Tổng thống Mỹ nói chính quyền sẽ "không giao thiệp" với Daroch sau khi tài liệu rò rỉ cho thấy đại sứ này nhận xét Trump là người "bất tài".

trump tuyen bo tuyet giao voi dai su anh sau vu ro ri dien tin mat

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters.

"Tôi không biết đại sứ, nhưng ông ấy không được yêu thích hay được dành thiện cảm ở nước Mỹ nữa. Chúng tôi sẽ không giao thiệp với ông ấy nữa. Tin tốt lành cho Vương quốc Anh tuyệt vời là họ sẽ sớm có một Thủ tướng mới", Tổng thống Mỹ Donald Trump đăng Twitter hôm 8/7, đề cập đến đại sứ Anh tại Mỹ Kim Darroch.

Bình luận của Trump được đưa ra sau vụ rò rỉ các điện tín ngoại giao và báo cáo mật gửi về London cho thấy Darroch mô tả Tổng thống Mỹ là một người "không có kỹ năng, thiếu chắc chắn và bất tài", đồng thời cảnh báo chính quyền Anh rằng "sự nghiệp của Trump có thể kết thúc trong nhục nhã".

Đại sứ Anh còn được cho là viết rằng "những cuộc đấu đá nội bộ và hỗn loạn trong Nhà Trắng hầu hết là sự thật", dù Tổng thống Mỹ kiên quyết bác bỏ và gọi đây là "tin giả". Darroch dường như cũng không tin vào khả năng chính quyền Mỹ "trở nên bình thường hơn, bớt phức tạp, bớt khó đoán và bớt chia rẽ hơn".

Trong lúc thể hiện sự tức giận vì bị chỉ trích, Trump cũng công trích Thủ tướng Anh Theresa May về cách giải quyết Brexit. "Đó là một mớ hỗn độn mà bà ấy và các đại diện của bà ấy đã tạo ra. Tôi đã nói cách bà ấy nên làm, nhưng bà ấy quyết định chọn con đường khác", Trump viết, song nhấn mạnh rằng "tôi hoàn toàn thích chuyến thăm nhà nước tháng trước, người tôi ấn tượng nhất là Nữ hoàng".

Ngay sau bài đăng của Trump, một quan chức Mỹ nói rằng Darroch không được mời tới bữa tối do Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin tổ chức với Trump và tiểu vương Qatar Sheikh Tamim bin Hamad Al Thani.

Chính phủ Anh hôm 8/7 cho biết Darroch tiếp tục nhận được sự ủng hộ hoàn toàn từ Thủ tướng May. "Chúng tôi đã nói rõ với Mỹ về sự cố rò rỉ đáng tiếc này. Các trích đoạn chọn lọc bị rò rỉ không phản ánh sự gần gũi và tôn trọng trong mối quan hệ hai nước", một phát ngôn viên chính phủ Anh nói. "Đồng thời, chúng tôi cũng đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc các đại sứ có thể đưa ra những đánh giá thẳng thắn, không che đậy về chính trị ở nước sở tại".

Bà May sắp từ chức vì những thất bại trong kế hoạch đưa nước Anh rời Liên minh châu Âu (EU). Có những suy đoán trên truyền thông Anh cho rằng chính các đối thủ chính trị của bà đứng sau sự rò rỉ này.

Các quan chức Anh tỏ ra lúng túng trước sự cố và đang mở cuộc điều tra, đồng thời tìm cách kiểm soát thiệt hại trong mối quan hệ với Nhà Trắng. Ngoại trưởng Jeremy Hunt, người đang tranh cử lãnh đạo đảng Bảo thủ, gọi đánh giá của Darroch là quan điểm cá nhân, không phản ánh quan điểm của ông và chính phủ Anh, trong khi Bộ trưởng Thương mại Liam Fox cho biết ông sẽ xin lỗi con gái kiêm cố vấn cấp cao của Tổng thống Mỹ là Ivanka Trump.

trump tuyen bo tuyet giao voi dai su anh sau vu ro ri dien tin mat

Đại sứ Anh tại Mỹ Kim Darroch. Ảnh: Reuters.

trump tuyen bo tuyet giao voi dai su anh sau vu ro ri dien tin mat Anh truy tìm người để lộ điện tín chỉ trích Trump 'bất tài'

Quan chức Anh khẳng định vụ rò rỉ tài liệu là không thể chấp nhận, cảnh báo người chịu trách nhiệm sẽ phải chịu hậu ...

trump tuyen bo tuyet giao voi dai su anh sau vu ro ri dien tin mat Trump đáp trả nhận xét 'bất tài' của đại sứ Anh

Trump nói rằng đại sứ Darroch "không phụng sự tốt đất nước" sau khi ông này chỉ trích Tổng thống Mỹ trong các điện tín ...

Huyền Lê (Theo Hill)

/ https://vnexpress.net