Ông Mikhail Podoliak, trợ lý hàng đầu của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, thừa nhận kế hoạch huy động quân sẽ gặp khó khăn.

Chia sẻ trên đài truyền hình Ukraine, ông Mikhail Podoliak, trợ lý hàng đầu của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã chia sẻ về việc tất cả nam giới ở miền Tây Ukraine đều nhận được thông báo quân dịch. Trong đó, ông Podoliak thừa nhận kế hoạch điều quân này sẽ gặp nhiều khó khăn. 

Đồng thời, trợ lý cấp cao của Tổng thống Ukraine đã bảo vệ quyết định huy động quân và chỉ trích những người Ukraine muốn “sống trong một quốc gia tự do, nhưng không muốn bảo vệ các quyền tự do này". Ông nói thêm rằng tình hình sẽ thay đổi hoàn toàn nếu Nga giành được chiến thắng trong cuộc xung đột hiện nay. 

Ông Mikhail Podoliak - Cố vấn tổng thống Ukraine. (Ảnh: Getty)

Ông Mikhail Podoliak - Cố vấn tổng thống Ukraine. (Ảnh: Getty) 

Ông Podoliak cho biết thêm Kiev có ý định thay đổi “cách thức tuyên truyền về việc huy động quân”. Ông giải thích thành công của việc huy động binh sĩ phụ thuộc nhiều vào khả năng chính phủ có thể thuyết phục được những người “không thực sự hiểu về xung đột và hậu quả xung đột".

 

Ukraine đã tuyên bố tổng động viên ngay sau khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt vào tháng 2/2022. Thời điểm ấy, Kiev cấm phần lớn nam giới từ 18 đến 60 tuổi rời khỏi đất nước. Tuy nhiên, nỗ lực tòng quân đã không thành công do vấn đề tham nhũng tràn lan và tình trạng trốn quân dịch. Theo BBC, khoảng 20.000 người đã trốn khỏi Ukraine để tránh bị đưa ra tiền tuyến, và bị bắt trong quá trình này.

Vào cuối tháng 11, Tổng thống Zelensky tiết lộ một “kế hoạch huy động quân” mới nhưng không cung cấp thông tin chi tiết. Aleksey Danilov, thư ký Hội đồng An ninh và Quốc phòng Ukraine, cho biết Kiev đã ký hợp đồng với các công ty tuyển dụng để lôi kéo những người không muốn nhập ngũ. Trước đó, quan chức này cho biết, trong cuộc xung đột với Nga, mọi công dân Ukraine “phải tham chiến hoặc thực hiện nghĩa vụ”.

Nỗ lực củng cố nhân lực của Kiev diễn ra trong bối cảnh cuộc phản công của nước này, bắt đầu vào đầu mùa hè, đã chậm lại và không đạt được bất kỳ bước tiến nào. Phía Moskva cho biết Kiev đã chịu tổn thất nặng nề trong chiến dịch này. 

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu thông tin, Kiev đã mất hơn 125.000 binh sĩ trong 6 tháng qua, đồng thời nói thêm rằng việc phương Tây cung cấp vũ khí và nguồn dự trữ chiến lược cho Ukraine “chỉ làm tăng số thương vong”.

https://vtc.vn/tro-ly-tong-thong-ukraine-thua-nhan-kho-khan-trong-tuyen-quan-ar839840.html

KÔNG ANH(Nguồn: russian.rt.com) / VTC News