Bộ trưởng Ngoại giao Dmytro Kuleba cho biết Trung Quốc đã nêu các điểm chính về kế hoạch hòa bình đối với Ukraine.

Hôm 21/2, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cho biết Trung Quốc đã nêu ra một số điểm quan trọng trong kế hoạch hòa bình của nước này đối với Nga và Ukraine. Ông Kuleba nói chi tiết được Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban công tác ngoại sự Trung ương Trung Quốc Vương Nghị chia sẻ.

“Ông ấy đã chia sẻ những điểm chính trong kế hoạch hòa bình của Trung Quốc với tôi”, Ngoại trưởng Kuleba nói trong cuộc họp báo chung với quan chức NATO và EU ở Brussels, cho rằng đề xuất của Bắc Kinh cần được nghiên cứu "chi tiết".

Trung Quốc nêu điểm chính kế hoạch hoà bình cho Ukraine - 1

Xung đột Nga - Ukraine diễn ra gần 1 năm chưa có hồi kết. (Ảnh: Reuters)

 

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Kuleba không tiết lộ nội dung kế hoạch hoà bình do Trung Quốc đề xuất. Ông nhấn mạnh rằng Kiev đang ưu tiên cho "công thức" hoà bình do Tổng thống  Vladimir Zelensky đã đưa ra.

Tổng thống Zelensky đang thúc đẩy “kế hoạch hòa bình” gồm 10 điểm, trong đó kêu gọi các lực lượng Nga rút quân, bồi thường thiệt hại và mở tòa án tội phạm chiến tranh. Tuy nhiên, Nga bác đề xuất này, cho rằng những yêu cầu đó là “không thể chấp nhận được”. 

Theo Bloomberg, kế hoạch của Trung Quốc bao gồm lời kêu gọi tôn trọng toàn vẹn lãnh thổ, cũng như đề xuất về đảm bảo an ninh cho các cơ sở hạt nhân và cấm sử dụng vũ khí sinh học và hóa học. Đề xuất cũng kêu gọi ngừng bắn và ngừng chuyển giao vũ khí cho Ukraine.

Nga nhiều lần tuyên bố sẵn sàng đàm phán hòa bình với Ukraine. Đầu tháng 2, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Vershinin cho biết các cuộc đàm phán giữa hai bên diễn ra vào mùa xuân năm ngoái đã bị Ukraine đình chỉ. Ông cho rằng chính Washington và Brussels là những bên mà Moskva cần phải đối thoại, không phải Kiev.

https://vtc.vn/trung-quoc-neu-diem-chinh-ke-hoach-hoa-binh-cho-ukraine-ar743376.html

KÔNG ANH(Nguồn: RT) / VTC News