Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Tuấn - Cục phó Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) – không phải là người đầu tiên đưa ra đề xuất trang bị máy bay trực thăng cứu hộ. Chỉ khác là, tướng Tuấn đề xuất trang bị trực thăng để giải cứu những ca khẩn cấp và người bị nạn khi đường cao tốc rơi vào tình trạng ùn tắc nghiêm trọng.

truc thang cuu ho 16 nam roi van xa voi

Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị đưa trực thăng vào cứu hộ trên cao tốc (ảnh: BĐ/Vnexpress).

Nhưng trên thực tế đâu chỉ có những đường cao tốc ùn tắc mới cần trực thăng cứu hộ. Hãy nhìn rộng ra, hàng trăm tòa nhà chung cư cao tầng, cao ốc văn phòng, khách sạn.v.v… tại các thành phố lớn như Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng… nếu bị sự cố cháy nổ, cần phải giải cứu người kịp thời thì trực thăng cứu hộ chính là phương án tối ưu nhất trong rất nhiều tình huống.

Tôi vẫn còn nhớ vụ cháy tòa nhà ITC tại Quận 1, TPHCM cách đây 16 năm mà mình từng tận mắt chứng kiến. Khói lửa ngùn ngụt bao phủ và lan dần lên các tầng trên. Cả trăm người náo loạn cố thoát thân lên tầng thượng nhưng rồi cũng chỉ còn một cách duy nhất là liều nhảy xuống đất hoặc nhảy sang nóc nhà khác nếu đủ khỏe. Và có người đã chết vì cú gieo mình từ độ cao hàng chục mét nhằm thoát thân khỏi lửa dữ.

Tại hiện trường vụ cháy ITC ngày ấy, một vị lãnh đạo UBND TP.HCM đã gọi điện thoại xin điều trực thăng trợ giúp. Nhưng trực thăng đâu chẳng thấy, kết cục người chết lên đến con số 60 đầy bi thảm. Sau đó trong một số lần họp của thành phố, ý kiến đề xuất trang bị trực thăng cứu hộ được bàn thảo, nhưng cuối cùng những vướng mắc được đưa ra là qui định, thủ tục, thẩm quyền.v.v…

Không lẽ chúng ta cứ để những qui định, thủ tục, thẩm quyền… khiến việc trang bị trực thăng cứu hộ gặp rào cản không thể tháo gỡ?

Vụ cháy ITC 16 năm trước, nếu có trực thăng cứu hộ kịp thời nhiều người đứng chờ trên sân thượng, chắc chắn số nạn nhân xấu số đã không thể lên tới 60 người.

Trường hợp cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ kẹt cứng hàng chục km mới đây, hai ca cấp cứu được giải cứu là nhờ sự nỗ lực của lực lượng chức năng, nhưng cũng phải thấy là có một chút may mắn. Những trường hợp tương tự như thế, nếu có trực thăng cứu hộ từ trên cao, việc giải cứu sẽ trở nên đơn giản hơn rất nhiều.

16 năm rồi từ nỗi đau 60 người chết ngạt chết cháy bi thảm trong vụ cháy tòa nhà ITC, đề xuất trang bị trực thăng cứu hộ đã bị trôi vào lãng quên. Rất may mới đây, điều này được Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Tuấn nhắc lại.

Đề xuất của tướng Tuấn, vô tình khơi lại nỗi đau từ vụ cháy ITC 16 năm trước.

Vấn đề trang bị trực thăng cứu hộ còn xa vời bao nhiêu, thì những cái chết do thiếu phương tiện giải cứu trong các vụ cháy nhà cao tầng càng gần hơn bấy nhiêu.

truc thang cuu ho 16 nam roi van xa voi Cảnh sát giao thông đề xuất trang bị trực thăng cứu hộ trên cao tốc

Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Tuấn đề xuất điều chỉnh giảm tốc độ xe trên cao tốc để đảm bảo an toàn.

truc thang cuu ho 16 nam roi van xa voi Mỹ: Nạn nhân tai nạn máy bay được đền bù 100 triệu USD

Một y tá sống sót trong vụ tai nạn trực thăng cứu hộ sẽ được đền bù số tiền kỷ lục 100 triệu USD từ ...

/ https://laodong.vn