Quân đội Trung Quốc cho biết họ tiến hành diễn tập quân sự xung quanh đảo Đài Loan hôm 8/1.

Người phát ngôn Chiến khu Đông bộ thuộc Quân Giải phóng nhân dân Trung Quốc Thi Nghị (Shi Yi) cho biết quân đội nước này tổ chức các cuộc tập trận quân sự ở vùng biển và không phận xung quanh Đài Loan nhằm kiểm tra năng lực chiến đấu của quân đội.

"Vào ngày 8/1, Bộ Tư lệnh Chiến khu phía Đông của PLA tổ chức các cuộc diễn tập chiến đấu thực tế trên biển và không phận xung quanh đảo Đài Loan", người phát ngôn Thi Nghị cho biết trên WeChat.

Trung Quốc diễn tập quân sự quanh đảo Đài Loan - 1

Trung Quốc thường xuyên tổ chức các hoạt động diễn tập quân sự quanh đảo Đài Lon. (Ảnh: AP)

Mục đích của cuộc diễn trận là kiểm tra khả năng chiến đấu chung của quân đội và thể hiện tính sẵn sàng của các lực lượng trong việc phản ứng trước những hành động khiêu khích từ các lực lượng bên ngoài và lực lượng đòi "Đài Loan độc lập".

 

Trung Quốc thường xuyên tổ chức các hoạt động diễn tập quân sự quanh đảo Đài Loan. Hôm 25/12, Trung Quốc tiến hành “các cuộc tuần tra sẵn sàng chiến đấu chung và tập trận tấn công hỏa lực chung” ở vùng biển và không phận xung quanh Đài Loan.

Theo phía Trung Quốc, các cuộc tập trận là "phản ứng kiên quyết đối với sự leo thang và khiêu khích hiện nay của Mỹ - Đài Loan". Động thái này diễn ra sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden ký Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng (NDAA) năm 2023.

NDAA có các điều khoản tăng hỗ trợ an ninh cho Đài Loan. NDAA cho phép Washington cung cấp các khoản hỗ trợ quân sự trị giá 2 tỷ USD mỗi năm giai đoạn 2023-2027 để viện trợ cũng như cho Đài Loan vay để mua khí tài Mỹ.

Quân đội Trung Quốc thường sử dụng các cuộc tập trận quân sự lớn như động thái biểu dương lực lượng để đáp trả hành động của Chính phủ Mỹ trong việc hỗ trợ Đài Loan.

Hồi tháng 8, quân đội Trung Quốc tiến hành các cuộc tập trận bắn đạn thật quy mô lớn để đáp lại chuyến thăm của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi tới Đài Loan.

https://vtc.vn/trung-quoc-dien-tap-quan-su-quanh-dao-dai-loan-ar725584.html

KÔNG ANH(Nguồn: Sputnik) / Theo VTC News