Trước những diễn biến phức tạp của thị trường chứng khoán, bất động sản thời gian qua, mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu các cấp, ngành quyết liệt hơn nữa trong đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực nhằm làm ổn định, lành mạnh hoạt động ở những lĩnh vực này. Đông đảo dư luận bày tỏ sự đồng tình, coi đây là biện pháp mạnh nhằm “trong sạch hóa” môi trường kinh doanh chứng khoán, bất động sản nói riêng và hoạt động kinh tế nói chung, tạo đà cho sự phục hồi, phát triển sau đại dịch Covid-19.

Khach-Hang-Giao-Dich-Tai-Ch
Khách hàng giao dịch tại Công ty cổ phần Chứng khoán Bảo Việt (quận Hoàn Kiếm). Ảnh: Trần Việt

Đảng viên Vũ Thanh Hà, Chi bộ Trung tâm Thông tin tín dụng (Ngân hàng Nhà nước Việt Nam):Tạo sự phát triển bền vững, thực chất

Sau vụ việc đấu giá đất ở Thủ Thiêm (thành phố Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh) với mức giá kỷ lục 2,4 tỷ đồng/m2 rồi bỏ cọc của Tập đoàn Tân Hoàng Minh và vụ bán “chui” hàng chục triệu cổ phiếu của lãnh đạo Tập đoàn FLC, việc khởi tố một số nhân vật chủ chốt của hai tập đoàn này được dư luận đặc biệt quan tâm. Hầu hết mọi người đều bày tỏ sự tin tưởng vào luật pháp khi cơ quan quản lý thực hiện nhiều biện pháp cứng rắn nhằm mục đích bảo vệ nhà đầu tư và tránh các rủi ro cho thị trường. Việc siết chặt quy định, xử lý nghiêm minh các doanh nghiệp vi phạm không những giúp hoạt động phát hành trái phiếu và thị trường bất động sản đi vào nền nếp, mà còn tạo sự phát triển bền vững và đi vào thực chất.

Tổ trưởng tổ dân phố số 11 (phường Phúc Diễn, quận Bắc Từ Liêm) Đỗ Thúy Oanh:Vi phạm pháp luật thì sớm muộn sẽ bị trừng trị

Qua việc xử lý nghiêm các cá nhân liên quan trong vụ việc tại hai tập đoàn lớn về lĩnh vực bất động sản chính là lời cảnh tỉnh cho những ai vẫn nghĩ rằng, chỉ cần có tiền thì có thể “lách luật” mà vẫn an toàn. Sau thời gian bị ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch, nền kinh tế đang có những bước phục hồi mạnh mẽ. Các nhà đầu tư trong và ngoài nước tin tưởng rót vốn vào thị trường chứng khoán và bất động sản. Vậy nhưng, niềm tin và tiền của họ lại bị một số ít cá nhân lợi dụng, hòng chiếm đoạt để tư lợi. Thực tế, những đóng góp của doanh nghiệp, doanh nhân làm ăn chân chính luôn được ghi nhận. Ngược lại, những ai vi phạm pháp luật sớm muộn sẽ bị trừng trị.

Đảng viên Lê Trọng Duẩn, Chi bộ số 21 (phường Đức Giang, quận Long Biên):Trả lại kênh huy động vốn trong sạch

Vụ việc hủy kết quả giao dịch bán “chui” 74,8 triệu cổ phiếu của lãnh đạo Tập đoàn FLC và tiếp đó là việc hủy 9 đợt chào bán trái phiếu trong thời gian từ tháng 7-2021 đến tháng 3-2022 của các công ty thuộc Tập đoàn Tân Hoàng Minh vì công bố thông tin sai sự thật đã cho thấy động thái kiên quyết của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và các cơ quan quản lý với mục tiêu lành mạnh hóa hoạt động của thị trường chứng khoán, trả lại một kênh huy động vốn trong sạch đúng nghĩa cho các doanh nghiệp. Lâu nay, thị trường trái phiếu là kênh huy động vốn rất hiệu quả của nền kinh tế. Nhiều doanh nghiệp thông qua kênh huy động vốn này đã có thêm nguồn lực để phát triển lên tầm cao mới. Vì vậy, đây chính là tín hiệu cảnh báo tới các doanh nghiệp có ý định phát hành trái phiếu “bừa bãi” để lợi dụng vốn.

Bà Nguyễn Huyền Thu, phố Trần Vỹ (phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy):Quyết tâm minh bạch hóa thị trường

Ngay sau khi có thông tin không tốt liên quan đến một số “đại gia” trên sàn chứng khoán, thị trường có lúc chao đảo, trồi sụt. Tuy nhiên, chỉ thời gian ngắn sau đó, thị trường này đã nhanh chóng ổn định. Điều này cho thấy, thị trường và tâm lý nhà đầu tư chỉ bị tác động khi có các thông tin chưa rõ ràng, minh bạch. Ngược lại, khi các cá nhân, tổ chức sai phạm bị xử lý, tâm lý thị trường đã ngay lập tức được giải tỏa. Đây là tin tốt của thị trường chứng khoán nói riêng và nền kinh tế nói chung; thể hiện quyết tâm minh bạch hóa thị trường của Nhà nước, mang đến môi trường kinh doanh trong sạch, bền vững cho nhà đầu tư. Tôi tin tưởng thị trường chứng khoán, bất động sản sẽ phát triển lành mạnh, tạo động lực cho nền kinh tế trong thời gian tới.

Ông Thân Văn Khánh, phố Vọng (phường Đồng Tâm, quận Hai Bà Trưng):Giúp nhà đầu tư tin tưởng vào môi trường kinh doanh

Qua theo dõi các bài báo, phân tích của các chuyên gia, tôi mới hiểu tính chất nguy hiểm của hành vi thao túng thị trường chứng khoán, bất động sản. Nếu không chấn chỉnh, sẽ diễn ra tình trạng các doanh nghiệp huy động cả trăm, nghìn tỷ đồng qua trái phiếu mà không có sự giám sát xem nguồn tiền này sẽ chảy về đâu, đầu tư như thế nào, có được sử dụng đúng mục đích... Do đó, những nỗ lực của Chính phủ trong triển khai chương trình phục hồi kinh tế và việc làm trong sạch hóa thị trường là những bước đi quan trọng nhất để các nhà đầu tư trong và ngoài nước tin tưởng vào môi trường kinh doanh. Đây cũng là cách thể hiện rõ nhất vai trò điều tiết nền kinh tế của Nhà nước, thúc đẩy nhanh việc phục hồi kinh tế, ổn định việc làm và cuộc sống cho người dân.