Trung Quốc đã bổ nhiệm ông Vương Nghị làm Bộ trưởng Ngoại giao thay ông Tần Cương, theo CCTV.

South China Morning Post (SCMP) hôm 25/7 dẫn tin từ Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) cho biết, ông Tần Cương, người đã không xuất hiện trước công chúng kể từ tháng 6, đã bị cách chức Bộ trưởng Ngoại giao.

Thông báo đột ngột về việc ông Tần bị cho thôi giữ chức vụ được đưa ra sau nhiều tuần xuất hiện các đồn đoán về sự vắng mặt của ông.

Ông Tần Cương.

Ông Tần Cương.

Tuyên bố ngắn của CCTV cũng cho biết ông Vương Nghị, người có cấp bậc cao hơn ông Tần Cương và là cố vấn chính sách đối ngoại hàng đầu Trung Quốc, sẽ là Bộ trưởng Ngoại giao mới.

Quyết định cách chức ông Tần Cương được đưa ra tại một phiên họp đặc biệt của Ủy ban Thường vụ Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc Trung Quốc, diễn ra một ngày sau khi Bộ Chính trị Trung Quốc triệu tập.

 

Theo quy định được cập nhật vào tháng 6 năm ngoái, Ủy ban Thường vụ Quốc hội Trung Quốc họp hai tháng một lần, nhưng trên thực tế, các phiên họp thường diễn ra vào gần cuối các tháng chẵn. 

Việc bãi nhiệm ông Tần Cương với tư cách là Ngoại trưởng phù hợp với luật tổ chức của Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc Trung Quốc, có hiệu lực vào tháng 3/2021. 

Trước đó, trong bối cảnh tin đồn lan truyền trên mạng xã hội về ông Tần Cương, Trung Quốc cho biết sự vắng mặt kéo dài của ông là vì “lý do sức khỏe”.

“Các hoạt động ngoại giao của Trung Quốc đang diễn ra như thường lệ", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mao Ninh cho biết vào ngày 17/7 khi được hỏi về ông Tần, đồng thời bác bỏ những đồn đoán xung quanh ông. 

Ông Tần từng là phát ngôn viên bộ ngoại giao và thứ trưởng ngoại giao. Ông được bổ nhiệm làm đại sứ Trung Quốc tại Mỹ vào tháng 7/2021 và 17 tháng sau, được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Ngoại giao, rồi ủy viên hội đồng nhà nước.

https://vtc.vn/trung-quoc-mien-nhiem-bo-truong-ngoai-giao-tan-cuong-ong-vuong-nghi-thay-the-ar808449.html

PHƯƠNG ANH(Nguồn: South China Morning Post) / VTC News