Quân đội Trung Quốc thông báo sẽ tập trận bắn đạn thật trong ba ngày ở ngoài khơi bờ biển gần đảo Đài Loan.

Theo thông báo ngắn gọn của Bộ tư lệnh Chiến khu Đông bộ thuộc quân đội Trung Quốc, ngày 8/4 Bắc Kinh sẽ tổ chức tuần tra sẵn sàng chiến đấu và tập trận ở Eo biển Đài Loan và khu vực phía Bắc, Nam, Đông của đảo Đài Loan theo kế hoạch đã lên từ trước.

Cơ quan phòng vệ Đài Loan khẳng định họ sẽ phản ứng bình tĩnh với thái độ nghiêm túc không làm leo thang căng thẳng hay gây tranh chấp.

Trung Quốc đưa ra thông báo tập trận ngay sau khi bà Thái trở về Đài Loan sau chuyến thăm Trung Mỹ dài ngày đồng thời Tổng thống Pháp Emmanuel Macron vừa rời Trung Quốc kết thúc chuyến thăm chính thức nước này.

3
Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn gặp Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy

Phía Đài Loan cho biết, trong 24 giờ qua, đã phát hiện 4 máy bay Trung Quốc đi vào vùng nhận diện phòng không của Đài Loan.

Trong cùng ngày, tờ People’s Daily - cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc - đã đăng tải một bài bình luận tuyên bố, Chính phủ Trung Quốc có năng lực mạnh mẽ, đủ để lật độ mọi hình thức ly khai đòi độc lập từ Đài Loan.

Tất cả các biện pháp đáp trả của Chính phủ Trung Quốc đều thuộc quyền của Trung Quốc để bảo vệ quyền chủ quyền và chủ quyền quốc gia, tờ báo này nhấn mạnh.

Trung Quốc coi Đài Loan là một phần nước này, cực lực phản đối việc bà Thái Anh Văn quá cảnh tại Mỹ trong chuyến thăm Trung Mỹ cũng như có cuộc tiếp xúc với Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy.

Về phía Đài Loan, bà Thái nhiều lần đề nghị đàm phán với Trung Quốc nhưng Chính quyền Bắc Kinh bác bỏ vì coi bà là người muốn ly khai.

Trang Trần / Báo Giao thông