Bắc Kinh muốn EU bãi bỏ thuế quan sơ bộ đối với xe điện của Trung Quốc trước ngày 4-7, Reuters dẫn nguồn tin từ tờ Global Times cho biết.
- Bị châu Âu nhăm nhe ‘cấm cửa’ xe điện, thương mại Trung Quốc thiệt hại ra sao?
- Tăng thuế lên 100%, Mỹ cũng không cản nổi lợi thế của xe điện Trung Quốc
- Xe điện giá rẻ, xu hướng mới của người dùng ô tô?
EU và Trung Quốc đã đạt được thỏa thuận tổ chức các cuộc đàm phán thương mại mới về thuế quan đối với xe điện của Trung Quốc. Ảnh: Reuters
Mức thuế tạm thời của Liên minh châu Âu (EU) lên tới 38,1% đối với xe điện nhập khẩu do Trung Quốc sản xuất sẽ có hiệu lực vào ngày 4-7, trong khi khối này đang điều tra Bắc Kinh về trợ cấp quá mức và không công bằng với xe điện của nước này.
Trung Quốc đã nhiều lần kêu gọi EU hủy bỏ thuế quan, bày tỏ sẵn sàng đàm phán. Bắc Kinh không muốn bị lôi kéo vào một cuộc chiến thuế quan khác, khi nền kinh tế số 2 thế giới đang bị ảnh hưởng bởi thuế quan của Mỹ áp đặt đối với hàng hóa của họ. Nhưng Bắc Kinh cho biết sẽ thực hiện mọi biện pháp để bảo vệ các công ty Trung Quốc nếu điều đó xảy ra.
Trung Quốc và EU đã đồng ý bắt đầu lại các cuộc đàm phán sau cuộc điện đàm giữa Ủy viên EU Valdis Dombrovskis và Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Vương Văn Đào hôm 22-6.
Một phát ngôn viên của Ủy ban châu Âu cho biết: “Ông Dombrovskis và ông Vương Văn Đào đã có cuộc gọi thẳng thắn và mang tính xây dựng về cuộc điều tra chống trợ cấp của EU đối với xe điện được sản xuất tại Trung Quốc. Phía EU nhấn mạnh rằng, bất kỳ kết quả đàm phán nào đối với cuộc điều tra đều phải có hiệu quả trong việc giải quyết vấn đề trợ cấp gây thiệt hại kinh tế cho các nhà sản xuất xe điện tại châu Âu”.
Tờ Global Times dẫn lời các nhà quan sát cho biết, Trung Quốc hy vọng các cuộc đàm phán sẽ đạt được kết quả là EU hủy bỏ quyết định áp thuế trước ngày 4-7; đồng thời nhận định, các động thái ngày càng bảo hộ của EU sẽ kích hoạt các biện pháp đối phó, và sự leo thang trong xung đột thương mại sẽ chỉ dẫn đến kết quả “được-thua” cho cả hai bên. Mức thuế dự kiến sẽ được hoàn tất vào ngày 2 -11 khi kết thúc cuộc điều tra chống trợ cấp của EU.
Bộ Thương mại Trung Quốc đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận của Reuters.
Chính sách thương mại của EU ngày càng trở nên bảo hộ trước những lo ngại rằng mô hình phát triển tập trung vào sản xuất của Trung Quốc có thể khiến nước này tràn ngập hàng hóa giá rẻ và các công ty Trung Quốc tìm cách đẩy mạnh xuất khẩu trong bối cảnh nhu cầu nội địa yếu.
Trung Quốc đã bác bỏ các cáo buộc về trợ cấp không công bằng hoặc vấn đề dư thừa công suất, cho rằng sự phát triển của ngành công nghiệp xe điện là kết quả của lợi thế về công nghệ, thị trường và chuỗi cung ứng công nghiệp.
Mặc dù kêu gọi đàm phán, Bắc Kinh cũng chỉ ra, họ đã sẵn sàng các biện pháp trả đũa nếu EU không lùi bước và cho rằng EU hoàn toàn chịu trách nhiệm về căng thẳng leo thang.
https://hanoimoi.vn/trung-quoc-muon-eu-xoa-bo-thue-quan-voi-xe-dien-truoc-ngay-4-7-670142.html