Bởi trình độ nhận thức của người dân, tính minh bạch trong xử phạt của CSGT vẫn là vấn đề lớn nên chưa thể áp dụng đề xuất này.

Thông tin Cục Cảnh sát giao thông đang nghiên cứu đề xuất sửa đổi Luật Giao thông đường bộ, trong đó có nội dung áp dụng việc trừ điểm vào bằng lái của tài xế vi phạm giao thông thời gian qua đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

Theo lãnh đạo Cục Cảnh sát giao thông, tuy đã có các khung xử phạt hành chính với lái xe vi phạm giao thông, tuy nhiên trong trường hợp vi phạm lỗi nhẹ, tài xế chỉ bị phạt tiền và được nhận lại bằng lái. Thực tế này đi ngược xu hướng của thế giới.

Cụ thể ở Trung Quốc, người tham gia giao thông nếu mắc lỗi về nồng độ cồn sẽ bị trừ 6/12 điểm và nhận cảnh cáo; trường hợp bị trừ hết điểm thì sẽ phải thi lại bằng lái.

Cho ý kiến về đề xuất này, một số chuyên gia trong ngành vận tải đều tỏ ra không tán thành. Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam thẳng thắn cho rằng, đề xuất trừ điểm vào bằng lái xe của tài xế vi phạm giao thông là không cần thiết.

tru diem vao bang lai tai xe csgt nhieu quyen qua

Việc trừ điểm vào bằng lái của tài xế vi phạm giao thông được cho là khó khả thi. Ảnh minh họa

"Đừng đẻ ra nhiều quy định, thủ tục làm gì. Nghị định 46 về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đã quy định rất đầy đủ các điều kiện xử phạt và cũng đã đi vào thực tế cuộc sống, vậy nên tốt nhất đừng phát sinh thêm, sẽ rất lằng nhằng. Hơn nữa, không nên giao quyền nhiều quá cho CSGT", ông Nguyễn Văn Thanh bày tỏ.

Cũng theo Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, việc trừ điểm vào bằng lái xe có thể được nhiều nước áp dụng, nhưng thực tế ở các nước khác Việt Nam và không nên bê nguyên xi cách làm của các nước vào Việt Nam.

Cùng chia sẻ quan điểm, ông Bùi Danh Liên, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội hoan nghênh cơ quan quản lý nhà nước đề xuất giải pháp nhằm hạn chế vi phạm giao thông của lái xe nhưng ông cũng không tán thành đề xuất trừ điểm vào bằng lái.

Ông Liên cho hay, đưa ra một chủ trương nào đó đó phải phù hợp với trình độ dân trí, kể cả quan trí. Ở các nước, tính minh bạch của các cơ quan cảnh sát giao thông hơn hẳn, trong khi đó, tính minh bạch trong xử phạt lại là vấn đề lớn.

"Việt Nam đã có nhiều luật lệ, các quy định về xử phạt cũng sửa đi sửa lại nhưng vẫn không xử phạt được, thậm chí rất nhiều trường hợp cãi nhau tay đôi, tay ba ở ngã tư mà không giải quyết được.

Phía Cục CSGT nói rằng, để áp dụng được việc trừ điểm vào bằng lái, cùng với sửa Luật Giao thông đường bộ và các văn bản liên quan, cần đồng bộ hệ thống cơ sở dữ liệu về giấy phép lái xe trên cả nước, khi xử lý cảnh sát chỉ cần tra tên rồi trừ điểm tài xế vi phạm trên hệ thống này.

Nhưng tôi cho rằng việc không đơn giản như vậy.

Xử phạt trực tiếp với nhau vào còn chưa xong, giờ đưa vào mạng, kỹ thuật này nọ sau xử phạt càng rắc rối hơn và có thể bị kéo dài. Liệu có chắc rằng xử phạt theo kiểu trừ điểm như vậy sẽ hạn chế được tiêu cực?

Nếu không minh bạch được ở đơn vị xử phạt, trình độ nhận thức của người dân chưa cao thì áp dụng cách làm của nước ngoài vào Việt Nam sẽ không hiệu quả", ông Bùi Danh Liên nhận xét.

Nhấn mạnh lại rằng tổ chức giao thông, quản lý giao thông của nước ngoài hiện đại hơn Việt Nam rất nhiều, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội khẳng định, không thể lấy cái ngọn của bên này áp vào cái ngọn của bên kia.

"Người dân muốn tin tưởng vào sự minh bạch của cảnh sát giao thông đối với việc xử phạt. Chừng nào xử phạt nghiêm minh rồi, khi ấy muốn áp dụng gì hãy bàn. Còn nhiều điểm chưa rõ ràng như hiện nay thì đừng nên đưa ra vội".

tru diem vao bang lai tai xe csgt nhieu quyen qua Cộng hay trừ điểm - những cách phạt tài xế vi phạm trên thế giới

Tổng điểm thường là 12 và tài xế bị trừ dần nếu vi phạm, nhưng có nơi bắt đầu từ số 0 và cộng dần ...

tru diem vao bang lai tai xe csgt nhieu quyen qua Ý kiến trái chiều về đề xuất trừ điểm vào bằng lái xe của tài xế vi phạm

Nhiều luật sư cho rằng việc trừ điểm vào bằng lái không khác cách bấm lỗ trước đây, trong khi cách này đã được bãi ...

/ http://baodatviet.vn