Trung Quốc cảnh báo các hãng hàng không hoạt động ở châu Á tránh bay ở các khu vực xung quanh Đài Loan, nơi họ đang tiến hành các cuộc tập trận quân sự.

Theo ông Jang Chang Seog, quan chức Bộ Giao thông vận tải Hàn Quốc, một thông báo chính thức được gửi từ Trung Quốc vào cuối ngày 2/8 đã chỉ định 6 khu vực không phận xung quanh Đài Loan là “vùng nguy hiểm”, mà các máy bay nên tránh bay gần. Các chuyến bay sẽ bị hạn chế từ 12 giờ đêm ngày 4/8 đến 12 giờ đêm ngày 7/8.

1606koreaair-15590111
Korean Air cũng đã có kế hoạch định tuyến lại một số dịch vụ bay tới Nam Á để tránh khu vực trong thời gian Trung Quốc diễn tập quân sự. (Ảnh minh họa)

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Pelosi đã bay đến Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) hôm 2/8. Bà là chính trị gia cấp cao nhất của Mỹ thăm Đài Loan trong 25 năm. Trung Quốc phản đối chuyến thăm và đã có một loạt phản ứng kinh tế và quân sự.

Công ty hàng không Hạ Môn của Trung Quốc cũng công bố điều chỉnh một số chuyến bay, với lý do nhằm "kiểm soát dòng chảy" ở Phúc Kiến, nằm phía bên kia eo biển Đài Loan. Trong khi đó, các phi công của Cathay Pacific được khuyến cáo nên mang thêm nhiên liệu đủ cho 30 phút để có thể điều chỉnh lại đường bay ở Đài Loan.

Xa hơn về phía bắc, Korean Air cũng đã có kế hoạch định tuyến lại một số dịch vụ bay tới Nam Á để tránh khu vực trong thời gian Trung Quốc diễn tập quân sự. Bộ Giao thông vận tải Hàn Quốc đã ban hành một thông báo cho các hãng hàng không địa phương để tái khẳng định sự an toàn của các chuyến bay hướng đến Đài Loan. Asiana Airlines, một hãng hàng không lớn khác của Hàn Quốc, vẫn chưa có thay đổi nào về hoạt động.

Hãng hàng không Nhật Bản ANA Holdings và Japan Airlines đã nhận được thông báo và đang thay đổi đường bay phù hợp. Hai hãng đều cho biết các chuyến bay đến và đi từ Đài Loan sẽ tiếp tục hoạt động.

Ngoài ra, Đài Loan đang trao đổi với Nhật Bản và Philippines về các tuyến đường hàng không thay thế, theo ETtoday, dẫn lời Wang Kwo-tsai, lãnh đạo cơ quan giao thông và truyền thông Đài Loan. 

Các chi nhánh địa phương của cơ quan quản lý an toàn hàng hải Trung Quốc cũng đưa ra nhiều cảnh báo đối với các tàu đi qua một số vùng nhất định, với lý do có các cuộc tập trận quân sự và diễn tập, theo tuyên bố của chính phủ.

Sự gián đoạn tại các hãng hàng không diễn ra khi căng thẳng leo thang giữa Mỹ và Trung Quốc. Không chỉ vậy, các công ty này cũng đang vật lộn với những khó khăn trong chuỗi cung ứng toàn cầu do căng thẳng Nga-Ukraine. Với việc chưa rõ các hạn chế bay có kéo dài hay không, đang có nhiều lo ngại về giá hàng hóa tăng và những rủi ro với chuỗi cung ứng.

Tại sân bay quốc tế Cao Khi Hạ Môn, một trong những sân bay đại lục gần Đài Loan nhất, 123 chuyến bay đã bị hủy, 79% số chuyến bay vẫn hoạt động như bình thường, theo nhà cung cấp dữ liệu Variflight. Tại sân bay quốc tế Trường Lạc Phúc Châu ở Phúc Kiến, 93 chuyến bay đã bị hủy và 74% chuyến bay hoạt động bình thường.

Phương Anh / VTC News