Trump nói rằng đại sứ Darroch "không phụng sự tốt đất nước" sau khi ông này chỉ trích Tổng thống Mỹ trong các điện tín ngoại giao mật.

trump dap tra nhan xet bat tai cua dai su anh

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters.

"Chúng tôi có một vài vấn đề nhỏ với một số quốc gia và tôi sẽ nói với Vương quốc Anh rằng đại sứ của họ không phụng sự tốt cho đất nước", Tổng thống Mỹ Donald Trump trả lời báo chí hôm 7/7, đề cập đến đại sứ Anh tại Mỹ Kim Darroch.

"Chúng tôi không ái mộ gì con người đó và ông ấy cũng chẳng làm tốt công việc được giao. Tôi có thể hiểu điều đó và tôi có thể nói đôi điều về ông ta, nhưng tôi chẳng bận tâm", Tổng thống Mỹ nói thêm.

Bình luận của Trump được đưa ra sau khi một quan chức chính phủ Anh hôm 6/7 xác nhận đại sứ Darroch đã chỉ trích Trump trong các điện tín ngoại giao và báo cáo mật gửi về London. Trong các tài liệu này, Darroch mô tả Trump là một người "không có kỹ năng, thiếu chắc chắn và bất tài", đồng thời cảnh báo chính quyền Anh rằng "sự nghiệp của Trump có thể kết thúc trong nhục nhã".

Đại sứ Anh còn được cho là viết rằng "những cuộc đấu đá nội bộ và hỗn loạn trong Nhà Trắng hầu hết là sự thật", dù Tổng thống Mỹ kiên quyết bác bỏ và gọi đây là "tin giả". Ông Darroch dường như cũng không tin vào khả năng chính quyền Mỹ "trở nên bình thường hơn, bớt phức tạp, bớt khó đoán và bớt chia rẽ hơn".

Các báo cáo này được Darroch gửi về London từ năm 2017 tới nay, bao gồm cả bản đánh giá về chính sách đối ngoại và kế hoạch tái tranh cử năm 2020 của Trump. Bộ Ngoại giao Anh cho biết sẽ tiến hành một cuộc điều tra về vụ rò rỉ tài liệu mật.

"Điều thực sự quan trọng cần phải nói rằng Darroch đang làm công việc của ông ấy trong vai trò đại sứ và đưa ra những báo cáo thẳng thắn cùng ý kiến cá nhân về những gì xảy ra tại nước sở tại. Ông ấy gửi các báo cáo nhưng đó là ý kiến cá nhân, không phản ánh quan điểm của chính phủ Anh và tôi", Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt nói, song không đề cập tính xác thực của những thông tin bị rò rỉ.

Ngoại trưởng Anh cũng cho rằng dưới thời Tổng thống Trump, chính quyền Mỹ là bạn bè tốt nhất và hiệu quả nhất của Anh. Trong khi đó, Bộ trưởng Tư pháp Anh David Gauke gọi vụ rò rỉ là "ô nhục", nhưng nói rằng Anh "nên mong các đại sứ nói sự thật".

Darroch là một trong những nhà ngoại giao dày dạn kinh nghiệm nhất của Anh, từng làm cố vấn an ninh quốc gia cho cựu thủ tướng David Cameron và là đại diện hàng đầu của Anh tại EU. Ông nhậm chức đại sứ Anh tại Mỹ từ tháng 1/2016 và được đánh giá cao sau chuyến công du của Trump tới Anh hồi tháng 6. Tuy nhiên, nỗ lực của ông nhằm xây dựng quan hệ và niềm tin với chính quyền Trump có thể bị hủy hoại sau vụ rò rỉ thông tin này.

trump dap tra nhan xet bat tai cua dai su anh

Đại sứ Anh tại Mỹ Kim Darroch. Ảnh: PA.

trump dap tra nhan xet bat tai cua dai su anh TT Trump bất ngờ đạt tỷ lệ ủng hộ cao nhất kể từ khi đắc cử

Đợt thăm dò gần đây nhất của Washington Post và đài ABC cho thấy Tổng thống Mỹ Donald Trump đạt tỷ lệ ủng hộ cao ...

trump dap tra nhan xet bat tai cua dai su anh Trump cảnh báo Iran cẩn trọng với việc làm giàu uranium

Giới chức Mỹ cảnh báo Iran sẽ phải đối mặt các lệnh trừng phạt bổ sung nếu làm giàu uranium vượt mức quy định trong ...

Huyền Lê (Theo AFP)

/ https://vnexpress.net