Ngoại trưởng hai nước Mỹ-Trung có cuộc đàm phán xây dựng ở thủ đô Bắc Kinh nhằm tìm cách thu hẹp bất đồng trong quan hệ song phương, hướng tới thiết lập mối quan hệ ổn định hơn.

AP ngày 18/6 dẫn thông cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ xác nhận, Ngoại trưởng Antony Blinken đã có một "cuộc đàm phán thẳng thắn, thực chất và mang tính xây dựng" với người đồng cấp Trung Quốc Tần Cương nhân chuyến thăm của ông Blinken đến thủ đô Bắc Kinh.

Trung Quốc – Mỹ nỗ lực ổn định quan hệ song phương -0
Ông Blinken và ông Tần Cương gặp gỡ ở Bắc Kinh. Ảnh: Reuters

Phía Mỹ cho biết, ông Blinken đã "nhấn mạnh tầm quan trọng của đối thoại và duy trì các kênh liên lạc cởi mở về mọi vấn đề nhằm giảm nguy cơ hiểu lầm và các tính toán sai lầm". Nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ cũng nêu cơ hội cải thiện hợp tác về các vấn đề "đôi bên cùng có lợi".

Ngoại trưởng Blinken đã chính thức mời ông Tần đến thủ đô Washington "để tiếp tục các cuộc thảo luận và họ đã đồng ý sắp xếp một chuyến thăm như vậy vào thời điểm phù hợp với cả hai bên". 

Ở chiều ngược lại, đài CGTN dẫn tin từ Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, ông Tần Cương đã nói với Ngoại trưởng Blinken rằng, quan hệ giữa Bắc Kinh và Washington đang ở mức thấp nhất kể từ khi thiết lập và "không phục vụ lợi ích cơ bản của người dân hai nước cũng như kỳ vọng của cộng đồng quốc tế".

Theo ông Tần Cương, Trung Quốc cam kết xây dựng "mối quan hệ ổn định, có thể dự đoán và mang tính xây dựng" với Mỹ. Trung Quốc cũng trông đợi Washington có "nhận thức khách quan và hợp lý" về Bắc Kinh, duy trì nền tảng của quan hệ Trung-Mỹ, đồng thời "xử lý các vấn đề bất ngờ và lẻ tẻ một cách bình tĩnh, chuyên nghiệp, hợp lý".

Ông Tần Cương sau đó nêu lên những lo ngại liên quan đến lợi ích cốt lõi của Trung Quốc, trong đó mô tả vấn đề Đài Loan là "rủi ro lớn nhất" trong quan hệ Mỹ - Trung.

Ngoại trưởng Mỹ Blinken từng có kế hoạch tới Trung Quốc hồi tháng 2/2023 nhưng hoãn chuyến thăm trong bối cảnh quan hệ hai nước căng thẳng vì vụ việc Mỹ bắn hạ khí cầu Trung Quốc ngoài khơi bờ biển bang Nam Carolina.

Reuters thông tin, cuộc gặp ở Bắc Kinh giữa các ông Blinken và Tần Cương kéo dài hơn 5 giờ đồng hồ. Ông Blinken là quan chức cấp cao nhất của Mỹ đến thăm Trung Quốc từ khi Tổng thống Joe Biden nhậm chức hồi tháng 1/2021.

Giới quan sát tin rằng, chuyến công du của ông Blinken có thể mở đường để tiến hành nhiều cuộc gặp song phương giữa Washington và Bắc Kinh trong những tháng tới, tạo tiền đề cho các cuộc tiếp xúc giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Joe Biden bên lề các hội nghị đa phương trong năm 2023.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/trung-quoc--my-no-luc-on-dinh-quan-he-song-phuong-i697381/

Thái Hà / cand.com.vn