Một số tài khoản WeChat chuyên cung cấp cho người dùng Trung Quốc quyền truy cập ứng dụng ChatGPT bị tạm khóa hoặc ngừng hoạt động không rõ nguyên nhân.

Theo tờ Bưu điện Hoa nam Buổi sáng (SCMP), một số dịch vụ trung gian cung cấp quyền truy cấp ứng dụng ChatGPT ở Trung Quốc bị chặn trong ngày 22/1. Điều này khiến nhiều người đặt câu hỏi về khả năng chính quyền Trung Quốc đang có bước đi đầu tiên trong việc kiểm soát các ứng dụng chatbot sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI).

Giống như ở nhiều quốc gia khác trên thế giới, ChatGPT cũng tạo nên cơn sốt ở Trung Quốc dù OpenAI vẫn chưa hỗ trợ thị trường này. Tuy nhiên, thông qua ứng dụng nhắn tin đa phương tiện WeChat của Tencent, người dùng Trung Quốc cũng có thể truy cập vào ChatGPT thông qua API - phần mềm trung gian có thể kết nối giữa ChatGPT và WeChat.

Trung Quốc chặn ChatGPT, người dùng bị ngăn truy cập - 1

Người dùng Trung Quốc không thể truy cập trực tiếp vào ChatGPT mà phải thông qua phần mềm trung gian trên ứng dụng nhắn tin WeChat. (Ảnh: SCMP)

Các tài khoản WeChat cung cấp dịch vụ API cho phép người dùng sử dụng ChatGPT ở Trung Quốc mà không cần số điện thoại ở nước ngoài hoặc VNP (mạng ảo riêng).

Tuy nhiên ngày 22/2, các bên cung cấp dịch vụ truy cập ChatGPT ở Trung Quốc như Yibai Technology, ChatGPRobot, Shenlan BL và AI Duihua đều bị vô hiệu hóa, SCMP đưa tin.

Trong một thông báo trên WeChat, Yibai Technology cho biết API có tên ChatGPTRobot của họ bị đình chỉ do vi phạm các luật và quy định liên quan nhưng không nêu rõ chi tiết. Nút kích hoạt ChatGPT trên tài khoản này cũng bị gỡ bỏ.

 Shenlan BL và AI Duihua cũng đưa ra các thông báo ngừng hỗ trợ truy cập ChatGPT nhưng không đưa ra lý do.

Không ai trong số các nhà điều hành tài khoản WeChat cung cấp dịch vụ API hoặc đại diện Tencent đồng ý trả lời câu hỏi của SCMP về sự việc này.

Còn theo tờ Nikkei Asia, Tencent và Ant Group, hai công ty thành viên của tập đoàn Alibaba đã được các nhà quản lý Trung Quốc yêu cầu không cung cấp dịch vụ ChatGPT trực tiếp, hoặc thông qua bên thứ ba trên nền tảng của họ..

Ngoài cấm ChatGPT, Trung Quốc cũng thông báo các công ty trong nước muốn ra mắt chatbot hoặc dịch vụ trí tuệ nhân tạo tương tự như ChatGPT phải báo cáo và xin phép cơ quan quản lý trước.

Hiện nhiều công ty công nghệ Trung Quốc, dẫn đầu là Alibaba và Baidu đang phát triển các ứng dụng chatbot AI tương tự như ChatGPT. Trong đó Baidu cho biết sẽ hoàn thành thử nghiệm nội bộ phiên bản ứng dụng chatbot AI có tên Ernie Bot vào tháng 3 năm nay.

Cục quản lý không gian mạng và Bộ Công nghiệp - Công nghệ thông tin Trung Quốc, hai cơ quan chính của nước này giám sát lĩnh vực internet ở nước này vẫn chưa đưa ra bình luận nào về thông tin trên.

https://vtc.vn/trung-quoc-chan-chatgpt-nguoi-dung-bi-ngan-truy-cap-ar743647.html

TRÀ KHÁNH / VTC News