Bộ Ngoại giao Trung Quốc chỉ ra con đường dẫn tới hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Joe Biden và Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ không dễ dàng.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho rằng, cuộc đàm phán vào tháng tới giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có thể sẽ không diễn và sẽ không có quy trình tự động cho điều đó. Washington cần bắt đầu tuân thủ thỏa thuận mà hai nhà lãnh đạo đã đạt được vào năm ngoái.

“Để đạt được mục tiêu này, hai bên phải quay trở lại thực hiện những gì đã đạt được Bali một cách hiệu quả", Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, đề cập đến sự đồng thuận mà ông Tập Cận Bình và ông Biden đã đạt được tại cuộc gặp vào tháng 11 năm ngoái ở Indonesia.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Joe Biden. (Ảnh: Reuters)

 Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Joe Biden. (Ảnh: Reuters)

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đưa ra tuyên bố sau chuyến thăm của Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tới Washington vào cuối tuần qua. Trong cuộc gặp với Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan, ông Vương Nghị nói rằng mặc dù Bắc Kinh rất coi trọng việc ổn định quan hệ Trung-Mỹ, nhưng chính phủ hai nước phải thực hiện các cam kết trước đây của mình để “xóa bỏ rào cản, vượt qua trở ngại, tăng cường đồng thuận và đạt được kết quả”.

Ông Vương Nghị cũng kêu gọi đối thoại Trung - Mỹ “sâu sắc” và “toàn diện” để ổn định quan hệ song phương.

 

Tổng thống Joe Biden cũng đã gặp Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị. Nhà Trắng cho biết trong cuộc gặp này, ông Biden đã nói với ông Vương Nghị rằng Washington và Bắc Kinh phải “kiểm soát cạnh tranh trong mối quan hệ một cách có trách nhiệm và duy trì đường dây liên lạc mở."

Ông Biden hy vọng gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong tương lai gần, song từ chối cho biết liệu hai nhà lãnh đạo có đạt được thỏa thuận gặp nhau bên lề Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) vào tháng tới tại San Francisco, bang California hay không.

Cả Mỹ và Trung Quốc đều chưa xác nhận sự tham dự của ông Tập Cận Bình tại hội nghị thượng đỉnh APEC vào tháng tới. Nếu lãnh đạo Trung Quốc tham dự, đây sẽ là chuyến đi đầu tiên của ông Tập Cận Bình tới Mỹ kể từ tháng 4/2017.

Tổng thống Joe Biden Biden và Chủ tịch Tập Cận Bình gặp nhau lần gần đây nhất vào tháng 11 năm ngoái, bên lề hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo G20 ở Bali, Indonesia. 

https://vtc.vn/trung-quoc-canh-bao-thuong-dinh-biden-tap-can-binh-co-the-khong-dien-ra-ar830400.html

KÔNG ANH(Nguồn: Reuters) / VTC News