Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc cho rằng một số nhà khoa học gốc Hoa đang bị phân biệt đối xử và Washington đang đổ lỗi cho Bắc Kinh trong mọi vấn đề.

trung quoc canh bao ve hau qua nghiem trong neu bi my doi xu nhu ke thu

Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lạc Ngọc Thành tại Thụy Sĩ tháng 11/2018. Ảnh: AP.

"Sự phân chia giàu nghèo, sự xuống cấp của cơ sở hạ tầng, tất cả đều có nguyên nhân, nhưng Trung Quốc không phải đối tượng để đổ lỗi. Đối xử với Trung Quốc như kẻ thù là hành động vô lý, ngu ngốc và có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng", Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lạc Ngọc Thành phát biểu tại Diễn đàn Hòa bình Thế giới được tổ chức ở Đại học Thanh Hoa, Bắc Kinh, ngày 8/7.

Ông khẳng định những vấn đề mà Mỹ gặp phải hiện nay không phải là lỗi của Trung Quốc và cho hay nhiều người Trung Quốc đang gặp khó khăn ngày càng lớn trong việc trao đổi với các đồng nghiệp, đối tác ở Mỹ.

Theo Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc, ngày càng có nhiều thông tin về việc học giả và sinh viên Trung Quốc gặp khó khăn trong vấn đề xin visa Mỹ, một số trường hợp bị hủy thị thực, trong khi số khác bị các doanh nghiệp, cơ quan Mỹ sa thải.

Ông nói rằng một số học giả còn bị các quan chức tình báo và thực thi pháp luật Mỹ quấy rầy tại sân bay và khách sạn khi họ tới nước này để hoạt động nghiên cứu theo lời mời từ đối tác Mỹ. Một số học giả Trung Quốc đã tránh quá cảnh ở Mỹ trên đường tới Mỹ Latin để không bị làm phiền.

Hồi tháng 5, Đại học Emory ở Georgia, Mỹ sa thải hai nhà thần kinh học gốc Hoa với cáo buộc không công khai khoản tài trợ từ chính phủ Trung Quốc. Một tháng trước đó, Trung tâm Ung thư MD Anderson ở Houston cũng sa thải ba nhà nghiên cứu gốc Hoa và buộc tội họ làm gián điệp cho Trung Quốc.

"Tôi cảm thấy khó hiểu về trường hợp của trung tâm ung thư vì các bác sĩ và nhà nghiên cứu đang ở đó để tìm phương pháp trị bệnh cứu người. Tại sao có thể gọi hành động đó là đe doạ tới an ninh quốc gia Mỹ?", ông Lạc nói và nhận xét cách hành xử của Washington trong vấn đề giao lưu, trao đổi văn hoá giữa Mỹ và Trung Quốc "rất khác thường".

Quan hệ Mỹ - Trung trở nên căng thẳng kể từ khi chính quyền Tổng thống Donald Trump phát động chiến tranh thương mại nhắm vào nước này. Cuộc chiến thương mại dần lan sang các lĩnh vực khác như công nghệ, giáo dục và được dự báo sẽ khó có thể sớm kết thúc, khi Mỹ - Trung đang lâm vào thế cạnh tranh chiến lược trên phạm vi toàn cầu.

trung quoc canh bao ve hau qua nghiem trong neu bi my doi xu nhu ke thu Trung Quốc yêu cầu Mỹ 'hủy lập tức' hợp đồng vũ khí 2,2 tỷ USD với Đài Loan

Trung Quốc gọi việc Mỹ đồng ý bán vũ khí cho Đài Loan là can thiệp thô bạo vấn đề nội bộ và yêu cầu ...

trung quoc canh bao ve hau qua nghiem trong neu bi my doi xu nhu ke thu Nhà ngoại giao Mỹ bị kết án tù vì nhận tiền của tình báo Trung Quốc

Người phụ nữ 63 tuổi thừa nhận nói dối trong vụ điều tra việc Bắc Kinh tuyển mộ quan chức Mỹ nhằm lấy tin tình ...

Ngọc Ánh (Theo SCMP)

/ https://vnexpress.net