Bắc Kinh lập luận rằng Washington phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về sự suy giảm hiện nay trong quan hệ Mỹ-Trung.

Phát biểu trên đài truyền hình nhà nước CCTV hôm 22/11, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Đàm Khắc Phi cáo buộc Washington đánh giá sai chiến lược, nhấn mạnh Bắc Kinh không phải chịu trách nhiệm về những tồn tại trong quan hệ song phương hiện nay.

Cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa nói với Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin Bắc Kinh coi Đài Loan là một trong những lợi ích cốt lõi của nước này và là "lằn ranh đỏ" trong quan hệ Mỹ - Trung.

 Trung Quốc nêu lý do quan hệ Mỹ - Trung xấu đi - 1

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa đã có cuộc hội đàm với người đồng cấp Mỹ Lloyd Austin bên thềm Hội nghị ADMM mở rộng tại Campuchia. (Ảnh: Tân Hoa xã)

“Việc giải quyết vấn đề Đài Loan là vấn đề của Trung Quốc, không một thế lực bên ngoài nào có quyền can thiệp", Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa nói với ông Austin tại cuộc gặp ở Campuchia.

Ông Ngụy Phượng Hòa cũng bày tỏ hy vọng Mỹ sẽ tôn trọng lợi ích quốc gia của Trung Quốc và áp dụng cách tiếp cận hợp lý hơn trong quan hệ với nước này. Điều đó có thể đảo ngược xu hướng tiêu cực trong quan hệ song phương.

 

Trong những năm gần đây, các chính quyền Mỹ ngày càng chỉ trích mạnh mẽ Trung Quốc trong nhiều vấn đề, từ thương mại cho đến COVID-19. Mỹ hiện công khai coi Trung Quốc là đối thủ chiến lược.

Quan hệ song phương xấu đi rõ rệt sau chuyến thăm Đài Loan của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi. Sự kiện này khiến quan hệ Mỹ - Trung tiếp tục lao dốc. Sau động thái này của Mỹ, Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố Bắc Kinh sẽ ngừng hợp tác với Washington trong loạt lĩnh vực, trong đó có đối thoại quân sự cấp cao và các cuộc gặp an ninh. 

Gần đây, lãnh đạo Mỹ - Trung tổ chức nhiều cuộc gặp trực tiếp. Đầu tiên, Tổng thống Joe Biden gặp Chủ tịch Tập Cận Bình tại Indonesia, bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20.

Sau đó là cuộc gặp giữa Chủ tịch Tập Cận Bình và Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris tại Hội nghị Thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) 2022 ở Bangkok (Thái Lan).

Trong khi đó, truyền thông nhà nước Trung Quốc dẫn lời Chủ tịch Tập Cận Bình nói với bà Harris rằng, cuộc gặp giữa ông với Tổng thống Biden tại Bali "có ý nghĩa chiến lược và mang tính xây dựng, định hướng quan trọng đối với quan hệ Trung - Mỹ trong giai đoạn tiếp theo".

https://vtc.vn/trung-quoc-neu-ly-do-quan-he-my-trung-xau-di-ar715693.html

KÔNG ANH / VTC News