Trung Quốc hôm 29/1 cho biết sẽ dừng xem hộ chiếu Anh cấp cho dân Hong Kong là giấy thông hành hoặc giấy định danh hợp lệ từ ngày 31/1.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên cho biết thông tin trên trong cuộc họp báo thường kỳ.

Hộ chiếu Anh ở nước ngoài, hay BNO, được cấp cho những người Hong Kong sinh ra trước khi Hong Kong về Trung Quốc. Khoảng 350.000 người Hong Kong đang giữ hộ chiếu BNO và 2,5 triệu người khác đủ điều kiện đăng ký.

Trung Quốc dừng công nhận hộ chiếu Anh cấp cho dân Hong Kong - 1
Trung Quốc sẽ dừng công nhận hộ chiếu Anh cấp cho dân Hong Kong. (Ảnh minh họa: SCMP)

Sau khi Bắc Kinh thông qua luật an ninh quốc gia vào tháng 6/2020, Anh công bố chính sách thị thực mới đối với những người Hong Kong mang hộ chiếu BNO và dự định mở cổng đăng ký hộ chiếu BNO mới vào 31/1/2021. Người mang hộ chiếu mới có thể sống và làm việc ở Anh đến 5 năm, tạo điều kiện để họ có quốc tịch Anh.

Vẫn chưa rõ tuyên bố không công nhận BNO lần này của Trung Quốc có ý nghĩa gì trên thực tế. Năm ngoái, các quan chức Trung Quốc cho biết điều đó sẽ có nghĩa là người mang hộ chiếu không thể đến Trung Quốc đại lục.

Trong một động thái khác, Trung Quốc đã cử thêm 100 cán bộ đến làm việc tại Văn phòng liên lạc ở Hong Kong trong năm qua, tăng cường kiểm soát với thành phố, theo báo Hong Kong South China Morning Post.

Bên cạnh giám sát thành phố chặt chẽ hơn và thực hiện các chính sách, các quan chức mới cũng được giao nhiệm vụ giúp ngăn chặn COVID-19, xây dựng cầu nối với những người trẻ tuổi bất bình với Bắc Kinh trong các cuộc biểu tình năm 2019 và xác định những thách thức quản trị lâu dài, SCMP cho biết.

Trung Quốc cũng đã thay thế người đứng đầu Văn phòng Liên lạc tại Hong Kong và Văn phòng Các vấn đề Hong Kong và Ma Cao ở đại lục.

PHƯƠNG ANH (Nguồn: SCMP, Reuters)

Nhà Trắng: Mỹ sẽ xem xét lại thỏa thuận thương mại với Trung Quốc Nhà Trắng: Mỹ sẽ xem xét lại thỏa thuận thương mại với Trung Quốc
Việt Nam lên tiếng về luật hải cảnh Trung Quốc Việt Nam lên tiếng về luật hải cảnh Trung Quốc
Quốc gia EU đầu tiên phê duyệt vaccine Covid-19 Trung Quốc Quốc gia EU đầu tiên phê duyệt vaccine Covid-19 Trung Quốc

/ vtc.vn