Triều Tiên đã thử nghiệm "động cơ nhiên liệu rắn lực đẩy cao" để phát triển vũ khí chiến lược mới cũng như tăng tốc chương trình hạt nhân, tên lửa.

Theo hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA, cuộc thử nghiệm được tiến hành hôm 15/12 tại bãi phóng vệ tinh Sohae, dưới sự giám sát của lãnh đạo Kim Jong-un.

Cuộc thử nghiệm đã chứng minh độ tin cậy và ổn định của động cơ này, đảm bảo “sự phát triển một hệ thống vũ khí chiến lược kiểu mới".

Triều Tiên tuyên bố tăng tốc phát triển vũ khí chiến lược - 1

Hình ảnh thử nghiệm "động cơ nhiên liệu rắn lực đẩy cao" để phát triển vũ khí chiến lược mới, tại bãi phóng vệ tinh Sohae hôm 15/12. (Ảnh: KCNA)

KCNA cho hay, sau vụ thử, ông Kim Jong-un bày tỏ "kỳ vọng rằng một loại vũ khí chiến lược mới sẽ được chế tạo trong thời gian ngắn nhất".

Cuộc thử nghiệm "động cơ nhiên liệu rắn lực đẩy cao" của Triều Tiên diễn ra khi Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) Rafael Grossi đang ở Seoul hội đàm với các quan chức Hàn Quốc, trong đó ông tuyên bố sẽ nỗ lực ngăn chặn chương trình hạt nhân của Triều Tiên.

Triều Tiên đang nỗ lực chế tạo nhiều tên lửa nhiên liệu rắn, ổn định hơn và có thể phóng mà không cần thời gian chuẩn bị. Nước này đã tiến hành loạt vụ thử tên lửa chưa từng có trong năm nay, trong đó có vụ phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa có khả năng vươn tới nước Mỹ.

Hôm 27/11, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tuyên bố, mục tiêu tối cao của Triều Tiên là sở hữu lực lượng hạt nhân mạnh mẽ nhất thế giới. Ông nhấn mạnh, việc xây dựng lực lượng hạt nhân là nhằm bảo vệ chân giá trị và chủ quyền quốc gia cũng như người dân Triều Tiên. 

Các quan chức Hàn Quốc và Mỹ cho biết, Triều Tiên đã hoàn tất công tác chuẩn bị cho một vụ thử hạt nhân, đây sẽ là vụ thử đầu tiên kể từ năm 2017.     

https://vtc.vn/trieu-tien-tuyen-bo-tang-toc-phat-trien-vu-khi-chien-luoc-ar721002.html

KÔNG ANH / VTC News