Từ một người làm thuê kiếm sống qua ngày, Phượng "râu" đã nhanh chóng giàu lên bất thường với 3 xưởng gỗ quý

Vụ việc Bộ Công an bắt tạm giam trùm gỗ lậu Phan Hữu Phượng (biệt danh là Phượng "râu"; ngụ thị trấn Ea T’ling, huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông) đang khiến dư luận xôn xao.

Chia sẻ với báo chí, ông N.V.M (cán bộ tổ dân phố 2, thị trấn Ea T\'linh) cho biết, Phượng "râu" quê ở Hà Tĩnh, đầu những năm 1990 vào Đắk Nông lập nghiệp với 2 bàn tay trắng và phải làm thuê kiếm sống qua ngày. Tuy nhiên, Phượng "râu" bất ngờ giàu bất thường chỉ sau 5 năm.

Theo đó, thời điểm mới vào Đắk Nông, Phượng "râu" dùng sức lao động làm thuê kiếm sống qua ngày. Khi có được chút vốn, Phượng "râu" mua 1 con trâu đi làm gỗ tạp quanh vùng. Vài năm sau, Phượng tiếp tục lên đời bằng chiếc xe cà tàng, chuyên chở gỗ. Thời điểm đó, ở thị trấn Ea T’ling, loại xe này đầy đường. Khi con đường làm ăn đang tạm ổn định thì loại xe này bị cấm, Phượng lại tay trắng.

trum go lau phuong rau tu ke tay trang co han den dai gia khet tieng

Phượng "râu" tại cơ quan công an. Ảnh: Tiền Phong

Tuy nhiên, đến năm 2013, Phượng "râu" bất ngờ giàu lên "chóng mặt". Phượng mở 3 xưởng gỗ liên tiếp, trong đó 2 xưởng ở phía sau nhà chuyên chế biến đồ gỗ thủ công mỹ nghệ với đầy đủ các loại gỗ quý, còn 1 xưởng trước nhà là nơi tập kết gỗ từ các nơi đổ về. Xưởng phía sau nhà Phượng "râu" lúc nào cũng có gần 10 công nhân chuyên làm thủ công mỹ nghệ từ gỗ. Đặc biệt, có một "đội quân" được Phượng "râu" nuôi ăn ở, trả lương tháng hơn 10 triệu đồng/ tháng chuyên đi khai thác gỗ.

"Trong nhà Phượng, những món đồ gỗ khủng như: sập, tượng gỗ, bàn ghế... che kín lối đi. Tài sản bề nổi của ông Phượng đã vào khoảng 70 tỉ đồng”, báo Tiền Phong dẫn lời ông M..

Cũng theo nguồn tin trên, vào ngày 27/4, các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an và cơ quan chức năng tỉnh Đắk Nông đã khám xét nhà, bắt khẩn cấp Phượng “râu” để điều tra về hành vi vi phạm các quy định về khai thác, bảo vệ rừng và quản lý lâm sản.

Nhà riêng Phượng “râu” tọa lạc trên mảnh đất 30m ở mặt tiền Quốc lộ 14 đi qua thị trấn Ea T’ling, huyện Cư Jút. Thời điểm khám xét, cùng với chiếc xe hạng sang đang đậu trước sân, bên trong tòa nhà có rất nhiều nội thất bằng gỗ quý hiếm. Sau nhà là kho, xưởng chế biến gỗ. Phía đối diện là nhà nghỉ Long Vũ (thuộc sở hữu của gia đình Phượng “râu”) cũng đã “cửa đóng then cài” sau khi vụ vận chuyển gỗ lậu của ông chủ bị bắt giữ.

Những cuốn sổ bí ẩn của Phượng "râu"

Khoảng 4h ngày 27/4, Cục cảnh sát Môi trường phối hợp với Văn phòng Cơ quan cảnh sát điều tra và Bộ Tư lệnh cảnh sát cơ động của Bộ Công an đã phát hiện tại khu xưởng cưa của Công ty TNHH Thảo Trúc (do ông Phan Hữu Phượng làm chủ) ở thị trấn Ea T’linh, huyện Cư Jút (Đắk Nông) có gỗ lậu và trên 2 xe ô tô cũng đang chở gỗ, với tổng tang vật gỗ lậu khoảng gần 40m3, trong đó có khoảng 6m3 gỗ giáng hương, là loại gỗ quý hiếm, cấm vận chuyển và mua bán.

trum go lau phuong rau tu ke tay trang co han den dai gia khet tieng

Phượng "râu" sở hữu nhiều gỗ quý. Ảnh: Lao động

Ông Phan Hữu Phượng cùng các đối tượng vận chuyển gỗ lậu đã khai nhận số gỗ lậu này được vận chuyển từ khu vực lán trại thuộc tiểu khu 464 Vườn quốc gia Yok Đôn, nằm gần Đồn Biên phòng 747.

Tối cùng ngày, Bộ Công an tiến hành khám xét khẩn cấp nhà riêng của Phan Hữu Phượng.

Theo báo Vietnamnet, quá trình khám xét, công an đã thu giữ nhiều tài liệu liên quan đến việc buôn bán, vận chuyển gỗ lậu của Phượng “râu”. Đặc biệt, trong số tài liệu này, cơ quan điều tra thu giữ được nhiều cuốn sổ nội dung ghi chép chi tiết về việc đường dây của Phượng chung chi cho các cơ quan chức năng với số tiền lên đến hàng tỷ đồng.

Tuy nhiên, chi tiết trong những cuốn số vẫn là bí ẩn. Một lãnh đạo Công an tỉnh Đắk Nông cho biết, đang trong quá trình điều tra nên chưa thể thông tin.

Đến sáng 2/5, số gỗ quý kiểm đếm được tại kho, xưởng của Phượng “râu” là hơn 300m3.

Được biết, khi Phượng "râu" bị bắt, dư luận đặt ra nhiều nghi vấn có nhiều cán bộ nhà nước bảo kê cho đối tượng này khai thác gỗ lậu nên việc làm ăn mới diễn ra suôn sẻ trong suốt một thời gian dài.

trum go lau phuong rau tu ke tay trang co han den dai gia khet tieng Vẽ lại cung đường gỗ lậu Phượng "râu"

Trên tuyến đường gần 100 km, qua 3 đồn biên phòng, 1 trạm kiểm lâm, 3 trạm quản lý bảo vệ rừng và 1 đồn ...

trum go lau phuong rau tu ke tay trang co han den dai gia khet tieng Chân dung trùm buôn lậu gỗ Phượng ‘râu’

Theo lãnh đạo tổ dân phố nơi Phượng "râu" sinh sống, căn nhà của nghi phạm này chứa đầy đồ gỗ có giá trị tiền ...

trum go lau phuong rau tu ke tay trang co han den dai gia khet tieng Vụ "trùm gỗ lậu Phượng râu”: 4 cán bộ Biên phòng bị đình chỉ công tác

Bộ tư lệnh Bộ đội Biên phòng đã ra quyết định đình chỉ công tác đối với 4 cán bộ tại đồn Biên phòng 747 ...

trum go lau phuong rau tu ke tay trang co han den dai gia khet tieng Nóng trong ngày: Cán bộ có nhận tiền Phượng râu hay không?

Liên quan đến thông tin Phượng \'râu\' chi hàng tỉ đồng để các xe gỗ “bon bon từ rừng ra“, lãnh đạo ngành kiểm lâm, ...

trum go lau phuong rau tu ke tay trang co han den dai gia khet tieng Gỗ lậu của Phượng “râu” và những lỗ kim “không biết”

Trùm gỗ Phượng “râu” đã bị Bộ Công an bắt khẩn cấp và vụ án đang được tiếp tục điều tra làm rõ. Nhưng lúc ...

Hoàng Yên (T/h)

/ http://www.doisongphapluat.com