Trung Quốc tăng khả năng tự cung tự cấp năng lượng, gây khả năng biến động thị trường năng lượng thế giới.

Công ty năng lượng PetroChina thuộc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNPC) công bố dự trữ khí đá phiến mới tại khu vực Tứ Xuyên.

trung quoc cong bo phat hien cac tru luong dau mo khi da phien cuc lon
Trung Quốc đang đặt mục tiêu tăng cường khai thác nhiên liệu trong nước khi sở hữu những mỏ khí đá phiến và dầu khổng lồ. Ảnh minh họa: OilPrice

Hai mỏ Changning-Weiyuan và Taiyang có trữ lượng tổng cộng ước tính vào khoảng 740,97 tỷ mét khối khí đá phiến.

PetroChina dự định khai thác 7,7 tỷ mét khối khí đá phiến trong năm nay và sẽ tăng sản lượng khai thác lên gần 10 tỷ mét khối trong thời gian ngắn.

Ngoài trữ lượng khí đá phiến trong lưu vực Tứ Xuyên, PetroChina cũng phát hiện một mỏ dầu lớn có có tên Qingcheng ở lưu vực Ordos phía tây bắc Trung Quốc với trữ lượng hơn 1 tỷ tấn.

Tổng sản lượng dầu trong năm nay ước tính là 6,40.000 tấn trong khi sản lượng hàng năm dự kiến ​​đạt gần 3 triệu tấn.

PetroChina đang tham gia vào các hoạt động liên quan đến dầu khí trên phạm vi rộng bao gồm thăm dò, phát triển và sản xuất dầu thô, khí tự nhiên; tinh chế, vận chuyển, lưu trữ và tiếp thị bao gồm nhập khẩu, xuất khẩu dầu thô, các sản phẩm dầu khí; sản xuất và bán các sản phẩm hóa chất; truyền tải, tiếp thị và bán khí đốt tự nhiên.

Khí đá phiến và dầu được cho là một giải pháp tiềm năng cho vấn đề năng lượng của Trung Quốc, do nhu cầu vượt xa nguồn cung.

Các mỏ khí đá phiến của Trung Quốc nằm ở những vùng xa xôi và nước này gặp thách thức lớn về mặt địa chất khi tiến hành hoạt động khai thác, thăm dò. Những thách thức về mặt địa chất đã khiến Bắc Kinh chưa thực sự mặn mà với các dự án khai thác năng lượng trước đây.

Nhưng gần đây, Trung Quốc đã đang tăng cường đầu tư cho ngành khai thác trong nước. Thông tin về trữ lượng dầu, khí đá phiến của nước này là những tín hiệu tích cực đầu tiên đặt niềm tin cho ngành khai thác dầu mỏ, khí đá phiến của Trung Quốc, đặt nền tảng cho khả năng tự cung tự cấp nhiên liệu của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới.

Một khi Trung Quốc có thể tăng cường được khả năng khai thác của mình, họ có thể giảm dần sự phụ thuộc vào dầu khí nhập khẩu. Đây sẽ là một cơn biến động lớn cho thị trường năng lượng thế giới.

trung quoc cong bo phat hien cac tru luong dau mo khi da phien cuc lon

Ngoại trưởng Pompeo: Mỹ muốn tránh chiến tranh với Iran nhưng hành động khi cần thiết

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết, nhiệm vụ của Mỹ là tránh chiến tranh với Iran, song tuyên bố sẽ hành động khi cần ...

trung quoc cong bo phat hien cac tru luong dau mo khi da phien cuc lon

14 phát minh thú vị giúp cuộc sống của bạn trở nên thoải mái hơn

Những ý tưởng thông minh dưới đây được rất nhiều người yêu thích vì chúng giúp cho cuộc sống trở nên tiện lợi và thoải ...

trung quoc cong bo phat hien cac tru luong dau mo khi da phien cuc lon

Ả-rập Xê-út: Chờ kết quả điều tra trước khi đáp trả kẻ tấn công cơ sở dầu mỏ

Bộ Ngoại giao Ả-rập Xê-út cho biết, Ả-rập Xê-út sẽ chờ kết quả điều tra trước khi đáp thích đáng hành động tấn công vào ...

trung quoc cong bo phat hien cac tru luong dau mo khi da phien cuc lon

Giảm thuế nhập khẩu dầu mỏ thô xuống còn 0%

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định 28/2019/QĐ-TTg sửa đổi, bổ sung Điều 2 Quyết định số 45/2017/QĐ-TTg ngày 16/11/2017 của Thủ tướng ...

trung quoc cong bo phat hien cac tru luong dau mo khi da phien cuc lon

Cơ hội "thử lửa" dầu đá phiến của Mỹ

Mỹ có khả năng tự chủ nguồn cung dầu mỏ với dầu đá phiến hay không, điều này sẽ được kiểm chứng trong cú sốc ...

Hải Lâm

/ baodatviet.vn