận hội Mùa đông 2018 bằng cắt giảm tập trận chung với Mỹ.

"Hàn Quốc và Mỹ có thể xem xét khả năng trì hoãn tập trận chung. Tôi đã đưa ra đề nghị này với Mỹ và họ đang xem xét. Tuy nhiên, mọi việc phụ thuộc vào thái độ của Triều Tiên" – ông Moon Jae-in khẳng định.

Phát ngôn viên Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ, ông Dave Benham, từ chối bình luận về kế hoạch tập trận.

Cao Lực (Theo Bloomberg, Reuters)

/ http://nld.com.vn