Theo dự kiến, trong tuần này sẽ diễn ra hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách, thảo luận về một số dự án luật, trong đó có Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Trừ điểm bằng lái nên làm sớm- Ảnh 1.

Trừ điểm giấy phép lái xe áp dụng vào điều kiện thực tế ở nước ta chắc chắn sẽ khả thi (ảnh minh họa).

Đây là dự án luật được rất nhiều người dân quan tâm, bởi nó liên quan mật thiết đến đời sống dân sinh, hoạt động đi lại của người dân. Và một trong những nội dung đang nhận được nhiều quan tâm là trừ điểm giấy phép lái xe.

Theo đó, dự thảo luật dành riêng điều 57 để quy định về điểm và trừ điểm giấy phép lái xe. Mỗi giấy phép lái xe có 12 điểm, được lưu trên hệ thống cơ sở dữ liệu điện tử, dùng để quản lý việc chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ của tài xế. Mỗi khi vi phạm, tài xế sẽ bị trừ điểm tương ứng. Hành vi vi phạm nào bị trừ điểm, trừ bao nhiêu, quy trình, thủ tục trừ điểm ra sao… sẽ do Chính phủ quy định chi tiết.

Trường hợp giấy phép lái xe bị trừ hết điểm, tài xế phải tham gia kiểm tra kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ do lực lượng CSGT tổ chức theo quy định của Bộ trưởng Bộ Công an. Nếu kết quả đạt yêu cầu, tài xế được phục hồi đủ 12 điểm.

Có thể nói, trừ điểm giấy phép lái xe là biện pháp quản lý nhà nước khá nhân văn nếu so với hình thức tước giấy phép lái xe như hiện nay. Thời gian qua, mỗi năm lực lượng chức năng tiến hành tước trung bình 500.000 giấy phép lái xe. Khi bị tước, tài xế đương nhiên không được phép điều khiển phương tiện ra đường, điều này tác động không nhỏ đến các hoạt động đi lại, sản xuất kinh doanh, đời sống hàng ngày.

Còn với quy định trừ điểm, nếu giấy phép lái xe chưa bị trừ hết, tài xế tiếp tục được điều khiển phương tiện tham gia giao thông, song khi đó chắc chắn ý thức chấp hành pháp luật về giao thông của họ sẽ khác trước. Họ sẽ phải rất dè chừng và cẩn thận hơn khi ngồi trước tay lái.

Tuy nhiên, nếu quy định trường hợp giấy phép lái xe bị trừ hết điểm, tài xế phải tham gia kiểm tra kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ do lực lượng CSGT tổ chức, cũng cần nghiên cứu, bàn thảo thêm cho kỹ lưỡng.

Chẳng hạn, tài xế bị trừ hết điểm có được kiểm tra kiến thức pháp luật ngay hay phải sau một khoảng thời gian nhất định? Nội dung, hình thức kiểm tra gồm những gì để đảm bảo thực chất, khách quan và nghiêm túc? Bởi nếu không, dù có kiểm tra lại, tài xế có thể vẫn chưa nhận thức được rồi lại tái phạm. Bên cạnh đó, việc kiểm tra sẽ được tiến hành ở đâu? Nên tận dụng các cơ sở sát hạch giấy phép lái xe hiện có, thay vì xây dựng thêm hạ tầng?

Có một điều quan trọng nữa, trong quá trình trừ điểm giấy phép lái xe cũng như kiểm tra kiến thức (nếu giấy phép lái xe bị trừ hết điểm), cần áp dụng triệt để các giải pháp công nghệ, không gây phiền hà cho người dân, hạn chế thấp nhất khả năng xảy ra tiêu cực.

Trừ điểm giấy phép lái xe là biện pháp quản lý mà nhiều nước đã áp dụng, đây cũng không phải là việc mới nên chỉ cần tham khảo kinh nghiệm, áp dụng vào điều kiện thực tế của Việt Nam, chắc chắn sẽ khả thi. Đây là việc nên làm và càng làm sớm càng tốt. 

 https://www.baogiaothong.vn/tru-diem-bang-lai-nen-lam-som-192240325235350197.htm

ThS Đặng Anh Tuấn / Giao thông