Trump phản đối quy tắc bầu cử ở Georgia, cáo buộc giới chức địa phương gian lận, sau khi Biden thắng 16 phiếu đại cử tri ở bang này.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 14/11 chỉ trích các quan chức đảng Cộng hòa ở bang Georgia, bao gồm Thống đốc Brian Kemp, vì quyết định xoá bỏ các quy tắc bỏ phiếu qua thư.

"Sắc lệnh Đồng thuận do Tổng thư ký Georgia ký đã khiến việc kiểm tra và khớp chữ ký trên lá phiếu và phong bì không thể thực hiện. Họ biết rằng họ sẽ gian lận", Trump viết trên Twitter. "Họ đang cố che giấu điều gì. Hãy phơi bày tội ác đó".

2319 image 2 9435 1605403078
Tổng thống Mỹ phát biểu tại Vườn Hồng ở Nhà Trắng hôm 13/11. Ảnh: Reuters.

L. Pin Wood, luật sư bảo thủ thuộc chiến dịch của Trump, hôm 13/11 đệ đơn kiện hệ thống bỏ phiếu qua thư của Georgia với lý do việc thay đổi quy tắc bỏ phiếu không được cơ quan lập pháp bang chấp thuận và vi phạm Hiến pháp Mỹ.

"Thật là một tuyên bố ngớ ngẩn, vô căn cứ", Jordan Fuches, phó tổng thư ký Georgia, đáp trả cáo buộc của Trump.

Cáo buộc được đưa ra sau khi các hãng truyền thông lớn hôm 13/11 công bố Biden là người chiến thắng tại Georgia, khi 99% số phiếu tại bang này đã được kiểm. Theo đó, ông giành được 2.472.182 phiếu, tương đương 49,5%, còn Trump nhận được 2.458.010 phiếu, tương đương 49,2%.

Trump cùng ngày cũng giành chiến thắng tại bang Bắc Carolina. Với kết quả này, cuộc đua tổng thống Mỹ gần như đã kết thúc khi Biden có thêm 16 phiếu đại cử tri, nâng tổng số phiếu lên 306, còn Trump giành được 232 phiếu.

Việc Biden thắng ở Georgia, bang có truyền thống ủng hộ đảng Cộng hòa và được đánh giá là bang an toàn của Trump, khiến nơi này trở thành "chiến trường" đáng chú ý nhất trong bầu cử Mỹ.

Tổng thư ký Georgia Brad Raffensperger ngày 11/11 thông báo sau khi kiểm phiếu lần đầu kết thúc, bang này sẽ kiểm lại toàn bộ 5 triệu phiếu bầu bằng tay do chênh lệch quá sít sao. Hoạt động này dự kiến kết thúc ngày 20/11, thời hạn xác nhận kết quả bầu cử của Georgia.

Các thành viên đảng Cộng hòa tại Georgia công bố cáo phó của 4 công dân đã qua đời mà họ cho rằng danh tính những người này được dùng để bỏ phiếu trong cuộc bầu cử vừa qua. Chiến dịch của Trump yêu cầu giới chức địa phương xem xét kỹ lưỡng thông tin 4 người đã chết nằm trong danh sách cử tri của Georgia, trong lúc chứng minh cáo buộc "gian lận bầu cử quy mô lớn" tại bang.

Hồng Hạnh (Theo New York Post)

Tòa án Michigan tiếp tục bác đơn kiện của ông Trump Tòa án Michigan tiếp tục bác đơn kiện của ông Trump

Hôm 13/11, tòa án bang Michigan bác yêu cầu từ đội ngũ tranh cử của ông Trump về việc không công nhận kết quả bỏ ...

Biden thắng ở Georgia, Trump giành Bắc Carolina Biden thắng ở Georgia, Trump giành Bắc Carolina

Các hãng tin lớn dự báo Biden là người chiến thắng tại Georgia, còn Trump thắng tại Bắc Caronlina, gần như khép lại bầu cử ...

Trump phát biểu từ Nhà Trắng, ngầm thừa nhận Biden có thể thắng Trump phát biểu từ Nhà Trắng, ngầm thừa nhận Biden có thể thắng

Tổng thống Mỹ lần đầu phát biểu kể từ thứ bảy tuần trước, nói sẽ không phong tỏa vì Covid-19 và hy vọng "bất cứ ...

/ vnexpress.net