Trump cho rằng Iran đã bớt thù địch với Mỹ và không muốn căng thẳng leo thang giữa hai nước.

trump noi vu tan cong hai tau dau tren vinh oman co tac dong rat nho

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AFP.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 18/6 cho biết tác động của vụ hai tàu dầu Nhật Bản và Na Uy bị tấn công trên vịnh Oman tới nay là "rất nhỏ". Ông đồng ý với tình báo Mỹ rằng Iran đứng sau sự cố, nhưng khẳng định Tehran đã bớt thù địch với Washington từ khi ông làm tổng thống.

"Hãy nhìn vào các phát ngôn hiện nay và so sánh với hồi họ ký thỏa thuận đó (thỏa thuận hạt nhân Iran 2015), thời điểm mà họ luôn nói 'sẽ hủy diệt nước Mỹ'. Tôi không còn nghe thấy điều đó quá nhiều và cũng không mong như vậy", Trump phát biểu.

Khi được hỏi liệu ông có cân nhắc hành động quân sự chống lại Iran để ngăn nước này sở hữu vũ khí hạt nhân hay không, Trump cho biết chắc chắn sẽ xem xét kỹ lưỡng vấn đề vũ khí hạt nhân. Ông chủ Nhà Trắng bỏ qua câu hỏi về việc làm thế nào để bảo vệ quá trình vận chuyển dầu qua Vùng Vịnh.

Căng thẳng giữa Mỹ và Iran trở nên trầm trọng hơn sau khi tàu dầu Kokura Courageous và Front Altair bị tấn công bằng thiết bị nổ trên vịnh Oman hôm 13/6. Washington cáo buộc Tehran đứng sau sự cố và đưa ra loạt bằng chứng cho thấy hải quân Iran gỡ thủy lôi chưa phát nổ khỏi tàu của Nhật Bản nhằm che giấu sự liên quan tới vụ tấn công.

Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan đã phê duyệt kế hoạch triển khai thêm 1.000 binh sĩ tới Trung Đông với mục đích phòng thủ, trong khi Ngoại trưởng Mike Pompeo không loại trừ khả năng sử dụng biện pháp quân sự với Iran.

Tehran kiên quyết phủ nhận liên quan tới vụ tấn công hai tàu dầu, đồng thời kêu gọi mở cuộc điều tra quốc tế về sự việc. Trong khi đó, Nga và Trung Quốc cho rằng các bên nên kiềm chế và không vội vàng quy trách nhiệm cho nước nào.

trump noi vu tan cong hai tau dau tren vinh oman co tac dong rat nho Trump nói vụ tấn công 2 tàu dầu trên vịnh Oman có tác động 'rất nhỏ'

Trump cho rằng Iran đã bớt thù địch với Mỹ và không muốn căng thẳng leo thang giữa hai nước.

trump noi vu tan cong hai tau dau tren vinh oman co tac dong rat nho Mỹ trưng thêm bằng chứng Iran tấn công tàu dầu ở vịnh Oman

Hình ảnh mới được công bố cho thấy thiết bị gắn bằng nam châm của thủy lôi chưa phát nổ và xuồng tuần tra Iran ...

Ánh Ngọc (Theo Reuters)

/ https://vnexpress.net